Phường Bắc Cam Ranh: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường Bắc Cam Ranh đã dành vị trí rộng rãi, thuận lợi nhất tại UBND phường Cam Phúc Bắc cũ để làm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường. UBND phường cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.
Hạn chế tối đa hồ sơ trễ hạn
Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Cam Ranh vào buổi sáng đầu tuần, tuy có gần 100 người dân đang chờ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhưng công việc tại đây vẫn diễn ra nhịp nhàng. Cán bộ, công chức trung tâm liên tục kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn người dân bổ sung nếu hồ sơ chưa đạt yêu cầu; hỗ trợ những người lớn tuổi, dân tộc thiểu số viết phiếu hoặc lấy số thứ tự… tại bàn hướng dẫn. Đến trung tâm để công chứng hồ sơ lý lịch, bà Nguyễn Thị Hạnh (Tổ dân phố Quảng Hòa) được cán bộ ở đây hướng dẫn, xử lý ngay trong buổi sáng, không phải chờ lâu. “So với trước kia, tiến độ giải quyết TTHC của chính quyền phường đã nhanh hơn nhiều. Trung tâm Phục vụ hành chính công phường hiện nay rộng rãi, mát mẻ, trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là hướng dẫn tận tình, hạn chế tối đa phiền phức cho người dân”, bà Hạnh cho biết.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Cam Ranh.
Theo báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Cam Ranh, từ ngày 1-7 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ TTHC, trong đó có gần 1.700 hồ sơ trực tuyến, gần 1.400 hồ sơ trực tiếp. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 64,6%. Đến nay, phường đã giải quyết 2.420 hồ sơ, trong đó có 2.416 hồ sơ đúng hạn và 4 hồ sơ quá hạn; đang giải quyết 604 hồ sơ. Trung tâm luôn bố trí công chức trực tại quầy, sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ người dân kê khai, nộp hồ sơ trực tiếp và trực tuyến. 100% máy tính tại trung tâm đều kết nối mạng LAN, Internet; 100% cán bộ, công chức được trang bị máy in, máy scan phục vụ tiếp nhận và trả kết quả; hệ thống mạng nội bộ phục vụ quản lý hồ sơ được kết nối với phần mềm một cửa điện tử tỉnh. Trung tâm còn trang bị wifi cho người dân truy cập miễn phí, trang bị khu vực cho công dân nộp hồ sơ trực tuyến, hệ thống giám sát hoạt động…
Bà Nguyễn Thị Xuân Phương - Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Cam Ranh cho biết, thực hiện kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2025 của UBND tỉnh, trung tâm đã tham mưu UBND phường ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2025 của phường và chỉ đạo các phòng ban chuyên môn rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC dựa vào các nội dung của tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp... theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
Tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Cam Ranh, hiện vẫn còn một số vướng mắc trong khâu thanh toán trực tuyến trên Hệ thống thông tin của tỉnh; đối với TTHC lĩnh vực thành lập và hoạt động hộ kinh doanh cũng còn một số bất cập liên quan đến chữ ký số của công dân. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục rà soát để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo UBND phường kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp; rà soát, đơn giản hóa TTHC, đặc biệt về thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ, quy trình xử lý công việc theo hướng đơn giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC.
Ông Nguyễn Hoạt - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bắc Cam Ranh cho biết, thời gian tới, phường sẽ nghiên cứu mở rộng Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, trang bị thêm máy móc đạt chuẩn để người dân, doanh nghiệp làm thủ tục được nhanh, gọn. Phường cũng cử một tổ tư vấn trực ở trung tâm để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến làm hồ sơ, thủ tục; quán triệt lãnh đạo các phòng luôn xem người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, quyết tâm đưa chính quyền gần dân nhất, thấu hiểu dân, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm chìa khóa phát triển, từ đó thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.











