Phủ vàng khách sạn: Thú chơi ngông hay chiêu độc của đại gia 'Đường bia'?
Lần đầu tiên sẽ có một khách sạn ốp gạch phủ vàng từ chân đế tới nóc ở giữa trung tâm Hà Nội.
Không ít người bán tín bán nghi kế hoạch xây dựng khách sạn phủ vàng toàn bộ mặt ngoài của ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình. Trên thế giới đã có những căn hộ hoặc phòng khách sạn dát vàng chứ chưa có tòa nhà nào phủ vàng từ nóc tới chân như tuyên bố của ông Đường.
Tuy nhiên, chỉ chưa đầy nửa năm kể từ khi công khai ý định, ông Đường đã xóa tan mọi nghi ngờ khi một mảng tường lớn của tòa nhà bên hồ Giảng Võ ở trung tâm Hà Nội đã được ốp gạch phủ vàng. Với tiến độ xây dựng thần tốc, ông Đường kỳ vọng sẽ mở cửa khách sạn phủ vàng vào đúng dịp Hà Nội lần đầu tiên tổ chức giải đua xe Công thức 1 vào tháng 4 năm tới.
Từng bán bia và kinh doanh malt bia, ông Đường được gọi với biệt danh “Đường bia’. Nhưng kể từ đầu tư mạnh vào bất động sản, ông Đường đã nổi như cồn với những bất động sản dát vàng. Đầu tiên, ông Đường đã gây bất ngờ với giới kinh doanh bất động sản khi quyết định dát vàng thành lan can căn hộ, phào chỉ sảnh đón và thành lan can căn hộ của tòa nhà đầu tiên thuộc dự án Hòa Bình Green City tại 505 Minh Khai, Hà Nội.
Nhưng đến tòa nhà tiếp theo, vị doanh nhân từng tham gia quân ngũ và cùng đồng đội lập lên tổ hợp sản xuất thương binh nặng Hòa Bình, đã quyết định mạ vàng cả những chi tiết kim loại trong nhà vệ sinh như vòi hoa sen, nút ấn, thanh treo.
Đến khi xây Danang Golden Bay, tổ hợp căn hộ khách sạn lớn nhất nước hiện nay với tổng cộng 1.875 phòng, ông Đường còn chơi trội hơn khi dát vàng cả bồn rửa mặt, bệ xí và bồn tắm. Thậm chí, bể bơi vô cực trên nóc tòa nhà 27 tầng nhìn ra vịnh Đà Nẵng cũng lát bằng gạch dát vàng, và Danang Golden Bay cũng là khách sạn có bể bơi vô cực dát vàng đầu tiên trên thế giới.
Nhưng với dự án khách sạn Hanoi Golden Lake, ông Đường còn ‘chơi ngông’ hơn, khi quyết định ốp toàn bộ mặt ngoài tòa nhà cao 25 tầng bằng gạch phủ vàng. Trong cuộc trao đổi ngắn với TheLEADER mới đây, ông Đường cho biết, tổng diện tích gạch phủ vàng khoảng 5.000m2.
Bên cạnh đó, nhiều chi tiết trong phòng khách sạn cũng như các khu dịch vụ tiện ích cũng được dát vàng, thìa dĩa và bát đũa phục vụ trong khách sạn cũng được mạ vàng. Đặc biệt, khách sạn còn có bể bơi vô cực phủ vàng trên nóc và hoạt động bốn mùa.
Ông Đường cho biết, khách sạn dát vàng nội thất trên đã hiếm, nhưng khách sạn ốp gạch dát vàng thì chưa từng có trên thế giới. Công nghệ hiện nay cho phép dễ dàng dát vàng, mạ vàng các chi tiết kim loại hay nội thất, nhưng phủ vàng gạch men đòi hỏi kỹ thuật hết sức phức tạp nên không có nhà đầu tư nào dám mạo hiểm ốp gạch dát vàng. Nếu có, cũng không thể tìm đâu ra nhà sản xuất gạch phủ vàng, vì tiền đầu tư cho công nghệ này cao nhưng đầu ra khó.
Ông Đường cho biết, sở dĩ công ty ông có thể tự sản xuất gạch phủ vàng vì đã có xưởng sản xuất các thiết bị dát vàng cho những dự án bất động sản do chính công ty đầu tư.
Trước đây, khi ông Đường xây dựng tòa tháp đôi văn phòng, căn hộ cho thuê và trung tâm thương mại Hòa Bình International Tower trên đường Hoàng Quốc Việt ở phía Tây Hà Nội, ông hứa với khách hàng là sẽ trang bị thang máy dát vàng. Nhưng lúc đó không có nhà sản xuất thang máy mạ vàng nên ông quyết định lập xưởng mạ vàng cho thang máy, sau đó, sử dụng tiếp cho các dự án tiếp theo như Hòa Bình Green Apartments và Hòa Bình Green City.
Công nghệ và vận hành xưởng mạ vàng do các chuyên gia mạ vàng lão luyện đến từ Đức và Nga thực hiện. Ông Đường cho biết, để phủ vàng gạch men nhập từ Nhật, các kỹ sư đã nhúng từng viên gạch vào một loại axit để tăng độ bám dính và độ bền. Với kỹ thuật phủ vàng phức tạp và mất một thời gian dài nghiên cứu, ông Đường tự tin khó có thể tìm được nhà sản xuất gạch phủ vàng như công ty của ông.
Nhưng, mạ vàng thiết bị vệ sinh, ốp gạch dát vàng cho khách sạn và bể bơi vô cực, không phải là thú chơi ngông của ông Đường. Đây là thể coi là “chiêu marketing” độc đáo. Chính nhờ dát vàng mà các bất động sản của do ông Đường đầu tư nổi như cồn và căn hộ, khách sạn dát vàng đã trở thành thương hiệu riêng của đại gia ‘Đường bia’.
Theo ông Đường, khách sạn phủ vàng Hanoi Golden Lake sẽ trở thành một điểm nhấn nổi bật không chỉ của Hà Nội mà đối với cả hình ảnh của Việt Nam trong mắt du khách quốc tế và ông tin rằng ai cũng muốn check-in tại đây.
Được điều hành bởi Wyndham, tập đoàn quản lý khách sạn lớn thứ tư thế giới với 9.000 khách sạn và 600.000 phòng, dưới thương hiệu cao cấp nhất là Dolce, khách sạn Hanoi Golden Lake sẽ tạo được sức hút cho du khách quốc tế, nhưng ông Đường tin rằng, với mức độ sang trọng và độc đáo hiếm do được ốp gạch phủ vàng, khách sạn này sẽ nổi tiếng trên toàn thế giới mà không mất một đồng quảng cáo.
Ông Đường cho biết, khách sạn Danang Golden Bay kể từ khi khai trương vào tháng 11/2017 không tốn tiền quảng cáo nhưng công suất phòng lên đến 80%, trong đó chỉ ít ngày sau khi khai trương đã được phục vụ đoàn tháp tùng của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong dịp ông tham dự Hội nghị APEC tổ chức tại Đà Nẵng.
Theo ông Đường, bể bơi vô cực dát vàng cũng như các kỳ quan thế giới thu nhỏ dát vàng của khách sạn này đã trở thành điểm check-in không thể bỏ qua đối với du khách, nên danh tiếng của khách sạn nổi như cồn trên mạng xã hội.
“Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn và ngành du lịch cần có những sản phẩm độc đáo để thu hút du khách đến tham quan. Chắc chắn khách sạn phủ vàng Hanoi Golden Lake sẽ là điểm check-in không thể bỏ qua đối với du khách đến Hà Nội”, ông Đường tự tin.
Khi được hỏi về chi phí phủ vàng cũng như tổng mức đầu tư cho dự án, ông Đường không tiết lộ, vì cho rằng “đây là bí quyết kinh doanh”. Nhưng ông Đường cho biết, một khách sạn có quy mô tương đương sẽ mất chi phí xây dựng khoảng 250 triệu USD vì ông so sánh với khách sạn JW Marriott Hanoi có 450 phòng được xây dựng với tổng mức đầu tư 270 triệu USD.
Vị doanh nhân đầy ‘chất lính’ cũng tiết lộ giá phòng khách sạn sẽ tương đương với những khách sạn 5 sao khác, dự kiến từ 250USD/đêm. Tuy nhiên, thời gian thu hồi vốn đầu tư chỉ khoảng 10 năm, so với 10 – 15 năm của nhiều dự án khác, ông Đường khẳng định.
Ngoài ra, ông Đường cũng tiết lộ sẽ bán một số căn hộ trong khách sạn này với giá khởi điểm khoảng 6.500USD/m2, tương đương với 150 triệu đồng/m2. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, khách mua căn hộ sẽ không được dùng để ở, mà chỉ được phép kết hợp với công ty quản lý cho thuê nhằm đảm bảo tính đồng bộ về chất lượng và đẳng cấp của tòa nhà.
Ông Đường thậm chí tự tin cam kết lợi nhuận từ cho thuê sẽ tối thiểu 6%/năm, tính theo USD, thay vì tính bằng VNĐ như nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng trên thị trường hiện nay.