Phú Thọ: Đầu tư nâng cấp cơ sở đào tạo lái xe theo quy định mới
Thực hiện Nghị định 160/2024/NĐ-CP, Thông tư 35/2024/TT-BGTVT, các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã chủ động đầu tư, nâng cấp sân bãi, phương tiện và hạ tầng phục vụ công tác giảng dạy, sát hạch đáp ứng yêu cầu của quy định mới.
Thực hiện Nghị định 160/2024/NĐ-CP Quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe và Thông tư 35/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, thời gian qua, các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã chủ động rà soát, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mới về điều kiện đào tạo, sát hạch.

Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp đầu tư nâng cấp sân tập lái đảm bảo theo quy chuẩn QCVN 40:2024/BGTVT.
Ghi nhận tại nhiều cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cho thấy, việc đầu tư nâng cấp sân bãi, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị... được triển khai đồng bộ, tập trung vào các hạng mục trọng tâm như mở rộng, cải tạo sân tập lái và sân sát hạch; hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch sơn, sa hình theo đúng quy chuẩn kỹ thuật theo quy định mới.
Đồng thời nâng cấp phòng học lý thuyết, lắp đặt hệ thống camera giám sát, thiết bị trình chiếu, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, lắp DAT trên tất cả các xe tập lái để ghi nhận, lưu trữ và truyền dữ liệu về Bộ Xây dựng, đảm bảo học viên hoàn thành đủ số giờ, số km quy định trước khi thi sát hạch, giúp minh bạch hóa quá trình đào tạo. Qua đó, nâng cao điều kiện giảng dạy, học tập và kiểm soát chất lượng đào tạo lái xe của trung tâm.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, bà Trần Thu Huyền, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Trường Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp cho biết: “Nghị định 160/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe và Thông tư 35/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã đưa ra những yêu cầu cụ thể, chặt chẽ hơn về cơ sở vật chất của trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe như diện tích cơ sở đào tạo, diện tích sân tập lái, sân sát hạch, hệ thống phòng học chuyên môn, xe tập lái, sân tập lái xe...
Xác định đây vừa là trách nhiệm, vừa là điều kiện để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, trung tâm đã tập trung nguồn lực đầu tư mở rộng và hoàn thiện sân tập lái xe và 01 sân sát hạch loại 1, bảo đảm đầy đủ diện tích, kết cấu mặt sân, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, biển báo, vạch sơn và các bài tập sa hình theo đúng quy định”.

Phòng thực hành lý thuyết được đầu tư nâng cấp, lắp camera giám sát, chấm điểm tự động.
Theo bà Huyền, việc đầu tư mở rộng sân tập giúp trung tâm chủ động bố trí lịch học hợp lý, giảm tình trạng quá tải, tăng thời gian thực hành cho mỗi học viên.
“Khi sân bãi đạt chuẩn, học viên có nhiều điều kiện rèn luyện kỹ năng lái xe trong các tình huống sát với thực tế. Từ đó hình thành ý thức chấp hành pháp luật giao thông và nâng cao kỹ năng xử lý khi tham gia giao thông sau này”, bà Huyền nhấn mạnh.
Là học viên đang theo học tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp, anh Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: “Sân tập lái đang được trung tâm đầu tư mở rộng, các bài tập được bố trí khoa học, rõ ràng nên sau khi hoàn thành sân tập mới chúng tôi sẽ dễ tiếp cận và được thực hành nhiều hơn.
Mỗi buổi học đều được trực tiếp cầm lái nhiều hơn, giáo viên hướng dẫn sát sao, giúp tôi tự tin hơn trước khi tham gia sát hạch và khi lái xe ngoài thực tế”.

Các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng đầu tư, bổ sung đội xe tập lái đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp với từng hạng giấy phép lái xe theo quy định mới.
Cùng với nâng cấp sân bãi, các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng chú trọng đầu tư, bổ sung xe tập lái đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp với từng hạng giấy phép lái xe theo quy định mới. Công tác bảo dưỡng, kiểm tra phương tiện được thực hiện thường xuyên, bảo đảm an toàn trong quá trình giảng dạy và học tập.
Tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Hùng Vương, thực hiện Nghị định 160/2024/NĐ-CP và Thông tư 35/2024/TT-BGTVT, ngay từ đầu năm 2025, trung tâm đã đầu tư thêm xe tập lái và xe sát hạch theo quy định mới. Hiện trung tâm có tổng số 331 xe, trong đó có 304 xe tập lái và 27 xe sát hạch đạt chuẩn phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe.
Cùng với đó, trung tâm đầu tư lắp đặt thiết bị DAT trên tất cả các xe tập lái theo quy định mới để giám sát việc dạy và học của giáo viên và học viên, đảm bảo học viên phải hoàn thành đủ số giờ, số km quy định, giúp minh bạch hóa quá trình dạy và học.

Việc tập lái trên xe được lắp hộp DAT giúp học viên có ý thức hơn trong từng buổi học thực hành.
Chia sẻ về quá trình học thực hành, chị Tạ Thị Minh Phương, học viên đang theo học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Hùng Vương cho biết: “Việc tập lái trên xe được lắp hộp DAT giúp tôi yên tâm và có ý thức hơn trong từng buổi học. Mọi thao tác, quãng đường đi và thời gian lái đều được ghi nhận rõ ràng nên tôi chủ động tuân thủ đúng hướng dẫn của giáo viên, không học đối phó.
Nhờ đó, quá trình tập lái diễn ra nghiêm túc, bài bản hơn và bản thân tôi cũng tự tin hơn về kỹ năng lái xe trước khi tham gia sát hạch và khi ra đường thực tế".
Việc các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Phú Thọ chủ động đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất theo Nghị định 160/2024/NĐ-CP, Thông tư 35/2024/TT-BGTVT không chỉ bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Điều 9. Tiêu chuẩn của cơ sở đào tạo lái xe mô tô theo Thông tư 35/2024/TT-BGTVT
1. Hệ thống phòng học chuyên môn:
a) Phòng học lý thuyết: Có các trang thiết bị làm công cụ hỗ trợ việc giảng dạy về các nội dung: Pháp luật giao thông đường bộ, trường hợp các thiết bị công nghệ thông tin chưa mô tả hệ thống báo hiệu đường bộ, sa hình, thì phải có hệ thống tranh vẽ;
b) Phòng học kỹ thuật lái xe: Có các thiết bị công nghệ thông tin làm công cụ hỗ trợ việc giảng dạy về cấu tạo; có mô hình cắt bổ động cơ, hệ thống truyền lực và hệ thống điện; trường hợp các thiết bị công nghệ thông tin chưa mô tả thì phải có hệ thống tranh vẽ; có các thiết bị công nghệ thông tin làm công cụ hỗ trợ việc giảng dạy về kỹ thuật lái xe; trường hợp, các thiết bị công nghệ thông tin chưa mô tả thì phải có hệ thống tranh vẽ;
c) Phòng học thực tập bảo dưỡng sửa chữa hạng B1: Có hệ thống thông gió và chiếu sáng bảo đảm các yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động; nền nhà không gây bụi; có trang bị đồ nghề chuyên dùng để bảo dưỡng sửa chữa; có bàn tháo lắp, bảng, bàn ghế cho giảng dạy, thực tập; có trang bị đồ nghề chuyên dùng để hướng dẫn học viên thực hành tháo lắp lốp, kiểm tra dầu xe, nước làm mát.
2. Xe tập lái: Phù hợp với các hạng xe quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, khoản 1 Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
3. Sân tập lái xe mô tô: Thông số kỹ thuật các hình tập lái phù hợp kích thước hình sát hạch theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đối với từng hạng xe tương ứng.












