Phụ huynh 'than trời' về những bất cập khi con học 2 buổi/ngày
Năm học mới 2025-2026 là năm học đầu tiên những chính sách đột phá bắt đầu đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, thời điểm này, nhiều phụ huynh, học sinh cho biết, gặp phải nhiều khó khăn khi thực hiện học 2 buổi/ngày.

Ảnh minh họa
Khó cho phụ huynh
Theo Công văn 4567/BGDĐT-GDPT, Bộ GD-ĐT quy định: với tiểu học, mỗi ngày tối đa 7 tiết, tối thiểu 9 buổi/tuần. Theo đó, buổi 1 sẽ tổ chức dạy chương trình giáo dục phổ thông; buổi 2 tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập và phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ.
Bên cạnh mục đích phát triển toàn diện cho học sinh, việc học 2 buổi/ngày còn nhằm nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định.
Trong công tác triển khai, Bộ GD-ĐT yêu cầu đảm bảo không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên, phụ huynh. Thực hiện xã hội hóa giáo dục đúng quy định pháp luật, tự nguyện - công khai - minh bạch.
Kết thúc tuần học chính thức đầu tiên của năm học mới, nhiều phụ huynh cho rằng lịch học 2 buổi/ngày còn nhiều bất cập. Anh Lê Xuân Ánh (phụ huynh trường Tiểu học Liên Hà, Thư Lâm, Hà Nội) chia sẻ: "Giờ tan học chính khóa của con vào khoảng 16h kém, trong khi vợ chồng tôi tan làm sớm nhất là 17h nên gia đình bắt buộc đăng ký cho con học các câu lạc bộ ngoài giờ. Dù câu lạc bộ đó con không thích hay không muốn tham gia, tạm thời gia đình chưa có phương án tốt hơn. Nếu không, gia đình sẽ phải chi trả một khoản tiền không nhỏ cho người đưa đón, trông con…".
Cũng giống với anh Ánh, chị Thùy Linh (phụ huynh ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Các phụ huynh nhận được danh sách khoảng 8 câu lạc bộ mà trường tổ chức ngoài giờ có thu phí để đăng ký. Mặc dù việc này là tự nguyện nhưng nếu không đăng ký thì con sẽ rơi vào tình trạng tan học quá sớm mà chưa có người đón".

Thời khóa biểu của học sinh lớp 1 (năm học 2025-2026), thời gian tan học là 16h.
Dở khóc, dở cười từ thời khóa biểu
Nhiều phụ huynh phản ánh, tình trạng sắp xếp thời khóa biểu xen kẽ giữa môn học chính khóa và tự nguyện gây nhiều khó khăn cho học sinh và phụ huynh. Chị Vân Trang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tâm sự: "Nếu không muốn con mình ngoài sân trường hay ở phòng chức năng nào đó trong trường thì buộc phải đăng ký các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm. Điều tôi lo ngại nhất là con có thể không an toàn trong khoảng thời gian này".
Việc sắp xếp thời khóa biểu chưa hợp lý cũng khiến anh Thanh Tùng (Dương Nội, Hà Nội) rơi vào tình trạng băn khoăn, lo lắng: "Nếu không đăng ký, con sẽ ngồi chờ đến tiết sau để học môn chính. Liệu rằng, đây có phải là cách nhà trường sắp xếp để phụ huynh buộc phải đăng ký những môn học ngoại khóa không".
Ngoài những bất cập trên, chị Nguyễn Thị Hoa có con học lớp 1 (Văn Môn, Bắc Ninh) cho hay: "Nhiều môn trong thời khóa biểu của con tôi còn không dịch được do cách viết tắt nên không tránh khỏi tình trạng soạn thiếu sách vở cho con. Khi trao đổi với cô giáo, cô cho con để sách vở ở lớp. Trường hợp có bài luyện chữ, con sẽ mang cuốn vở đó về nhà".
Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ Việt Nam, bà Bạch Thị Thanh Huyền (Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Nhà trường đã lên thời khóa biểu và gửi cho phụ huynh học sinh trước khai giảng một tuần. Đến nay, thời khóa biểu được triển khai mà không nhận được bất kỳ phản ánh bất cập nào. Nhà trường lên thời khóa biểu theo đúng công văn của Bộ GD-ĐT quy định với hướng dẫn rõ ràng về sắp xếp thời khóa biểu của buổi 1 và buổi 2".
Để bảo đảm các điều kiện tổ chức, triển khai dạy học 2 buổi/ngày, Bộ GD-ĐT đã giao Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương điều phối giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng cơ chế chính sách và ban hành hướng dẫn cụ thể.
Các Sở GD-ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm rõ lộ trình triển khai thực hiện, rõ nguồn lực được huy động (bao gồm nguồn lực về tài chính, xã hội hóa giáo dục, nguồn lực về con người, trong đó có nhóm nhân lực chất lượng cao như nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp,…).
Cùng với đó, hướng dẫn rõ nội dung và phương pháp dạy học, rõ trách nhiệm của các chủ thể, rõ kết quả và chất lượng giáo dục; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng xã hội trên địa bàn trong quá trình triển khai để đạt hiệu quả cao nhất. Việc bố trí giáo viên, cơ sở vật chất phải căn cứ thực tiễn và điều kiện địa phương, bảo đảm không gây quá tải với học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh