Năm học mới, TPHCM triển khai giảng dạy chương trình STEM song ngữ

Năm học 2025-2026, TPHCM sẽ triển khai chương trình STEM song ngữ và tích hợp sâu rộng AI, thực tế ảo (VR/AR) vào dạy học tiếng Anh.

Học sinh Trường THCS Bình Thọ (phường Thủ Đức, TPHCM) tham gia ngày hội khoa học cùng với giáo viên giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp.

Học sinh Trường THCS Bình Thọ (phường Thủ Đức, TPHCM) tham gia ngày hội khoa học cùng với giáo viên giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp.

Ngày 20/8, tại hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT TPHCM), cho biết trong năm học mới, TPHCM sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp sâu rộng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ thực tế ảo (VR/AR) vào quá trình dạy và học tiếng Anh trên nền tảng trực tuyến.

Điều này hướng đến xây dựng môi trường học tập cá nhân hóa, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Đây là một trong những giải pháp nhằm thực hiện Kết luận 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị và Quyết định 1600/QĐ-TTg ngày 19/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, các trường sẽ thiết lập môi trường học tập tiếng Anh toàn diện, khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp và học tập hiệu quả.

TPHCM sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa năng lực tiếng Anh cho giáo viên với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước; đồng thời xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm thu hút giáo viên giỏi, giáo viên bản ngữ đến công tác tại các trường, đặc biệt ở những khu vực khó khăn.

Về cơ sở vật chất, thành phố sẽ đầu tư xây dựng, nâng cấp phòng học chức năng, trang bị thiết bị nghe nhìn, máy tính, kết nối Internet cho các trường, ưu tiên các khu vực mới sáp nhập và vùng còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT TPHCM khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất và học liệu.

Đặc biệt, thành phố sẽ tập trung phát triển ngân hàng học liệu số, ứng dụng học tập tương tác giúp học sinh có thể tự học, tự luyện tập mọi lúc, mọi nơi; đồng thời xây dựng ngân hàng tài liệu, hoạt động mẫu cho giáo viên các môn khác, hỗ trợ việc tích hợp tiếng Anh vào bài giảng một cách linh hoạt và hiệu quả.

 Bà Lâm Hồng Lãm Thúy phát biểu tại hội nghị.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy phát biểu tại hội nghị.

Mới đây, Sở GD&ĐT TPHCM đã thẩm định và phê duyệt chương trình STEM song ngữ Anh - Việt để triển khai tại các trường tiểu học, THCS và THPT trong năm học 2025-2026.

Chương trình do EMG Education xây dựng, hướng đến việc trang bị cho học sinh các kỹ năng của thế kỷ 21, đồng thời góp phần hình thành chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu – thước đo quan trọng phản ánh năng lực sáng tạo của mỗi quốc gia.

Với 36 mô-đun xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12, mỗi năm học gồm 3 mô-đun, chương trình giúp học sinh tiếp cận vấn đề một cách khoa học, thực hành thiết kế giải pháp để xử lý tình huống, đồng thời rèn luyện kỹ năng trình bày và thuyết minh kết quả một cách thuyết phục.

 Học sinh Trường THCS Hồng Bàng (phường Chợ Lớn, TPHCM) tham gia ngày hội khoa học cùng với giáo viên giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp.

Học sinh Trường THCS Hồng Bàng (phường Chợ Lớn, TPHCM) tham gia ngày hội khoa học cùng với giáo viên giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp.

Tài liệu và học liệu số sẽ được triển khai trên nền tảng chuyên dụng, kèm theo giáo án điện tử hướng dẫn chi tiết để hỗ trợ giáo viên tổ chức các hoạt động trên lớp. Nội dung học liệu chú trọng yếu tố đổi mới sáng tạo, đáp ứng tiêu chí nâng cao Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII). Giáo viên trực tiếp giảng dạy sẽ được tập huấn chuyên môn về phương pháp sư phạm và kỹ năng thao tác kỹ thuật bởi đội ngũ chuyên gia của EMG. Mỗi khối lớp được thiết kế 3 mô-đun, với thời lượng tương ứng 10 tuần/mô-đun.

Chương trình giảng dạy song ngữ Anh – Việt, giúp học sinh vừa học STEM vừa phát triển năng lực tiếng Anh định hướng theo toán, khoa học và công nghệ, từng bước tiến tới mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91.

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, ưu điểm nổi bật của chương trình STEM – Nâng cao đột phá sáng tạo là được xây dựng từ thực tiễn, xuất phát từ những vấn đề của cộng đồng như ô nhiễm không khí, nước sạch, năng lượng tái tạo, y tế cộng đồng… Toàn bộ học liệu được biên soạn song ngữ Anh – Việt, giúp học sinh phát triển đồng thời tư duy STEM và kỹ năng ngôn ngữ.

Điểm nhấn còn nằm ở phương pháp đánh giá: trong mỗi mô-đun, học sinh được đánh giá thường xuyên dựa trên khung năng lực STEM có hệ thống, bảo đảm đánh giá toàn diện kỹ năng STEM, chỉ số tư duy đổi mới sáng tạo và phẩm chất cốt lõi của người học. Chương trình hướng đến phát triển toàn diện, rèn luyện tư duy khoa học – kỹ thuật, nâng cao kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, đồng thời nuôi dưỡng phẩm chất của một công dân Việt Nam như lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm và sự chăm chỉ.

Giáo dục STEM được TPHCM đẩy mạnh triển khai trong nhiều năm nay. Từ năm học 2024-2025, giáo dục STEM đã được thực hiện theo nhiều hình thức: STEM bài học, STEM nghiên cứu khoa học và STEM theo hình thức câu lạc bộ.

Việc này nhằm đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh phát triển tư duy, kỹ năng và khả năng ứng dụng vào thực tiễn, đồng thời đáp ứng Chương trình GDPT 2018.

Minh Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nam-hoc-moi-tphcm-trien-khai-giang-day-chuong-trinh-stem-song-ngu-post744900.html