Phượng Dực triển khai mô hình 'Ngày thứ năm không hẹn, không viết'

Ngày 18-9-2025, tại Điểm phục vụ hành chính công, UBND xã Phượng Dực triển khai thí điểm mô hình 'Ngày thứ năm không hẹn, không viết'. Đây được xem là bước thử nghiệm mới trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu 'lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ'.

Theo đó, vào thứ năm hằng tuần, các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính sẽ được hỗ trợ toàn diện, không cần tự viết tờ khai hay hẹn quay lại nhiều lần. Trước mắt, mô hình được áp dụng với 2 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực và 1 thủ tục thuộc lĩnh vực hộ tịch.

Lãnh đạo xã Phượng Dực kiểm tra tại Điểm phục vụ hành chính công của xã. Ảnh: Sơn Tùng

Lãnh đạo xã Phượng Dực kiểm tra tại Điểm phục vụ hành chính công của xã. Ảnh: Sơn Tùng

Công dân đến làm thủ tục được lực lượng chuyển đổi số, Tổ ứng cứu trực tại bộ phận "một cửa" hỗ trợ khai báo thông tin và nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hồ sơ đủ điều kiện được giải quyết ngay trong vòng 2 giờ làm việc thay vì nhiều ngày như trước.

Trong ngày đầu tiên triển khai, nhiều người dân bày tỏ sự đồng thuận và phấn khởi. Bà Đoàn Thị Duyên - công dân thôn Đồng Quan chia sẻ: Trước kia làm giấy tờ mất nhiều công đoạn, có khi đi lại vài lần. Nay đến nộp, được hướng dẫn tận tình, chỉ chờ một lúc là có kết quả, rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian.

Thực tế cho thấy, mô hình không chỉ giúp giảm phiền hà, chi phí đi lại cho người dân mà còn thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức. Chánh Văn phòng UBND xã Phượng Dực Nguyễn Quang Tuyến cho biết: "Ngày thứ năm không hẹn, không viết” chính là cách làm cụ thể để đưa cải cách thủ tục hành chính đi vào chiều sâu. Mô hình này buộc cán bộ phải chuẩn hóa quy trình, sử dụng hiệu quả công nghệ số và hướng tới sự hài lòng thực chất của người dân. Thời gian tới, xã sẽ mở rộng phạm vi áp dụng sang các lĩnh vực khác, như bảo trợ xã hội, đất đai...

Điểm phục vụ hành chính công xã Phượng Dực hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Xã Phượng Dực

Điểm phục vụ hành chính công xã Phượng Dực hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Xã Phượng Dực

Trước đó, từ tháng 7-2025, xã Phượng Dực đã có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Trong đó, mô hình gửi thư chúc mừng công dân khi khai sinh, gửi thư chia buồn khi gia đình có người qua đời đã tạo được dấu ấn nhân văn, lan tỏa hình ảnh chính quyền gần gũi, quan tâm đến đời sống người dân.

Sau 2 tháng vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Điểm phục vụ hành chính công xã Phượng Dực đã tiếp nhận 4.407 hồ sơ thủ tục hành chính. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt hơn 98%, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong tháng 8/2025 xếp thứ 12/126 xã, phường của thành phố Hà Nội.

Hằng ngày, điểm phục vụ hành chính công tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ, tập trung vào các lĩnh vực tư pháp hộ tịch, đất đai, bảo trợ xã hội và chính sách người có công. Riêng lĩnh vực đất đai, từ tháng 7 đến nay, xã đã tiếp nhận gần 400 hồ sơ, chủ yếu là đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Dực Nguyễn Quang Huy, Điểm phục vụ hành chính công phải là nơi người dân tìm đến với sự tin tưởng, hài lòng. Cán bộ không chỉ làm đúng, đủ quy định mà còn phải có thái độ phục vụ thân thiện, trách nhiệm. Một trong những điểm nhấn của Phượng Dực là đẩy mạnh công khai, minh bạch.

Tại điểm tiếp nhận, toàn bộ quy trình, thời hạn, lệ phí các thủ tục đều được niêm yết rõ ràng bằng bảng thông tin, màn hình điện tử và hệ thống tra cứu trực tuyến. Cùng với đó, cán bộ "một cửa" thường xuyên được tập huấn kỹ năng giao tiếp, nghiệp vụ xử lý hồ sơ, kỹ năng số. Điều này giúp giảm thiểu sai sót, rút ngắn thời gian xử lý, đồng thời nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Xã Phượng Dực xác định cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ số tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Xã phấn đấu không để hồ sơ tồn đọng quá hạn, duy trì tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 98%, đồng thời mở rộng mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết” ra nhiều lĩnh vực khác.

Trong bối cảnh thành phố Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, những cách làm mới từ một xã như Phượng Dực vừa là thử nghiệm, vừa gợi mở để nhân rộng từ những việc cụ thể, gần gũi nhất với người dân.

Bạch Thanh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/phuong-duc-trien-khai-mo-hinh-ngay-thu-nam-khong-hen-khong-viet-716503.html