PNJ giảm tốc vì dịch Covid-19

Việc người dân hạn chế tới các nơi công cộng đồng thời giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu có thể khiến doanh nghiệp bán lẻ trang sức như PNJ gặp khó khăn.

Khách hàng mua sắm trong một cửa hàng trang sức của PNJ

Khách hàng mua sắm trong một cửa hàng trang sức của PNJ

Mới đây, bà Trần Phương Ngọc Thảo, con gái bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) thông báo đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu PNJ. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh từ 25/3 đến 23/4.

Con gái chủ tịch PNJ đăng ký mua vào trong bối cảnh giá cổ phiếu PNJ đang giảm rất mạnh. Tính từ đầu năm 2020 đến nay cổ phiếu PNJ đã giảm đi 36% giá trị, từ vùng giá 86.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm xuống còn 55.000 đồng/cổ phiếu.

Những khó khăn do tác động của dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Người dân hạn chế tới các nơi công cộng để tránh lây nhiễm, đồng thời giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu.

Trong tài liệu họp hội đồng cổ đông thường niên vừa được công bố, ban lãnh đạo PNJ đặt ra mục tiêu kinh doanh khá khiêm tốn. Công ty dự kiến doanh thu 2020 tăng trưởng 12% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 13%, lần lượt đạt 19.000 tỷ đồng và 1.350 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận gộp của công ty cũng dự kiến đi ngang, sau khi đã liên tục gia tăng trong những năm gần đây nhờ vào tăng tỷ trọng đóng góp từ mảng trang sức bán lẻ và các mặt hàng có biên lợi nhuận cao.

PNJ cũng có kế hoạch mở 31 cửa hàng mới trong năm 2020 so với 43 cửa hàng mới trong năm 2019. Kế hoạch đã tính đến tác động của dịch vius Covid-19 bùng phát gần đây, với giả định mọi thứ sẽ trở lại bình thường trong 6 tháng cuối năm 2020.

Các cửa hàng PNJ Next hoạt động tốt hơn so với các cửa hàng khác trong năm 2019, và PNJ ước tính tăng số lượng cửa hàng PNJ Next từ 4 cửa hàng trong năm 2019 lên 6 -7 cửa hàng trong năm 2020. Các đối thủ cạnh tranh của PNJ bao gồm DOJI đã tăng số lượng cửa hàng lên 70 cửa hàng vào cuối năm 2019, trong khi Precita đóng cửa 10 cửa hàng, còn 9 cửa hàng vào cuối năm 2019.

Trên thực tế, dù là mặt hàng không thiết yếu, song PNJ cho biết doanh thu bán hàng trong dịp lễ Valentine và ngày quốc tế Phụ nữ vừa qua vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy dù có dịch, người tiêu dùng vẫn có nhu cầu mua sắm các mặt hàng trang sức.

Nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán SSI đưa ra 2 kịch bản liên quan đến diễn biến của dịch virus Covid-19 bùng phát và tác động của dịch bệnh đối với hiệu quả hoạt động của PNJ.

Trong trường hợp dịch được khống chế và kiểm soát vào cuối quý 2, PNJ vẫn có thể duy trì được tăng trưởng ở mức thấp so với năm 2019. Cụ thể, SSI ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của PNJ có thể tăng lần lượt là 8,9% và 10,5%.

Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, đó là dịch tiếp tục bùng phát đến hết năm 2020, SSI ước tính doanh thu bán lẻ của trang sức vàng giảm 5% so với cùng kỳ, còn doanh thu vàng miếng ước tính tăng 30%. Điều này có thể khiến lợi nhuận sau thuế của PNJ có thể giảm 2,8%.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, mặc dù dịch Covid-19 đem đến những lo ngại về doanh số bán lẻ của PNJ, mảng này sẽ tăng trưởng từ mức thấp trong năm 2019 khi sự cố ERP đã ảnh hưởng đến doanh thu của công ty từ tháng 4 đến tháng 7. Hơn nữa, do quý 2 và quý 3 không phải là mùa cao điểm của mặt hàng trang sức, nên nếu dịch bệnh được kiểm soát trước quý 4, cụ thể là trước khi mùa cưới bắt đầu, PNJ vẫn sẽ có một năm 2020 tương đối tốt.

Trần Anh

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/pnj-giam-toc-vi-dich-covid-19-1584806056106.htm