Chuyển phương thức quản lý viên chức theo vị trí việc làm, gắn với cải cách tiền lương
Thẩm tra dự án Luật Viên chức (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tán thành việc chuyển phương thức quản lý viên chức theo vị trí việc làm, gắn với cải cách tiền lương và bảo đảm đồng bộ với Luật Cán bộ, công chức.

Chủ nhiệm UBPLTP của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp.
Ngày 18/9, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp (UBPLTP) của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, Ủy ban tiến hành thẩm tra dự án Luật Viên chức (sửa đổi) trước khi trình UBTVQH cho ý kiến.
Thẩm tra dự án luật này, Thường trực UBPLTP tán thành việc sửa đổi toàn diện, bảo đảm quán triệt các nghị quyết, kết luận mới của Đảng về đội ngũ viên chức, đồng thời đề nghị rà soát kỹ để bảo đảm tính thống nhất với Hiến pháp, điều ước quốc tế và các luật liên quan; làm rõ mối quan hệ áp dụng pháp luật giữa Luật này với các luật chuyên ngành có quy định riêng về viên chức.

Phó Chủ nhiệm UBPLTP Nguyễn Trường Giang trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Viên chức (sửa đổi).
Liên quan đến quy định về đơn vị sự nghiệp công lập (Điều 5), Thường trực UBPLTP có hai loại quan điểm:
Quan điểm thứ nhất: Đề nghị không quy định trong Luật Viên chức, để dành cho một luật chung về đơn vị sự nghiệp (công và ngoài công), kèm quy định chuyển tiếp nhằm tránh khoảng trống pháp lý.
Quan điểm thứ hai: Tán thành tiếp tục quy định, kế thừa Điều 9 của Luật hiện hành để có cơ sở cho Chính phủ quy định chi tiết trong khi chưa ban hành luật chung.
Bên cạnh đó, Thường trực UBPLTP cũng cơ bản tán thành chuyển phương thức quản lý viên chức theo vị trí việc làm, gắn với cải cách tiền lương và đồng bộ với Luật Cán bộ, công chức; đồng thời ủng hộ việc mở rộng quyền ký hợp đồng lao động/dịch vụ của viên chức với đơn vị khác khi không trái hợp đồng làm việc và pháp luật, nhằm khai thác năng lực chuyên môn, tăng thu nhập chính đáng.
Về thẩm quyền tuyển dụng (Điều 18), cơ quan thẩm tra đề nghị thiết kế theo hướng phân cấp, ủy quyền cho cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập; căn cứ mức độ tự chủ tài chính để xem xét giao thẩm quyền trực tiếp cho một số đơn vị, qua đó phù hợp chủ trương đẩy mạnh phân cấp và tương thích với cách thức tuyển dụng nhà giáo trong Luật Nhà giáo.
Về đánh giá viên chức, đề xuất giao người đứng đầu cơ quan, đơn vị (hoặc theo phân cấp) thực hiện; Chính phủ ban hành khung tiêu chí chung để các đơn vị xây dựng quy chế đánh giá phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long giải trình một số vấn đề đại biểu còn băn khoăn.
Giải trình về một số vấn đề mà cơ quan thẩm tra nêu, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết, cơ quan soạn thảo khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của UBPLTP, chỉnh lý dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) theo hướng mở, khung, tránh chồng chéo với các luật chuyên ngành. Trường hợp có sự khác biệt, luật chuyên ngành sẽ được ưu tiên áp dụng.
Dự thảo lần này có điểm mới quan trọng là không chỉ phân loại đơn vị sự nghiệp công lập dựa trên mức độ tự chủ tài chính. Chính phủ sẽ quy định cụ thể tùy lĩnh vực, như giáo dục đại học vẫn được toàn quyền tự chủ dù Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí. Về tuyển dụng, nguyên tắc chung là giao quyền cho đơn vị sự nghiệp, chỉ những trường hợp đặc thù, quy mô nhỏ mới do cấp trên thực hiện.
Kết luận nội dung này, Chủ nhiệm UBPLTP Hoàng Thanh Tùng cho biết đa số ý kiến thống nhất hồ sơ dự án Luật đủ điều kiện trình UBTVQH xem xét trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10.
Tuy nhiên, nhiều vấn đề lớn vẫn cần tiếp tục nghiên cứu, trong đó đáng chú ý là quy định tại Điều 5 liên quan đến phạm vi điều chỉnh và tiêu chí xác định mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Việc quy định chi tiết quá sớm có thể gây khó khăn cho Chính phủ khi ban hành văn bản hướng dẫn, do tiêu chí tự chủ hiện nay không còn chỉ dựa trên yếu tố tài chính như trước.