Phục hồi điểm bằng lái sau 1 năm không vi phạm, tài xế đáp ứng được không?

Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm và chỉ phục hồi điểm GPLX đối với trường hợp lái xe không có bất cứ vi phạm nào trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

Với mức quy định không vi phạm trong thời gian 12 tháng, bao nhiêu tài xế có khả năng được phục hồi điểm?

Lái xe Nguyễn Văn Minh, thường xuyên chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai cho rằng, một số quy định trừ điểm GPLX tại Dự thảo Nghị định chưa thực sự phù hợp. Chẳng hạn, hành vi đi sai làn, hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành cho phí tự động, hoặc dừng, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông đã bị trừ 2 điểm trong khi tổng số điểm của GPLX chỉ có 12 điểm.

"Số lượng điểm phải hơn nữa. Nhiều lỗi không đáng có như những lỗi đè vạch, đi sai làn. Trừ hết điểm coi như tước bằng rồi, không chạy được thì mất nghề rồi. Rất nhiều người sống bằng nghề lái xe, trừ điểm như thế nhanh lắm", anh Minh cho biết.

Theo đề xuất, điểm sẽ được gán cho bằng lái xe, nếu trong một năm mất hết điểm, người đó sẽ phải thi lại GPLX sau 6 tháng

Theo đề xuất, điểm sẽ được gán cho bằng lái xe, nếu trong một năm mất hết điểm, người đó sẽ phải thi lại GPLX sau 6 tháng

Dự thảo Nghị định quy định, những hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm gồm: Điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ; điều khiển xe mà trong cơ thể có ma túy, đua xe trái phép… Một số hành vi dự kiến bị trừ 6 điểm GPLX như: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông…

Một số lái xe chia sẻ, với tình hình giao thông ở các đô thị hiện nay vào giờ cao điểm, đường đông đúc, nhiều lái xe vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông mà không hề hay biết. Bởi vậy, rất ít lái xe đáp ứng điều kiện không vi phạm bất cứ quy định nào trong thời gian 12 tháng để phục hồi số điểm trong giấy phép lái xe, điều này ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều lái xe:

"Tất nhiên là không khả thi rồi, nên để phục hồi điểm từ 1-3 tháng hoặc 3-6 tháng. Quá trình lái xe trên đường, mình đang quan sát không để ý tốc độ, chạy quá tốc độ, xử lý trong vòng 1-2 tháng là ổn".

"Như bọn tôi đi lái xe, làm công ăn lương. Nếu bị trừ điểm hết thì lấy tiền đâu mà nuôi gia đình, trừ nhiều như thế và lâu phục hồi bọn tôi không làm ăn gì được, bọn tôi chết đói. Tham gia giao thông đi an toàn là chính, điểm chác này chỉ không may là chính chứ không phải ai cũng muốn bị phạt, bị trừ điểm này".

Theo LS Phần Kê Hiền, Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín, chỉ nên trừ điểm bằng GPLX đối với một số hành vi có tính chất gây nguy hiểm đến tính mạng, an toàn của nhiều người tham gia giao thông như sử dụng rượu bia khi lái xe, đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc… Còn đối với những hành vi vi phạm đơn giản, có thể chỉ xem xét xử phạt hành chính.

"Rất nhiều người ở tỉnh lẻ xuống thủ đô, có thể người ta chưa hiểu đường, chưa thuộc đường, có thể đi sai làn một chút thôi, cơ quan chức năng có thể xem xét, cảnh cáo, xử phạt thay bằng hình thức trừ điểm, có thể nhân văn hơn", LS Phần Kê Hiền cho biết.

Ông Nguyễn Văn Quỹ, cán bộ Cảnh sát giao thông đã về hưu hoàn toàn đồng tình với thời gian phục hồi điểm trên GPLX mà Bộ Công an đã đưa ra trong Dự thảo Nghị định, bởi sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, ông Quỹ cho rằng, cũng cần xem xét điều kiện thực tiễn: "Chỉ trừ điểm đối với những hành vi cố tình vi phạm, là những hành vi dẫn đến nguồn nguy hiểm và gây tai nạn giao thông, còn những hành vi mà do khách quan mang lại thì cần xem xét. Ví dụ như hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông chưa phù hợp để lấy đó làm căn cứ trừ điểm".

Trừ điểm Giấy phép lái xe đối với những hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông là điều phù hợp và cần thiết. Tuy nhiên, nhiều lái xe đề xuất, Ban soạn thảo cũng cần nghiên cứu, xem xét thật kỹ những hành vi nào mới nên trừ điểm, và mức trừ điểm bao nhiêu là phù hợp, để tránh những tác động quá lớn đến sinh kế của những lái xe, doanh nghiệp vận tải.

Hải Hà/VOV-Giao thông

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/phuc-hoi-diem-bang-lai-sau-1-nam-khong-vi-pham-tai-xe-dap-ung-duoc-khong-post1112527.vov