PlayStation Portal được Sony nâng cấp mạnh, nhưng vẫn nhiều hạn chế
Bản cập nhật mới của PlayStation Portal mở rộng đáng kể khả năng chơi game qua đám mây, cho phép stream cả những tựa game người dùng đã mua. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế cho thấy Cloud gaming vẫn còn nhiều giới hạn.
Ra mắt vào tháng 11.2023, PlayStation Portal được Sony định vị như một phụ kiện cho PlayStation 5, chứ không phải một hệ máy độc lập. Thiết bị không có khả năng xử lý game nội bộ, mà dựa hoàn toàn vào công nghệ Remote Play để truyền hình ảnh từ PS5 sang màn hình cầm tay.
Về lý thuyết, Portal có thể chơi ở bất cứ đâu có wifi mạnh. Còn trên thực tế, nó chủ yếu phụ thuộc vào màn hình tivi trong nhà.

Ra mắt vào tháng 11.2023, PlayStation Portal được Sony định vị như một phụ kiện cho PlayStation 5, chứ không phải một hệ máy độc lập - Ảnh: Sony
Điều bất ngờ là, dù hạn chế rõ ràng, Portal vẫn bán rất chạy. Lãnh đạo Sony từng gọi đây là một “thành công lớn”, buộc hãng liên tục cập nhật để mở rộng khả năng của thiết bị.
Năm 2024, Sony bổ sung hỗ trợ Wi-Fi công cộng và mở chơi game qua đám mây cho người dùng gói PlayStation Plus Premium. Bản cập nhật mới nhất tiếp tục đẩy tham vọng này đi xa hơn.
Cloud gaming mở rộng - nhiều game hơn, nhưng rào cản vẫn lớn
Điểm đáng chú ý của bản cập nhật là việc thoát khỏi giai đoạn beta cho tính năng Cloud Streaming. Thay vì chỉ stream các game có trong thư viện PS Plus, người dùng giờ có thể chơi nhiều tựa game kỹ thuật số đã mua trên PlayStation Store – với điều kiện vẫn phải duy trì gói PS Plus Premium (160 USD/năm).
Theo Sony, danh sách hỗ trợ đã vượt 3.000 tựa game, mang đến hứa hẹn rất lớn: người chơi có thể tiếp tục tiến trình ở bất cứ đâu, không cần cài đặt game lên ổ cứng PS5 vốn ngày càng chật chội. Portal cũng được bổ sung các tiện ích “đáng lẽ phải có từ đầu” như mua DLC khi đang stream, nhận lời mời chơi mạng, và cải thiện trợ năng (đọc màn hình, chỉnh cỡ chữ).
Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi không nằm ở số lượng tính năng. Cloud gaming vẫn phụ thuộc cực lớn vào chất lượng mạng. Sony khuyến nghị tốc độ tối thiểu 5 Mbps và “trải nghiệm tốt” ở mức 15 Mbps, nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy con số này quá lạc quan. Ngay cả ở những nơi có Wi-Fi công cộng khá mạnh, việc khởi chạy game vẫn thường xuyên thất bại do “chất lượng kết nối không đủ”.
Nói cách khác, Portal có thể duyệt thư viện game mượt mà, nhưng lại không chơi được game - nghịch lý khiến nhiều người dùng thất vọng. Trải nghiệm chỉ thực sự ổn định khi kết nối mạng cực mạnh, thường chỉ có ở nhà riêng hoặc văn phòng, làm lu mờ khẩu hiệu “chơi mọi lúc, mọi nơi”.
Thị trường đã thay đổi, Sony có nên quay lại máy cầm tay thực thụ?
Việc Sony tỏ ra dè dặt với máy chơi game cầm tay là dễ hiểu. Thế hệ PlayStation Vita từng được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng thất bại thương mại, chỉ bán khoảng 14 - 16 triệu máy, kém xa PlayStation Portable với hơn 82 triệu máy.
Tuy nhiên, thị trường hiện tại đã khác. Nintendo Switch chứng minh rằng người chơi muốn mang trải nghiệm đầy đủ đi khắp nơi, chứ không phải phiên bản rút gọn. Sau đó là Steam Deck và hàng loạt thiết bị tương tự, cho phép game thủ mang nguyên thư viện theo mình mà không phụ thuộc vào mạng.
Trong bối cảnh đó, Portal - dù liên tục được “vá víu” - vẫn chỉ là một thiết bị streaming. Nó không thể thay thế cảm giác chơi game cục bộ, ổn định, không độ trễ. Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng Sony đang “đi đường vòng”, trong khi điều người dùng mong đợi là một máy chơi game cầm tay đúng nghĩa, có thể xử lý game PS5 trực tiếp.
Tin đồn cho thấy Sony đang cân nhắc quay lại thị trường này, có thể với một thiết bị lai - cầm tay khi ra ngoài và gắn dock tăng hiệu năng khi ở nhà, tương tự hướng đi của Nintendo. Một số rò rỉ còn cho rằng Sony đang tối ưu chế độ “Power Saver” trên PS5 để giảm tiêu thụ điện - yếu tố then chốt cho thiết bị chạy pin.

Nhiều ý kiến cho rằng Sony đang “đi đường vòng”, trong khi điều người dùng mong đợi là một máy chơi game cầm tay đúng nghĩa - Ảnh: Sony
Cuối cùng, bản cập nhật mới của PlayStation Portal cho thấy Sony hiểu rất rõ mong muốn của người chơi: tiếp tục trải nghiệm game liền mạch, không bị trói buộc vào TV phòng khách. Nhưng việc đặt cược vào cloud gaming, nhất là trong môi trường mạng công cộng, theo nhận xét của WIRE, vẫn là canh bạc rủi ro đối với Sony.














