Pokémon là thương hiệu nhượng quyền sinh lợi nhất thế giới với doanh thu 100 tỷ USD
Pokémon được hãng Nintendo cho ra đời vào năm 1996 và chỉ trong 25 năm nó đã trở thành thương hiệu nhượng quyền sinh lợi nhất thế giới với doanh thu 100 tỷ USD.
Cách đây 25 năm, Pokémon ra đời. Những con quái vật lần đầu xuất hiện tại Nhật Bản dưới dạng hộp mực máy điện tử cầm tay Nintendo Game Boy màu đen và xanh.
Ngày nay, gần như ai cũng biết đến Pokémon, thương hiệu dễ nhận dạng nhất hành tinh. Theo Statista, nhân loại đã chi khoảng 100 tỷ USD cho Pokémon kể từ giữa những năm 1990, biến nó thành thương hiệu truyền thông nhượng quyền sinh lợi nhất thế giới.
Bắt đầu từ năm 1996 khi còn là một tựa game trên hệ máy Nintendo GameBoy, Pokemon đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu, được phổ biến rộng rãi từ anime cho đến các thẻ bài.
Mặc dù tốc độ phủ sóng hiện nay khó mà bằng so với ngày trước nhưng trong ngần ấy năm hoạt động, Pokemon luôn luôn sở hữu được một lượng fan trung thành, đông đảo trên khắp thế giới.
Đây chính là yếu tố tiên quyết khiến họ tiếp tục tung ra những phiên bản game mới, vô số bộ phim ăn theo với tần suất dày đặc.
Với sức bành trướng ngày càng mạnh mẽ của vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), quả thật, những năm gần đây, Marvel và Disney gần như nắm vững ngôi vị thống trị trong ngành giải trí.
Thật khó có thương hiệu nào đủ sức vượt qua được những con số doanh thu cao ngất ngưởng mà chỉ riêng bộ phim Avengers: Endgame mang về, đó chính xác là cả một gia tài khổng lồ.
Thế nhưng nếu tính chi tiêu theo USD, Pokémon phổ biến hơn Hello Kitty, Winnie the Pooh, Chuột Mickey, Star Wars. Harry Potter hay cả vũ trụ điện ảnh Marvel thậm chí còn không cùng đẳng cấp với Pokémon.
Không phải nhờ doanh thu từ Star Wars, hãng phim Lucas - chủ sở hữu bộ phim - chủ yếu kiếm tiền từ nhượng quyền kinh doanh series ăn khách này. Chuột Mickey và Winnie The Pooh kiếm hàng triệu USD phòng vé, nhưng có được đến hàng tỷ USD từ doanh thu bán lẻ sản phẩm liên quan.
Thúc đẩy thương mại là cách để các thương hiệu nhượng quyền trở nên phổ biến trong văn hóa đại chúng. Các thương hiệu truyền thông doanh thu cao đều cố gắng đẩy mạnh trao đổi mua bán, cấp quyền kinh doanh hình ảnh.
Gần đây, Nintendo thông báo ra mắt tựa game thế giới mở Pokémon Legends: Arceus. Ở đây, thương hiệu Pokémon mới là thứ gây sức hút thực sự.
Xây dựng thương hiệu đã là phần cốt lõi của Pokémon ngay từ đầu. Một số đồ chơi Pokémon đầu tiên ra mắt tại Nhật Bản tháng 10/1996 dưới dạng con rối cỡ ngón tay bằng nhựa vinyl mềm, được đóng gói cùng với kẹo. Ngoài ra, còn có các ấn phẩm truyện tranh, phim hoạt hình, đồ chơi cũng nhanh chóng xuất hiện tại thị trường Nhật Bản.
Cũng khoảng thời gian đó, trò thẻ bài Pokémon trở nên phổ biến, xuất hiện trên khắp các cửa hàng tại Nhật. Trước khi trò chơi ra mắt tại Mỹ, Nintendo đã cho một đội xe Volkswagen trang trí Pokémon đi vòng quanh đất nước để quảng bá.
Mỗi xe được trang bị TV, bộ điều khiển N64. Tất cả xe đều trông như những chú Pikachu béo. Đây cũng là điềm báo cho điều sắp xảy ra: Pokémon xuất hiện trên mọi thứ.
Sức ảnh hưởng quá lớn của Pokémon dẫn đến sự ra đời của The Pokémon Company - tổ chức nắm giữ tất cả quyền sở hữu hình ảnh của những con quái vật đáng yêu này.
Giờ đây, bạn có thể tìm thấy Pokémon trên mọi thứ: chăn, khăn tắm, giày, văn phòng phẩm Pikachu, những buổi trình diễn Pokemon, máy chụp X-quang theo chủ đề. Thậm chí, có cả hãng hàng không mang tên Pokemon Jet điều hành bởi All Nippon Airways đã hoạt động trong một khoảng thời gian.