Phú Quốc sẽ có sân bay quy mô đón 10 triệu lượt khách/năm vào năm 2030

UBND tỉnh Kiên Giang chính thức được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, với mục tiêu nâng công suất phục vụ lên 10 triệu lượt khách và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030; xa hơn là 18 triệu lượt khách và 50.000 tấn hàng hóa vào năm 2050.

Ngày 10/6, tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Kiên Giang và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hai bên đã thống nhất kế hoạch triển khai công tác quản lý và khai thác các cảng hàng không trên địa bàn tỉnh, trong đó trọng tâm là mở rộng và nâng cấp Cảng hàng không Phú Quốc.

Hiện tại, Cảng hàng không Phú Quốc (cấp 4E) có một đường băng đáp ứng tiêu chuẩn tiếp nhận các loại máy bay lớn, công suất thực tế đạt khoảng 4 triệu lượt khách và 5.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Nhà ga hành khách số 2 được thiết kế với khu vực đến và đi riêng biệt, có 9 vị trí đỗ máy bay. Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho giai đoạn 2021 - 2030, sân bay này tiếp tục giữ cấp 4E, với mục tiêu nâng công suất như đã đề cập đến năm 2050.

Bên cạnh đó, sân bay Rạch Giá, được xây dựng từ năm 1960 và từng được cải tạo vào các giai đoạn 1997, 2006 - 2007 và sửa chữa năm 2014 hiện vẫn đang hoạt động nhưng ghi nhận lượng hành khách sụt giảm mạnh: từ 51.254 lượt năm 2022 xuống còn 9.536 lượt trong năm 2024.

Định hướng phát triển đến năm 2050, sân bay Rạch Giá được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4C (phục vụ quốc nội) và là sân bay quân sự cấp II, với công suất dự kiến đạt 0,5 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và 1 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.

Thực hiện Nghị quyết số 01/2025 của Chính phủ về việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027, Bộ Xây dựng đã bàn giao tài sản hạ tầng cảng cho UBND tỉnh Kiên Giang quản lý. Tỉnh sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư trong nước, đảm bảo tiêu chí là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cả mục tiêu dân sự và quốc phòng.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết địa phương đang xây dựng định hướng phát triển sân bay Rạch Giá thành khu vực hàng không đa chức năng, đóng vai trò kết nối chiến lược với Phú Quốc.

"Hệ thống sân bay hoàn chỉnh, đặc biệt là Phú Quốc và Rạch Giá với định hướng đa chức năng, sẽ thúc đẩy kết nối đô thị và phát triển vùng. Tỉnh mong muốn được sớm triển khai dự án sau khi có quyết định phê duyệt chính thức", ông Nhàn nhấn mạnh.

Ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV khẳng định doanh nghiệp đã triển khai nhanh việc rà soát tài sản theo yêu cầu của Nghị quyết 01, tiến hành đo đạc, định ranh giới và thuê đơn vị tư vấn định giá để bàn giao lại toàn bộ tài sản hạ tầng cho tỉnh Kiên Giang thực hiện dự án.

Trong thời gian chờ lựa chọn nhà đầu tư mới, sân bay Phú Quốc vẫn tiếp tục vận hành bình thường, đảm bảo an toàn và tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật.

Ông Phiệt cũng đánh giá cao định hướng phát triển dài hạn của UBND tỉnh Kiên Giang đối với sân bay Rạch Giá, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến quy hoạch đường băng, vốn chỉ có địa phương mới đủ thẩm quyền giải quyết. "ACV cam kết hỗ trợ về mặt chuyên môn và sẵn sàng tham gia đầu tư nếu được tỉnh mời gọi", ông nói.

Đ.T

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/phu-quoc-se-co-san-bay-quy-mo-don-10-trieu-luot-khach-nam-vao-nam-2030-318776.html