Phú Thọ: Thanh Sơn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

Là huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, các trường học trên địa bàn huyện Thanh Sơn đã nỗ lực vượt khó, sáng tạo, linh hoạt trong dạy và học, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Trường THCS Yên Lãng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động giảng dạy.

Thầy giáo Phan Trọng Đức- Trưởng Phòng GD&ĐT Thanh Sơn cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn song được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận, chung tay của toàn xã hội và phụ huynh học sinh, cùng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên, các trường học trên địa àn huyện đã phát huy được sức sáng tạo, có nhiều giải pháp đổi mới hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực hiện Chương trình GDPT 2018,cán bộ quản lí và giáo viên Trường THCS Yên Lãng đã có nhiều khởi sắc khi áp dụng những phương pháp đổi mới, linh hoạt và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Trường thuwch hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học; xây dựng các chủ đề dạy học bộ môn, kế hoạch dạy thêm, học thêm, rà soát trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo để bổ sung phù hợp. Các tổ nhóm chuyên môn tổ chức tốt hoạt động, tập trung nghiên cứu bài học, xây dựng chuyên đề; thực hiện tốt việc đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

Nhờ đó, đội ngũ giáo viên Trường THCS Yên Lãng đã áp dụng hiệu quả việc soạn giảng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; cải tiến phương pháp dạy học truyền thống, vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống, dạy học theo định hướng hành động. Đồng thời sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo; chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù bộ môn, bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh…

Học sinh Trường THCS Yên Lương tự học sau giờ lên lớp.

Từ đầu năm học 2023 – 2024, Trường THCS Yên Lương đã có nhiều thành tích đoạt 5 giải học sinh giỏi cấp huyện (2 giải Nhì; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích) và tham gia thi chọn đội dự thi cấp tỉnh; có 2 dự án Khoa học kỹ thuật đạt giải cấp huyện (1 giải Nhất; 1 giải Ba) và có 1 dự án tham gia thi cấp tỉnh… Đây là thành tích quan trọng của ngôi trường nằm trên địa bàn xã Yên Lương còn nhiều khó khăn.

Hiệu trưởngTrường THCS Yên Lương Trịnh Thị Thanh Thúy chia sẻ: Triển khai đổi mới giáo dục theo Chương trình GDPT mới, trường đã thực hiện lựa chọn sách khoa bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng hướng dẫn. Chúng tôi đã linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có, tập trung công tác bồi dưỡng giáo viên thuộc các môn tổ hợp: Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Nghệ thuật.Tăng cường hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, nhóm trong trường, cụm trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học. Đồng thời đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc bồi dưỡng, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ với các giáo viên cốt cán của huyện, tỉnh.

Trường đã trao quyền chủ động cho giáo viên trong việc xây dưng kế hoạch dạy học, đảm bảo linh hoạt, phù hợp với nhận thức của học sinh và điều kiện của nhà trường, địa phương. Trường mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu, bổ sung bàn ghế học sinh, máy tính, trang thiết bị, đồ dùng dạy học và hóa chất; khai thác tối đa hiệu quả các phòng học bộ môn. Trường THCS Yên Lương cũng quan tâm duy trì mô hình trường học An toàn - Thân thiện - Bình đẳng, xây dựng các “Câu lạc bộ hạnh phúc”, “lớp học hạnh phúc”, phấn đấu xây dựng trường trở thành “Trường học hạnh phúc”.

Học sinh Trường Tiểu học Cự Đồng trong giờ học.

Nằm trên địa bàn xã an toàn khu với tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm 81,5%, Trường Tiểu học Cự Đồng hiện có 17 lớp với tổng số 510 học sinh. 100% học sinh của trường được học 2 buổi/ngày; học sinh khối lớp 2 được học làm quen tiếng Anh 2 tiết/tuần.Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo của trường cơ bản đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; có trình độ chuyên môn vững vàng, ý thức tổ chức kỷ luật cao, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là điểm mạnh để trường thực hiện đổi mới giáo dục theo Chương trình GDPT 2018.

Thầy giáo Đinh Mạnh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cự Đồng cho biết: Trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn về chương trình GDPT 2018; lựa chọn giáo viên đủ điều kiện, năng lực để phân công giảng dạy các lớp thực hiện theo Chương trình GDPT 2018 đảm bảo chất lượng và hiệu quả công việc. Trường yêu cầu mỗi giáo viên cần phải có một tâm thế chủ động, chuẩn bị tốt kiến thức của bản thân, chủ động tìm hiểu kỹ chương trình môn học và các hoạt động giáo dục; vận dụng tốt phương pháp dạy học mới ở từng bộ môn, từng kiểu bài, từng hoạt động nhỏ trong mỗi tiết dạy.

Ban giám hiệu trường thường xuyên dự giờ, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên nhằm tư vấn, giúp đỡ để giáo viên có phương pháp dạy tốt. Chú trọng hoạt động của tổ chuyên môn, tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh. Đồng thời đổi mới quản lý chuyên môn thông qua công tác kiểm traviệc thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng của giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đại trà cho học sinh…

Từ khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học Cự Đồng tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ học sinh năng khiếu các môn học tăng dần, tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành các môn học giảm.

Đình Thơm

Nguồn VHPT: https://vanhoavaphattrien.vn/phu-tho-thanh-son-thuc-hien-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018-tiep-tuc-nang-cao-chat-luong-giao-duc-a22113.html