Phụ nữ trong phim châu Á ngày càng chủ động, độc lập

Thông minh, tự chủ, sống độc lập và quyến rũ, những mẫu phụ nữ thú vị, cá tính trong các bộ phim truyền hình 'hot' gần đây được khán giả yêu thích, ngưỡng mộ.

Dám yêu, dám từ bỏ

Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là những bộ phim được lòng khán giả châu Á thời gian gần đây đều xây dựng được những nhân vật nữ chính rất thú vị. Mới nhất là bộ phim "hot" của Trung Quốc mùa hè năm nay 30 chưa phải là hết. Phim xoay quanh 3 người phụ nữ bước vào tuổi 30, đối diện với những đổi thay về tư duy, lựa chọn công việc, tình yêu, hôn nhân, gia đình. Trong đó, Cố Giai được yêu thích nhất, gần như hình mẫu người phụ nữ hoàn hảo với vẻ ngoài chỉn chu, chăm sóc chu toàn cho chồng và con trai. Dù ở nhà làm nội trợ nhưng Cố Giai hậu thuẫn cho chồng, giúp chồng giải quyết những việc khó ở công ty; xây dựng mối quan hệ, phát triển kinh doanh... Nếu có nhược điểm, chắc là bởi cô quá... hoàn hảo, hoàn hảo tới mức khiến người sống chung với cô chịu nhiều áp lực. Sự hoàn hảo của Cố Giai được cho là lý do vô tình khiến chồng của cô mắc sai lầm, khiến anh ta ngoại tình với một cô gái trẻ thua kém vợ mình về mọi mặt.

Trong khi đó, cô bạn thân Mạn Ni có phần ngược lại với Cố Giai, 30 tuổi nhưng chưa có gì trong tay: chưa kết hôn, chưa mua được nhà ở thành phố Thượng Hải sau 8 năm lập nghiệp. Công việc và cuộc sống đều đặt ra nhiều thách thức nhưng Mạn Ni dũng cảm đương đầu vượt qua mọi khó khăn. Không vì tuổi 30 đến mà vội vã hẹn hò hết người này người kia, không vì cô đơn mà chấp nhận chỉ là người tình dựa dẫm đại gia, không vì bố mẹ thúc giục mà chấp nhận kết hôn với người không như ý... Sống độc lập, tự chủ, Mạn Ni đại diện cho mẫu người phụ nữ độc thân, quyến rũ mà khán giả gặp ngày càng nhiều trong cuộc sống hiện đại.

Cách đây chưa lâu, bộ phim truyền hình đạt rating cao nhất đài cáp Hàn Quốc là Thế giới hôn nhân cũng có mẫu người phụ nữ trở thành tâm điểm tranh luận của người xem. Phim xoay quanh nhân vật chính Sun Woo có gia đình hạnh phúc với chồng và con trai nhưng bỗng nhiên sụp đổ khi phát hiện chồng ngoại tình. Người thứ 3 xuất hiện là cái cớ để bộ phim khai thác tâm lý Sun Woo khi phải đối diện với mọi chuyện. Gạt đi nước mắt, cô chủ động để người đàn ông thành thật, tạo cơ hội thay đổi, rồi sau đó lên kế hoạch ly hôn thoát khỏi người chồng bội bạc... Cách giải quyết những vấn đề hôn nhân gia đình của Sun Woo còn gây tranh cãi nhưng sự quyết đoán, mạnh mẽ của cô khi bước ra cuộc hôn nhân không như ý là điều khiến không ít chị em phụ nữ trong phim cũng như đời thường thấy có nhiều điểm đáng học hỏi.

Các nữ diễn viên chính của phim "30 chưa phải là hết".

Các nữ diễn viên chính của phim "30 chưa phải là hết".

Đã bớt khổ trên phim

Không chỉ trong những tác phẩm phim truyền hình Trung Quốc, Hàn Quốc, mà ở phim Việt Nam gần đây cũng đã có những mẫu hình người phụ nữ độc lập, cá tính, mới mẻ. Có thể kể đến 2 nhân vật nữ chính Khuê và San trong bộ phim truyền hình Hoa hồng trên ngực trái của đạo diễn-NSƯT Vũ Trường Khoa.

Khuê bỏ dở việc học, kết hôn rồi ở nhà làm nội trợ, chăm sóc chồng con. Chồng ngoại tình, cố gắng níu kéo nhưng không thành, Khuê can đảm bước ra khỏi cuộc hôn nhân nhiều nước mắt. Hạnh phúc sau cùng đã đến với người phụ nữ biết vượt qua nghịch cảnh, Khuê khởi nghiệp thành công dù không còn trẻ và mở lòng đón nhận tình yêu mới.

Ngược với Khuê, San - bạn thân của cô - là người thành đạt trong công việc. Tuy nhiên, San lại vướng vào mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu căng thẳng. Dù cô được chồng yêu thương nhưng anh quá nhu nhược khiến những mâu thuẫn cứ kéo dài. Quá mệt mỏi và chán nản với cuộc sống hôn nhân không có lối thoát, dù còn yêu nhưng San vẫn quyết định ly hôn, sau đó tìm được hạnh phúc mới.

Huệ và Thư của phim Về nhà đi con, Thiên Trang của Lựa chọn số phận... cũng là những hình mẫu người phụ nữ hiện đại, thông minh, chủ động. Dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách trong cuộc sống nhưng họ vẫn đương đầu, vượt qua, khẳng định tài năng, giá trị, sức hút bản thân.

Khán giả có lẽ quá quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ chịu thương chịu khó, chịu khổ... trên phim lẫn cuộc sống đời thường. Ở đó, hạnh phúc đến với những nhân vật nữ chính thường là do may mắn hay phải chờ đợi, phấn đấu rất lâu mới đạt được. Tuy nhiên, hiện giờ tình thế đã có phần thay đổi, phụ nữ trên phim không chỉ đẹp mà còn hiểu biết, giỏi giang và ở thế chủ động trong các "cuộc chơi". Họ thông minh, thẳng thắn, không dễ bị lừa, không chịu lép vế, và càng không an phận sống theo cách mà xã hội hay ai đó sắp đặt sẵn.

Không chỉ chủ động trong công việc, người phụ nữ còn độc lập trong tình yêu. Họ vẫn yêu say đắm trọn vẹn với cảm xúc nhưng không hoàn toàn dựa dẫm, phụ thuộc vào người đàn ông. Ngay cả khi đã kết hôn, phụ nữ biết cách yêu thương chăm sóc gia đình của mình nhưng luôn giữ được sự kiêu hãnh để người bạn đời không thể tùy tiện đối xử tệ bạc. Nếu cuộc hôn nhân không như ý, phụ nữ hiện đại hoàn toàn có thể dứt khoát từ bỏ thay vì sợ hãi những định kiến xã hội về ly hôn.

Phụ nữ quyến rũ nhất là khi độc lập cả về tài chính cũng như tình cảm. Không phải người phụ nữ nào cũng dễ dàng có được sự độc lập như thế bởi phấn đấu cho sự nghiệp là một quá trình gian nan và lựa chọn tình yêu - hôn nhân như ý cũng là vấn đề không đơn giản. Có lẽ vì thế, những hình mẫu phụ nữ hoàn hảo, độc lập, quyến rũ trên phim luôn có sức lôi cuốn với khán giả đến vậy.

Theo Bảo Anh/Phụ nữ Việt Nam

Nguồn Doanh Nghiệp: http://doanhnghiepvn.vn/van-hoa/phu-nu-trong-phim-chau-a-ngay-cang-chu-dong-doc-lap/20200830075009865