Pin EV có thể vượt qua tuổi thọ của một chiếc xe chạy động cơ đốt trong

Theo một nghiên cứu mới, pin EV có thể sử dụng lâu hơn tuổi thọ của một chiếc xe hơi thông thường là 14 năm tại Mỹ. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tình trạng xuống cấp của pin EV gần như không phải là vấn đề.

Trung bình, pin của một chiếc EV hiện đại xuống cấp 1,8% mỗi năm. Hầu hết các loại pin có thể sử dụng được 20 năm hoặc hơn nữa.

Trung bình, pin của một chiếc EV hiện đại xuống cấp 1,8% mỗi năm. Hầu hết các loại pin có thể sử dụng được 20 năm hoặc hơn nữa.

Bộ pin điện áp cao của xe điện thường là vũ khí chính được những người chưa từng lái EV nhưng muốn hạ thấp công nghệ này đưa ra. "Nó sẽ không sử dụng được quá vài năm" là câu những người thích chạy xe xăng nói về EV.

Mặc dù có rất nhiều dữ liệu chứng minh điều ngược lại, vẫn có những người nghĩ rằng một chiếc EV hiện đại sẽ hỏng ngay cả khi bạn nhìn nhận nó theo cách sai lầm. Giờ đây thậm chí còn có nhiều dữ liệu hơn về tình trạng pin trong thời gian dài và đây là tin tốt cho cả những người sở hữu xe điện hiện tại và những người đang muốn mua chiếc xe chạy bằng pin đầu tiên của mình.

Theo Geotab, một công ty của Vương quốc Anh cung cấp dịch vụ viễn thông cho xe, hầu hết các loại pin xe điện có thể sử dụng được 20 năm với mức suy giảm hàng năm tối thiểu. Con số này cao hơn sáu năm so với tuổi thọ trung bình của xe hơi tại Mỹ.

Trong khoảng thời gian hào phóng này, pin xe điện bị suy giảm khoảng 1,8% mỗi năm. Điều này có nghĩa là bạn sẽ mất 1,8% phạm vi ban đầu mỗi năm - không lý tưởng, nhưng chắc chắn không phải là vấn đề lớn. Sau 20 năm, nếu không có gì bất thường, bạn vẫn có thể tận hưởng 64% phạm vi ban đầu của xe điện. Dữ liệu này đến từ việc phân tích hơn 10.000 xe điện.

Với tất cả những điều đã nói ở trên, điều đáng chú ý là pin EV điện áp cao vẫn có thể hỏng, nhưng tỷ lệ hỏng không đáng kể về mặt thống kê. Theo một nghiên cứu, tỷ lệ hỏng pin của các xe điện được sản xuất trong thập kỷ qua là dưới 0,5%.

Quá trình xuống cấp của pin không phải là tuyến tính và cũng phụ thuộc vào vị trí. Tác động lớn nhất xảy ra trong vài năm đầu tiên của vòng đời pin, nhưng sau đó nó sẽ giảm dần, trước khi tiếp tục bị ảnh hưởng vào giai đoạn cuối. Khí hậu nóng cũng làm tăng sự xuống cấp của pin, vì vậy hãy để xe điện của bạn ở nơi râm mát nếu có thể, đặc biệt là khi sạc pin.

Các xe điện hiện đại có hệ thống làm mát và sưởi ấm hiệu quả để kiểm soát nhiệt độ của pin, nhưng tốt hơn hết là giữ mọi thứ mát mẻ thay vì nóng. Điều này cũng dẫn đến vấn đề sạc nhanh DC, làm tăng nhẹ tỷ lệ xuống cấp so với sạc chậm Cấp độ 1 và Cấp độ 2.

Các xe điện hiện đại có hệ thống làm mát và sưởi ấm hiệu quả để kiểm soát nhiệt độ của pin, nhưng tốt hơn hết là giữ mọi thứ mát mẻ thay vì nóng. Điều này cũng dẫn đến vấn đề sạc nhanh DC, làm tăng nhẹ tỷ lệ xuống cấp so với sạc chậm Cấp độ 1 và Cấp độ 2.

Duy trì trạng thái sạc ở mức từ 20% đến 80% đối với pin niken-mangan-coban (NMC) và niken-coban-mangan (NCM) cũng là một cách chắc chắn để kéo dài tuổi thọ pin. Đối với pin lithium-sắt-phốt phát (LFP), hạn chế này thường không áp dụng, nhưng một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc liên tục sạc đầy pin LFP có khả năng làm giảm tuổi thọ của pin.

Ngay cả khi bạn làm theo tất cả các khuyến nghị dễ dàng này, thì vẫn không thể tránh khỏi thực tế là pin sẽ bị xuống cấp theo thời gian, bất kể chúng có được sử dụng hay không. Cũng giống như ống dẫn và bơm của xe chạy bằng xăng sẽ bị xuống cấp nếu để lâu trong nhiều năm, pin cũng sẽ mất một phần dung lượng theo thời gian.

Hầu hết các xe điện ngày nay đều sử dụng bộ pin lithium-ion. Mặc dù thường có các tin tức về các nguyên mẫu hóa học pin mới cho thấy triển vọng, nhưng cơ sở hạ tầng để chế tạo pin lithium-ion ở quy mô lớn đã có sẵn hoặc đang được xây dựng. Pin lithium-ion cũng sẽ tiếp tục được cải tiến, nhưng trong tương lai gần, ngành công nghiệp khó có thể sớm chuyển hướng khỏi một công nghệ đã phát triển.

Hoàng Lâm

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/pin-ev-co-the-vuot-qua-tuoi-tho-cua-mot-chiec-xe-chay-dong-co-dot-trong.htm