Phụ nữ Việt Nam đang tập trung nhiều hơn vào tiết kiệm và độc lập tài chính

Gần 2/3 phụ nữ tin rằng họ có nền tảng tài chính vững chắc hơn so với thế hệ trước. 67% cho biết các vấn đề sức khỏe là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến các quyết định tài chính...

Đây là kết quả từ cuộc khảo sát mới nhất do Sun Life châu Á thực hiện. Nghiên cứu có tên Women’s Wealth: Building Confidence and Security (tạm dịch: Tài chính của Phụ nữ: Xây dựng niềm tin và An toàn), khảo sát hơn 3.000 phụ nữ ở Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam để tìm hiểu về quan điểm, hành vi và những thách thức trong vấn đề tài chính.

Các kết quả khảo sát cho thấy phụ nữ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương được hỗ trợ tốt hơn trong việc lập kế hoạch tài chính. Tuy nhiên, khi nói đến việc quản lý tài sản, họ vẫn gặp phải những thách thức liên quan đến công việc và cuộc sống cá nhân của họ. Việc tiếp cận các công cụ tài chính phù hợp, cùng với sự hỗ trợ từ các chuyên gia, sẽ giúp phụ nữ có nhiều cơ hội đạt được sự độc lập và an toàn tài chính.

Cụ thể, những phụ nữ đồng ý tham gia cuộc khảo sát cho biết họ cảm thấy sự thay đổi tích cực trong tài chính của họ so với các thế hệ. Gần 2/3 (65%) cho biết tài chính của họ đã cải thiện so với thời của mẹ họ. Tuy nhiên, vai trò truyền thống trong gia đình vẫn đặt nhiều trách nhiệm lên vai của người phụ nữ.

44% các bà mẹ cảm thấy áp lực khi vừa phải chăm lo cho con cái vừa hỗ trợ nuôi dưỡng cha mẹ. Một phát hiện thú vị là có 61% phụ nữ tiết kiệm để chăm sóc cho cha mẹ của họ hiện tại hoặc trong tương lai, nhưng chỉ 16% mong đợi con cái sẽ chu cấp tài chính khi họ về già. Điều này cho thấy phụ nữ ngày càng hướng đến sự tự chủ về tài chính của mình, chuẩn bị cho tương lai một cách độc lập hơn.

Phụ nữ châu Á không ngừng cố gắng cân bằng giữa trách nhiệm gia đình và sự nghiệp cá nhân.

Phụ nữ châu Á không ngừng cố gắng cân bằng giữa trách nhiệm gia đình và sự nghiệp cá nhân.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong việc định hình quyết định tài chính của phụ nữ. Thực tế, 67% cho biết các vấn đề sức khỏe là yếu tố chính ảnh hưởng lớn đến các quyết định quan trọng trong cuộc sống, tiếp đến là mua nhà (40%) và thay đổi đáng kể thu nhập (39%).

Tuy nhiên, 57% phụ nữ nhận định chi phí chăm sóc sức khỏe là rào cản lớn trong việc đạt được an toàn tài chính. Tiếp theo là hạn chế trong tiếp cận các cơ hội đầu tư và thiếu kiến thức tài chính (chiếm 41%).

Đối với các bà mẹ, mục tiêu tài chính chủ yếu xoay quanh việc đảm bảo an toàn dài hạn, bao gồm: tiết kiệm cho giáo dục con cái (56%); xây dựng quỹ khẩn cấp phòng khi có biến cố (49%) và dành cho kiến thức tài chính và đầu tư (47%).

Điều này cũng phản ánh qua quan điểm của phụ nữ về an toàn tài chính, khi 70% cho rằng an toàn tài chính nghĩa là có đủ tiền tiết kiệm để trang trải với những chi phí bất ngờ; 54% mong muốn có nguồn thu nhập thụ động ổn định; và 53% đặt mục tiêu không còn nợ nần.

Phụ nữ châu Á không ngừng cố gắng cân bằng giữa trách nhiệm gia đình và sự nghiệp cá nhân. Hơn một nửa (59%) ưu tiên nhu cầu tài chính của các thành viên gia đình hơn nhu cầu bản thân. Thực tế, 72% phụ nữ đã trì hoãn hoăc bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe cá nhân bao gồm những việc chăm sóc định kì như khám răng hoặc khám sức khỏe hàng năm để dành ngân sách cho con cái hoặc người thân lớn tuổi của họ.

Ông Luc Nhon Ly, Tổng Giám đốc Sun Life Việt Nam, cho biết: “Qua kết quả khảo sát, chúng tôi nhận thấy phụ nữ Việt Nam đang tập trung nhiều hơn vào việc tiết kiệm và xây dựng sự độc lập tài chính. Tuy nhiên, mối quan tâm về chi phí chăm sóc sức khỏe càng cho thấy nhu cầu tiếp cận với các giải pháp tài chính thông minh là vô cùng cấp thiết. Tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia không chỉ giúp phụ nữ tự tin hơn trong việc lập kế hoạch tài chính mà còn giúp họ bảo vệ bản thân trước những rủi ro không lường trước. Một kế hoạch tài chính toàn diện sẽ mang lại sự an tâm và đảm bảo một cuộc sống chất lượng tốt hơn.”

Đa số phụ nữ vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các sản phẩm tài chính phù hợp

Dù ngày càng quan tâm hơn đến tài chính, nhiều phụ nữ vẫn chưa tự tin vào kiến thức tài chính của mình. 59% đánh giá hiểu biết về các sản phẩm tài chính và đầu tư ở mức cơ bản hoặc sơ đẳng.

Khi được hỏi về các kiến thức tài chính: 67% biết tỷ giá hối đoái giữa đồng nội tệ và USD; 66% biết số dự nợ thẻ tín dụng của họ; và 63% nắm được số dư lương hưu hiện tại. Tuy nhiên, vẫn còn một số khoảng cách về kiến thức tài chính: 50% người có vay thế chấp không biết số dư còn lại; và 45% không thể tính được lợi nhuận trung bình hằng năm từ các khoản đầu tư.

Bên cạnh đó, hai phần ba phụ nữ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu riêng của họ. Khi cần tư vấn tài chính, gần hai phần ba (63%) sẽ chọn tham khảo ý kiến của cố vấn tài chính là phụ nữ hơn là nam giới.

Bà Trần Thu Hằng, Phó Tổng giám đốc Quản trị Nguồn nhân lực, Sun Life Việt Nam, chia sẻ: “Khi trang bị kiến thức, đặt mục tiêu rõ ràng, linh hoạt trong các quyết định về tài chính, phụ nữ sẽ thêm tự tin và chủ động trong quản lý tài chính, xây dựng tương lai vững chắc và còn truyền cảm hứng cho thế hệ mai sau. Mỗi kế hoạch – dù là tiết kiệm, đầu tư hay kế hoạch hưu trí, đều giúp phụ nữ tiến gần hơn đến một cuộc sống tự chủ, lạc quan và thịnh vương. Để làm được điều này, sự hỗ trợ từ các chuyên gia và công cụ tài chính sẽ đóng vai trò quan trọng”.

Trà My

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/phu-nu-viet-nam-dang-tap-trung-nhieu-hon-vao-tiet-kiem-va-doc-lap-tai-chinh-47259.html