Phú Yên-Đắk Lắk đề xuất xây cao tốc theo hình thức PPP giai đoạn 2026-2029

Tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên vừa có tờ trình, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư xây dựng cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk theo hình thức PPP (hợp đồng BOT có vốn Nhà nước tham gia), triển khai ngay từ năm 2026 thay vì sau năm 2030 như trước và không còn sử dụng 100% ngân sách.

Theo đề xuất, dự án sẽ do tỉnh Phú Yên (trước sáp nhập) và tỉnh Đắk Lắk mới (sau sáp nhập) làm cơ quan chủ quản, có thẩm quyền triển khai. Tuyến đường dự kiến dài 122 km, điểm đầu kết nối với cao tốc Bắc – Nam phía Đông, điểm cuối giao với Quốc lộ 14; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Giữa tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên chỉ có duy nhất Quốc lộ 29 nối hai địa phương.

Giữa tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên chỉ có duy nhất Quốc lộ 29 nối hai địa phương.

Tổng mức đầu tư khoảng 29.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 3.366 tỷ đồng; xây lắp và thiết bị 20.895 tỷ đồng; quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác khoảng 1.672 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 3.722 tỷ đồng. Công tác chuẩn bị đầu tư dự kiến triển khai từ 2025 – 2026; thi công xây dựng từ 2026 – 2029.

Ông Tạ Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, sau sáp nhập, tỉnh Đắk Lắk mới sẽ hình thành hành lang phát triển Đông-Tây, kết nối từ biên giới ra biển. Tuyến cao tốc không chỉ mở ra cơ hội phát triển vận tải cảng biển từ Phú Yên đến các nước Tiểu vùng sông Mê Kông, mà còn thúc đẩy tiêu thụ nông sản như cà phê, hồ tiêu, điều, sầu riêng, bơ… đi các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ. Do đó, đầu tư tuyến cao tốc là nhu cầu cấp thiết. Ông Tạ Anh Tuấn nêu quan điểm.

Xây dựng đường cao tốc trục xương sống cho tỉnh Đắk Lắk mới là nhu cầu cấp thiết khi Quốc lộ 29 hiện khá nhỏ hẹp, và nhiều đoạn đã xuống cấp.

Xây dựng đường cao tốc trục xương sống cho tỉnh Đắk Lắk mới là nhu cầu cấp thiết khi Quốc lộ 29 hiện khá nhỏ hẹp, và nhiều đoạn đã xuống cấp.

“Không gian phát triển, không gian kết nối của tỉnh Đắk Lắk mới sau sáp nhập sẽ rất cân đối. Nếu mở rộng Quốc lộ 29 thì cũng rất thuận lợi, nhưng nó chỉ thuận lợi cho vấn đề dân sinh, chứ để phát triển kinh tế, mở rộng không gian, vận chuyển hàng hóa, giao thương thì chắc chắn phải là cao tốc. Nhà nước đang hoàn thiện hệ thống cao tốc phía Đông và đang hình thành các tuyến cao tốc phía Tây, và khi đó Đắk Lắk là trung tâm vùng Tây Nguyên và khi đó được kết nối hệ thống xương cá cao tốc để phát triển thì rất thuận lợi” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Tuấn Long/VOV-Tây Nguyên

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/phu-yen-dak-lak-de-xuat-xay-cao-toc-theo-hinh-thuc-ppp-giai-doan-2026-2029-post1208141.vov