Phú Thọ chi 734 triệu đồng để đánh giá tổng thể hư hỏng cầu sông Lô

Trước tình trạng hư hỏng nghiêm trọng của cầu sông Lô, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã chỉ định Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng tiến hành kiểm định, đánh giá tổng thể công trình, với chi phí dự kiến 734 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Chí Lợi – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, gói kiểm định trị giá 734 triệu đồng là mức dự kiến, đơn vị tư vấn sẽ nghiệm thu, thanh quyết toán theo khối lượng thực tế. Hiện các kỹ sư đang triển khai kiểm định toàn diện, đánh giá tổng thể hư hỏng cầu sông Lô và dự kiến hoàn thành vào ngày 16/11/2025 nếu điều kiện thuận lợi.

Sở Xây dựng Phú Thọ đã chỉ định Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng tiến hành kiểm định, đánh giá tổng thể hư hỏng công trình cầu sông Lô với chi phí dự kiến 734 triệu đồng.

Sở Xây dựng Phú Thọ đã chỉ định Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng tiến hành kiểm định, đánh giá tổng thể hư hỏng công trình cầu sông Lô với chi phí dự kiến 734 triệu đồng.

Trước đó, ngày 7/11, Sở Xây dựng ban hành Quyết định số 583/QĐ-SXD phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói “Khảo sát, kiểm định, đánh giá tổng thể hư hỏng công trình cầu sông Lô”. Theo đó, Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng (trụ sở tại số 55 Giải Phóng, Hà Nội) được chỉ định thực hiện gói thầu, thời gian triển khai không quá 20 ngày.

Liên quan đến sự việc trên, lãnh đạo Sở Xây dựng xác nhận, Udideco – nhà thầu thi công cầu sông Lô đã hai lần gửi văn bản đến UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan liên quan, đề nghị được tự nguyện sửa chữa, khắc phục toàn bộ hư hỏng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Trong văn bản ngày 3/11, Tổng Giám đốc Phan Thị Đức cho biết, cầu sông Lô đã được đưa vào sử dụng từ 11/11/2015. Sau gần 10 năm khai thác, trải qua nhiều đợt mưa bão – đặc biệt là bão số 3 (Yagi) tháng 9/2024 – cầu bị xói mòn, xuất hiện nhiều hư hỏng. Do đó, công ty tự nguyện xin được tổ chức khắc phục toàn bộ hạng mục hư hỏng, “dù thời hạn bảo hành đã kết thúc”.

Ngày 6/11, Udideco tiếp tục gửi văn bản lần 2, cam kết bảo hành trọn đời công trình, xin được huy động máy móc, nhân lực lên công trường ngay trong tuần để sớm thi công sau khi được tỉnh chấp thuận phương án kỹ thuật.

Trụ cầu sông Lô ở Phú Thọ lộ sắt thép, tạm thời cấm ô tô qua lại.

Trụ cầu sông Lô ở Phú Thọ lộ sắt thép, tạm thời cấm ô tô qua lại.

Tuy nhiên, đến nay Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ chưa có phản hồi chính thức và cũng chưa tổ chức họp với nhà thầu về phương án khắc phục. “Chưa thể tiến hành sửa chữa ngay, vì cần có kết quả kiểm định cụ thể trước khi quyết định giải pháp kỹ thuật”, đại diện Sở cho biết.

Trước đó, ngày 27/10, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ ban hành Thông báo số 265/TB-SXD, tạm cấm toàn bộ người và phương tiện qua cầu sông Lô do phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường. Sau khi kiểm tra, ngày 2/11, cơ quan chức năng cho phép xe máy và phương tiện thô sơ được lưu thông tạm thời với tốc độ tối đa 20 km/h, nhưng vẫn cấm ô tô để đảm bảo an toàn.

Ngày 6/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” (theo khoản 3, Điều 298 Bộ luật Hình sự) liên quan đến công trình cầu sông Lô, xảy ra trong giai đoạn 2010 – 2015.

Tại phiên họp ngày 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Phú Thọ khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân, báo cáo Chính phủ trong tháng 11; nếu cần thiết, xem xét phương án xây dựng cầu mới trong điều kiện khẩn cấp.

Cầu sông Lô bắc qua sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ), dài 517,8 m, tải trọng 30 tấn, đường dẫn hai đầu dài 850 m, tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng. Công trình là hạng mục thuộc Dự án cầu sông Lô và cứng hóa mặt đê tả sông Lô, có tổng vốn đầu tư 320 tỷ đồng. Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Thọ (tên trước đây là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) là chủ đầu tư.

Bảo Bảo

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/phu-tho-chi-734-trieu-dong-de-danh-gia-tong-the-hu-hong-cau-song-lo-501252.html