Những chuyên gia quân sự Mỹ nhìn thấy những đặc điểm tích cực ở tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga. Trước hết là thiết kế sử dụng một động cơ, đây là tín hiệu cho thấy trong tương lai Nga có thể tập trung nỗ lực vào sản xuất máy bay chiến đấu một động cơ, có chi phí bảo dưỡng và giá mua rẻ hơn.
Điều thứ hai mà các chuyên gia Mỹ đánh giá cao là thiết kế của chiến đấu cơ Su-75. Theo họ, Sukhoi đã đưa ra một thiết kế thực sự tốt về máy bay chiến đấu mới, nhất là hình dạng khí động học, có nhiều khả năng tàng hình.
Tuy nhiên Mỹ vẫn không chú ý đến các đặc tính kỹ thuật của máy bay Su-75 vì đây mới chỉ là mô hình chưa phải là nguyên mẫu bay thử nên chưa thể chứng minh được khả năng, đáp ứng yêu cầu và chỉ khi các bài kiểm tra cấp nhà nước thông qua, thì mới có thể đưa ra nhận xét về chức năng của loại tiêm kích này.
Su-75 sẽ là chiến đấu cơ thế hệ thứ năm? Đúng và đó là điều bình thường, khi thị trường đòi hỏi phải đáp ứng nhu cầu bằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Nhưng hiện Nga đang kinh doanh khá tốt trên thị trường máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, những máy bay Su-30 và Su-35 của họ cũng đang bán rất chạy.
Nga hứa hẹn giá thấp và chất lượng cao, đồng thời nhà sản xuất Sukhoi cũng đã cam kết về điều đó. Trên thực tế, Su-75 sẽ chỉ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025. Cho đến lúc đó - rất nhiều thứ sẽ thay đổi, bao gồm cả các đối thủ cạnh tranh.
Su-75 Checkmate phải cạnh tranh với F-35. Đúng, nhưng ở đâu? Ở thị trường nào? F-35 có thể đắt hơn loại chiến đấu cơ tàng hình trên bản vẽ của Nga nhưng khách hàng của F-35 là Anh, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Ba Lan, Singapore và nhiều nước khác.
Trên thực tế, đây là những quốc gia mà người Nga không có cơ hội bán Su-75 Checkmate của họ. Tức là không có cách nào để cạnh tranh trong chính xác những thị trường này, nhưng Nga có thể cạnh tranh ở những thị trường khác.
Có một vấn đề đặt ra nữa là vào thời điểm chiếc Su-75 Checkmate đầu tiên được sản xuất hàng loạt vào năm 2025, tức là thời điểm bắt đầu sản xuất cho khách hàng đầu tiên thì Mỹ có thể đã chinh phục được các thị trường mà Nga “nhòm tới” như Ấn Độ hay UAE.
Logic của người Nga là đúng. Máy bay chiến đấu một động cơ thế hệ thứ năm phải có mặt trên thị trường với giá thấp hơn, đa dạng với khách hàng hơn, có nghĩa là hoạt động marketting của Nga đang đi đúng hướng.
Nhưng sẽ có hàng loạt dấu hỏi. Trước hết Nga phải mua máy bay chiến đấu này. Nếu không, sẽ không có quốc gia nào trên thế giới là “khách hàng rủi ro đầu tiên”. Và đây là vấn đề không đơn giản, nó liên quan đến cả một chiến lược quốc phòng.
Nga đã thông báo rằng, họ sẽ mua máy bay chiến đấu Su-75 Checkmate và Moscow cũng làm điều tương tự với xe tăng thế hệ 4 đầu tiên T-14 Armata, nhưng hiện nước này mới chỉ đặt mua 20 chiếc.
Có rất nhiều “ồn ào” về các loại vũ khí mới như T-14 Armata, T15 Armata, Kurganets 25, Boomerang, 2S35 Koalitsiya, MiG 35 và Su-57 Felon... nhưng trên thực tế, quân đội Nga chỉ đưa ra các đơn đặt hàng tối thiểu. Điều này nói lên sự thiếu tin tưởng vào các sản phẩm của họ có nghĩa là “hãy mua trước và chúng tôi sẽ theo bạn”
Su-57 đã đi vào sản xuất hàng loạt nhưng vẫn còn nhiều vấn đề phải khắc phục. T-14 Armata cũng vậy, chỉ có 20 xe tăng đã đặt hàng. Từ “chiếc xe tăng tuyệt vời nhất thế giới”, nó đã trở thành “chiếc xe tăng ế nhất”.
Nga liệu có lặp lại sai lầm tương tự như Su-57 khi Su-75 sẽ dùng chung một loại động cơ với Su-57. Động cơ AL-41 là một động cơ thực sự tốt, tuyệt vời nhưng nếu Nga muốn chứng minh Su-75 đáng tin cậy, thì phải cung cấp những công nghệ tốt hơn.
Có những tuyên bố đáng ngờ khác, chẳng hạn như Su-75 Checkmate “có các đặc tính tàng hình và công nghệ bay tuyệt vời”. Nhưng những điều đó chưa có gì để kiểm chứng. Chúng ta nên nhớ loại chiến đấu cơ J-31 của Trung Quốc bay thử lần đầu cách đây 10 năm, nhưng vẫn dừng lại ở một vài nguyên mẫu.
Nếu Nga muốn bán máy bay thế hệ thứ năm, thực sự là đối thủ cạnh tranh và là mối đe dọa đối với các nhà sản xuất phương Tây, thì Nga ngay từ bây giờ phải tiến hành sản xuất hàng loạt Su-75 Checkmate chứ không phải là năm 2025.
Ngay cả chiến đấu cơ Su-57, được tuyên bố là đã sản xuất hàng loạt và đưa vào trực chiến trong Không quân Nga hiện nay nhưng vẫn chưa đủ điều kiện là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Tương tự T-14 vẫn chỉ là loại “xe tăng đáng sợ” trên giấy và để Nga duyệt binh mà thôi. Nguồn ảnh: Foxt.
Thái Hòa