Phú Thọ: 56,7% cán bộ cấp xã phụ trách giáo dục có đủ kinh nghiệm, bằng cấp
84/148 cán bộ Phòng Văn hóa xã hội cấp xã phụ trách công tác giáo dục ở Phú Thọ có đủ văn bằng sư phạm và kinh nghiệm công tác trong ngành.

Ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ trình bày Báo cáo chuyên đề tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.
Sau gần 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, công tác quản lý nhà nước về giáo dục tại cơ sở bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, báo cáo chuyên đề của Sở GD&ĐT Phú Thọ chỉ rõ đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực giáo dục tại cấp xã đang đối diện không ít khó khăn.
Theo đó, toàn tỉnh hiện có 325 cán bộ phụ trách giáo dục tại 148 xã, bình quân 2,2 người/xã, song vẫn có xã chỉ bố trí được 1 cán bộ.
Về trình độ, số cán bộ không có văn bằng sư phạm và chưa từng công tác trong ngành giáo dục chiếm 25,7% (38/148). Bên cạnh đó, 17,6% (26/148) tuy có bằng sư phạm nhưng chưa trải qua thực tiễn ngành. Chỉ 56,7% (84/148) cán bộ có văn bằng sư phạm và kinh nghiệm công tác trong ngành.
Không chỉ hạn chế về bằng cấp, nhiều cán bộ văn hóa xã hội cấp xã phụ trách giáo dục còn bất cập về năng lực quản lý. Báo cáo nêu rõ, phần lớn chưa được đào tạo bài bản về quản lý nhà nước, quản lý giáo dục, kỹ năng giám sát, kiểm tra. Việc nắm bắt, cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để thực thi nhiệm vụ giáo dục còn chậm, khiến quá trình triển khai dễ phát sinh lúng túng, chồng chéo.
Việc thiếu cán bộ có chuyên môn sâu khiến công tác tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý giáo dục khó đạt hiệu quả như kỳ vọng. Trong khi đó, yêu cầu từ thực tiễn, từ quản lý cơ sở giáo dục, đảm bảo cơ sở vật chất, đến giám sát chất lượng đòi hỏi đội ngũ phải có trình độ, kỹ năng toàn diện.
Trước tình hình đó, Sở GD&ĐT Phú Thọ đề xuất bố trí đủ, bảo đảm tiêu chuẩn cán bộ, công chức phụ trách giáo dục tại UBND xã, ưu tiên những người có trình độ sư phạm hoặc QLGD. Trước mắt những xã còn thiếu hoặc đã có cán bộ, công chức nhưng chưa bảo đảm tiêu chuẩn cần nghiên cứu xem xét điều động, tăng cường CBQL các trường lên hỗ trợ phòng VH-XH.
Tổ chức các khóa, lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn định kỳ về kỹ năng QLNN về giáo dục; phương pháp giám sát, đánh giá chất lượng trường học; kỹ năng ứng dụng CNTT trong quản lý.