Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài 134km từ Km 1243 + 00 đến Km1366 + 546 và Khu Quản lý đường bộ III trực tiếp quản lý, bảo trì 102km.
Thời gian gần đây, nhiều đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng, nhiều "ổ gà, ổ voi" xuất hiện gây mất an toàn giao thông.
Các tài xế đường dài cho biết, di chuyển trên Quốc lộ 1 qua Phú Yên rất cực, do đường hư hỏng kéo dài. "Các ổ gà, ổ voi dày đặc nên phải di chuyển rất chậm. Nếu các xe chở nặng chạy nhanh gặp ổ voi thì dễ bị hỏng nhíp, nổ lốp... Nhiều hôm trời mưa, nước ngập, nếu tài xế không thuộc đường, chạy nhanh khi rớt ổ gà, ổ voi rất dễ xảy ra tai nạn" - anh Tân tài xế đường dài cho biết.
Nhiều ổ voi sâu hơn một gang tay so với mặt đường.
Tình trạng đường xấu khiến nhiều tài xế lo lắng khi di chuyển qua Phú Yên.
Tình trạng mặt đường nơi đây hư hỏng kéo dài khiến các phương tiện giao thông đi lại rất khó khăn. Để tránh hỏng hóc phương tiện và đảm bảo an toàn giao thông, các phương tiện phải di chuyển rất chậm. Riêng các học sinh thì dẫn bộ xe đạp để đảm bảo an toàn.
Tại nhiều khu vực, lực lượng chức năng đã căng dây và biển cảnh báo các phương tiện không đi vào các ổ voi.
Nhiều tài xế ví von Quốc lộ 1 như một tấm "áo rách" số khác thì bảo "thập diện mai phục" khi nhắc đến tình trạng ổ gà, ổ voi dày đặc.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, thời gian qua, Quốc lộ 1 bị hư hỏng phát sinh nhanh do mưa lớn và diễn ra tần suất dày đặc. Đối với phần mặt đường hư hỏng, các đơn vị bảo trì đã chỉ đạo công nhân thực hiện gia cố mặt đường hư hỏng bằng đá dăm, đá cấp phối xử lý tạm thời nhằm đảm an toàn giao thông.
"Chúng tôi đã chỉ đạo các nhà thầu triển khai thi công để khắc phục tình trạng hư hỏng đường. Trước mắt, những khu vực hư hỏng sâu đã được xử lý. Khi thời tiết thuận lợi, chúng tôi sẽ tiến hành đào những vị trí dập tạm cũ để thi công thảm nhựa, khắc phục hư hỏng” - ông Bình cho biết.
Theo ông Bình, cần khoảng 3 tháng mới hoàn thành các gói thầu. "Nếu thời tiết thuận lợi và làm ngày, đêm thì có thể rút ngắn thời gian thi công" - ông Bình thông tin.
Nói thêm về lý do các đơn vị tiến hành sửa chữa đường hư hỏng vào giai đoạn mùa mưa, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho biết, đây là các gói mới thầu được bổ sung nên khi được cấp kế hoạch vốn đơn vị mới tiến hành đấu thầu. Do đó, việc tu sửa diễn ra vào giai đoạn này chứ không phải các đơn vị thi công chọn mùa mưa để tu sửa. "Chúng tôi cũng yêu cầu nhà thầu chỉ được cày đường để trải nhựa khi trời nắng náo. Nếu thời tiết có mưa chỉ sử dụng vật liệu phù hợp để đắp đường bằng phẳng" - ông Bình chia sẻ.
Khu Quản lý đường bộ III cho biết, đã bàn giao mặt bằng thi công xây dựng công trình 03 gói thầu xây lắp trên tuyến Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên, thuộc dự án kế hoạch năm 2022 cho các Nhà thầu thi công, gồm:
Gói thầu 01: Sửa chữa mặt đường đoạn Km1298+650-Km1300+800, Sửa chữa, bổ sung cống ngang tại Km1299+020 và Km1304+706 QL.1, tỉnh Phú Yên; Nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Infrasol và Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tuấn Tú, TVGS là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng –Nghệ An;
Gói thầu 02: Sửa chữa mặt đường đoạn Km1344+00 – Km1345+250, Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên; Nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH 71 và Công ty TNHH Infrasol; TVGS là Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3;
Gói thầu 03: Sửa chữa mặt đường đoạn Km1348+500 – Km1349+153(TT+PT), Km1349+153 – Km1349+317 (TT), Km1349+317 – Km1349+913 (TT+PT), sửa chữa rãnh dọc đoạn Km1350+550 – Km1350+730 (P), Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên; Nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Infrasol và Công ty cổ phần CE Việt Nam và TVGS là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng 577.
TRUNG VŨ