Phú Thọ quyết liệt triển khai các dự án giao thông trọng điểm Khó đến đâu, gỡ đến đó

Quyết liệt triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, song, quá trình triển khai, nhiều dự án giao thông của tỉnh Phú Thọ vẫn gặp vướng mắc, nhất là về giải phóng mặt bằng. Với quyết tâm 'khó đến đâu, gỡ đến đó', tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, yêu cầu phối hợp đồng bộ, tháo gỡ kịp thời các nút thắt, bảo đảm các dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Tăng tốc thi công, bảo đảm tiến độ

Xác định giao thông là nền tảng quan trọng tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy liên kết vùng, nhiều năm qua, tỉnh Phú Thọ đã dành sự quan tâm hàng đầu cho việc đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, coi đây là khâu đột phá để tạo bước chuyển trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ, đồng thời nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.

Một trong những dự án tiêu biểu là đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi Yên Bái có tổng mức đầu tư 2.120 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Đến nay, dự án đã giải ngân hơn 1.397 tỷ đồng, đạt 97%, hoàn thành toàn bộ công tác kiểm kê, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho 3.603 hộ dân, đạt 99,91%. Kết quả này nhờ sự quyết tâm trong chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền và sự đồng thuận từ phía Nhân dân. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ trở thành trục kết nối chiến lược, góp phần giảm tải cho hệ thống quốc lộ hiện hữu, mở ra không gian phát triển mới cho Phú Thọ và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Tất Liêm kiểm tra thực địa một số dự án giao thông trọng điểm Ảnh: Phùng Hải

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Tất Liêm kiểm tra thực địa một số dự án giao thông trọng điểm Ảnh: Phùng Hải

Song song với đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 70B từ Phú Thọ đi Hòa Bình, có tổng chiều dài 43,834km, diện tích sử dụng đất khoảng 75,5ha, tổng mức đầu tư hơn 1.160 tỷ đồng cũng đang được khẩn trương triển khai. Giai đoạn 2015 - 2020, dự án đã thực hiện 881,1 tỷ đồng, hiện đang triển khai thực hiện tiếp giai đoạn 2021 - 2025 với mức đầu tư gần 279,4 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất khi đã bàn giao 7,931/8,05km, chỉ còn 119m chưa hoàn thành. Khu tái định cư xã Yên Sơn (xã Lương Nha cũ) cơ bản đã xây dựng xong, đang chờ nghiệm thu, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng đã được hoàn thiện.

Cùng với hai dự án trên, dự án cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ có tổng chiều dài 40,58km đang được tỉnh tập trung thực hiện với tổng mức đầu tư 1.496 tỷ đồng chia làm 2 giai đoạn, đến nay đã giải ngân hơn 1.219,5 tỷ đồng. Trong 7 khu tái định cư quy hoạch 86 ô đất, đã có 5 khu được hoàn thiện, 1 khu đạt 95% khối lượng và 1 khu đang lập thiết kế bản vẽ thi công. Khi hoàn thành, tuyến đường Âu Cơ không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, mà còn tạo diện mạo mới, hiện đại, đồng bộ cho trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Phú Thọ.

Bảo đảm các chính sách hỗ trợ rõ ràng, minh bạch

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả, song quá trình triển khai, các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Những tồn tại này nếu không được tháo gỡ kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình, tác động tới mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Báo cáo của chủ đầu tư và các địa phương tại buổi làm việc với UBND tỉnh mới đây cho thấy, tiến độ một số dự án hiện chưa đạt kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư; chưa có ngân sách triển khai xác định bảng giá đất cụ thể tại nhiều địa phương phục vụ công tác đền bù giải phóng mặt bằng; vấn đề xác định điều kiện tái định cư của người dân, một số dự án cần điều chỉnh quy mô và vị trí, tình trạng thiếu đất đắp kéo dài.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một số hộ dân chưa đồng thuận nhận tiền đền bù do chưa thống nhất giá đất, chính quyền cơ sở ở một vài nơi chưa thật sự quyết liệt trong cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Mặt khác, trong bối cảnh tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện sáp nhập, việc tổ chức bộ máy chưa hoàn thiện trong quá trình triển khai mô hình chính quyền 2 cấp đã phần nào ảnh hưởng, gây gián đoạn trong tiến độ một số dự án giao thông.

Để bảo đảm tiến độ các dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Tất Liêm nhấn mạnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất khu vực Phú Thọ sẽ tiếp tục đảm nhận công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn; riêng các khu tái định cư sẽ do các xã trực tiếp triển khai. Tại khu vực Vĩnh Phúc, các xã tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Đối với các dự án đi qua nhiều địa bàn, chủ trương là giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất đảm nhận, bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, chủ đầu tư và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác định giá đất. Các xã, phường cần tổng hợp và đề xuất kinh phí phục vụ công tác định giá đất chi tiết trên địa bàn. Đối với các khu tái định cư có quy hoạch tỷ lệ 1/500, Sở Xây dựng cần sớm hướng dẫn, cho ý kiến để đẩy nhanh tiến độ. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phải được rà soát kỹ lưỡng, tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đẩy nhanh xác định giá đất tái định cư, hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhất là đất lúa, đất rừng để xây dựng khu tái định cư; các chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng phải rõ ràng, minh bạch, đúng quy định. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về đất đai, trái quy hoạch. Ban Quản lý dự án cần tổng hợp tình hình thiếu đất đắp, đề xuất phương án khai thác nguồn đất phù hợp, làm rõ những vướng mắc thủ tục để kịp thời tham mưu, tháo gỡ, bảo đảm các dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Trần Tâm

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/phu-tho-quyet-liet-trien-khai-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-kho-den-dau-go-den-do-10387618.html