'Canh bạc lớn' của gia đình ông Trump trong lĩnh vực viễn thông di động
Trump Mobile, động thái 'lấn sân' của gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump sang lĩnh vực viễn thông di động, là một bước đi đầy tham vọng nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro.
Tuần qua, Tổ chức Trump - tập đoàn của gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã gây chú ý khi công bố dự án kinh doanh mới: Trump Mobile, một dịch vụ mạng viễn thông di động và dòng điện thoại thông minh mang tên T1 Phone.
Động thái này đánh dấu bước tiến táo bạo của Tổ chức Trump từ lĩnh vực bất động sản truyền thống sang thị trường công nghệ viễn thông đầy cạnh tranh. Thậm chí, Trump Mobile được đánh giá không chỉ là một canh bạc kinh doanh, mà còn là một tuyên ngôn chính trị khi tận dụng sức hút từ Tổng thống Trump và lượng người ủng hộ trung thành của ông.
Tham vọng mới giữa lằn ranh xung đột lợi ích
Trump Mobile được công bố đúng dịp kỷ niệm 10 năm ngày ông Donald Trump tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ lần đầu tiên. Donald Trump Jr. và Eric Trump, hai con trai của Tổng thống Trump và hiện nắm giữ các chức vụ điều hành trong Tổ chức Trump, đã giới thiệu dự án này như một nỗ lực nhằm mang đến cho người Mỹ một dịch vụ viễn thông “phản ánh giá trị của họ”.
Điện thoại T1, dự kiến ra mắt vào tháng 8, được quảng bá là sản phẩm “tự hào được thiết kế và sản xuất tại Mỹ”. Với mức giá 499 USD, bao gồm 100 USD đặt cọc, T1 Phone sở hữu thiết kế màu vàng sang trọng, khắc khẩu hiệu “Làm cho nước Mỹ vĩ đại” và hình cờ Mỹ ở mặt lưng. Thiết bị này chạy hệ điều hành Android, có dung lượng lưu trữ 256GB, RAM 12GB, cảm biến vân tay và khả năng mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt.
Đi kèm với điện thoại T1 là gói dịch vụ viễn thông “47 Plan”. Với mức giá 47,45 USD/tháng, con số gợi nhắc đến 2 nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump (thứ 45 và 47), dịch vụ này mang tới các đặc quyền hấp dẫn như gọi điện, nhắn tin với dữ liệu không giới hạn, hỗ trợ định vị đường bộ bằng GPS 24/7 cùng dịch vụ liên lạc y tế từ xa.

Điện thoại T1 của Trump Mobile, dự kiến ra mắt vào tháng 8, được quảng bá là sản phẩm “tự hào được thiết kế và sản xuất tại Mỹ”. Ảnh: Trump Mobile
Tuy nhiên, dự án Trump Mobile khi mới ra mắt đã nhanh chóng làm dấy lên lo ngại về xung đột lợi ích, đặc biệt khi ông Donald Trump đang nắm quyền điều hành nước Mỹ. Các chuyên gia đạo đức, như ông Robert Weissman từ tổ chức Public Citizen, cảnh báo việc gia đình Trump tham gia vào một ngành công nghiệp chịu sự quản lý của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) có thể dẫn đến những ưu ái không công bằng.
FCC, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý các mạng viễn thông trên toàn nước Mỹ, từng bị Tổng thống Trump sử dụng để gây áp lực lên các hãng truyền thông mà ông không thích. Do đó, câu hỏi liệu các đối tác của Trump Mobile, gồm 3 nhà mạng lớn nhất nước Mỹ là Verizon, AT&T và T-Mobile, có nhận được sự đối xử đặc biệt từ các cơ quan quản lý hay không vẫn còn bỏ ngỏ, làm gia tăng nghi ngờ về tính minh bạch của dự án này.
Trump Mobile bước vào một thị trường viễn thông di động vốn đã bão hòa, nơi các "gã khổng lồ" như Verizon, AT&T và T-Mobile đang thống trị. Không chỉ vậy, dự án còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu công nghệ lớn như Apple, vốn từng bị Tổng thống Trump chỉ trích vì sản xuất iPhone tại Ấn Độ và Trung Quốc.
Trong bối cảnh đó, phía Trump Mobile nhấn mạnh T1 Phone sẽ có ưu thế khi là sản phẩm "100% cộp mác" của Mỹ, với việc thiết kế và sản xuất thuộc về công ty có tên T1 Mobile LLC, được thành lập tại bang Florida vào cuối tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ tỏ ra hoài nghi về khả năng sản xuất một chiếc điện thoại thông minh tại Mỹ với mức giá và thời gian ra mắt như công bố.
Todd Weaver, Giám đốc điều hành Purism - một trong số ít công ty sản xuất điện thoại hoàn toàn tại Mỹ, cho rằng việc xây dựng một cơ sở sản xuất điện thoại trong nước là “gần như không thể” trong thời gian ngắn. Ông chỉ ra rằng Mỹ thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết, và hầu hết linh kiện vẫn phải nhập từ nước ngoài.
Hơn nữa, các chuyên gia như Max Weinbach từ công ty phân tích thị trường Creative Strategies nhận định T1 Phone có nhiều điểm tương đồng với Revvl 7 Pro 5G, một mẫu điện thoại do công ty Trung Quốc Wingtech sản xuất, hiện được bán trên Amazon với giá chỉ 169 USD. Cả hai thiết bị có cùng kích thước màn hình, dung lượng pin, dung lượng lưu trữ và thậm chí là jack tai nghe, một tính năng hiếm thấy trên các điện thoại thông minh hiện đại.
Trump Mobile là một phần trong chiến lược mở rộng thương hiệu của gia đình ông Trump, vốn đã thử sức với nhiều sản phẩm từ rượu vodka, trò chơi bàn cờ đến hãng hàng không, nhưng không phải dự án nào cũng thành công.
Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump, chuỗi khách sạn American Idea nhắm đến tầng lớp trung lưu của gia đình ông đã thất bại thảm hại. Bên cạnh đó, một số bất động sản mang thương hiệu Trump tại Mỹ, Canada và Panama đang chịu cảnh thua lỗ hoặc giảm giá trị, trái ngược với xu hướng tăng của thị trường chung.
Tuy nhiên, kể từ khi Donald Trump tái đắc cử tổng thống, tập đoàn của gia đình ông dường như mạnh dạn hơn trên thương trường khi đã đạt được một số thành công đáng kể. Trump Media & Technology Group, công ty sở hữu mạng xã hội Truth Social, đã công bố kế hoạch ra mắt một quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) liên quan đến hai loại tiền điện tử phổ biến, đánh dấu bước mở rộng sang lĩnh vực tài chính công nghệ.
Bản thân Tổng thống Trump cũng bỏ túi hơn 57 triệu USD từ World Liberty Financial, một công ty tiền điện tử mà ông và các con trai ra mắt vào tháng 9/2024. Bên cạnh đó, các sản phẩm gắn liền với thương hiệu cá nhân của ông Trump, như sách “Save America”, đồng hồ và giày thể thao mang tên Trump, cũng mang lại cho nhà lãnh đạo 79 tuổi và gia đình hàng triệu USD.
Dù vậy, Trump Mobile đối mặt với thách thức lớn hơn trong việc mở rộng thị phần ngoài nhóm người hâm mộ trung thành của Tổng thống Trump. Những nghi vấn về nguồn gốc thực sự của T1 Phone, khả năng sản xuất tại Mỹ và nguy cơ xung đột lợi ích có thể làm lu mờ triển vọng của dự án này, nhất là trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như viễn thông di động, nơi người tiêu dùng có vô vàn lựa chọn chất lượng hơn.