Tối 21/1, một chiếc Porsche 918 Spyder màu xám đã bất ngờ xuất hiện trên một tuyến phố tại TP.HCM. Đây là một trong hai chiếc 918 Spyder đang xuất hiện tại Việt Nam. Chiếc còn lại sở hữu màu sơn trắng và thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Xe được nhập về nước vào tháng 3 năm ngoái, tuy nhiên tần suất xuất hiện trên đường chỉ đếm trên đầu ngón tay. Porsche 918 Spyder cũng là một trong 5 mẫu hypercar đang xuất hiện tại Việt Nam, cùng với Bugatti Veyron, Pagani Huayra, Koenigsegg CCX và McLaren Senna.
Trên cả siêu xe và xe thể thao, hypercar là cụm từ dành riêng cho một mẫu xe hội tụ 2/3 yếu tố: Được sản xuất với số lượng giới hạn, giá bán xuất xưởng trên 1 triệu USD và công suất trên 1.000 mã lực.
Ra mắt toàn cầu dưới dạng concept tại Geneva Motor Show 2010, Porsche 918 Spyder nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm của giới mộ điệu. Nắm bắt được điều đó, hãng xe nước Đức quyết định đưa vào sản xuất hàng loạt.
Quá trình sản xuất bắt đầu vào tháng 9/2013 với giá bán khởi điểm từ 845.000 USD. Chiếc xe đầu tiên được bàn giao đến tay khách hàng vào tháng 12/2013.
Porsche 918 Spyder chỉ được sản xuất giới hạn với số lượng 918 chiếc, đúng với tên gọi. Đến tháng 12/2014, hãng xe xứ Stuttgart quyết định dừng nhận đơn đặt hàng cho mẫu xe này và kết thúc quá trình sản xuất vào tháng 6/2015.
Hiện nay trên thị trường xe cũ nước ngoài, giá trị của 918 Spyder xấp xỉ 1,3 triệu USD. Cùng với Ferrari LaFerrari và McLaren P1, bộ 3 này được giới truyền thông đặt cho biệt danh “Holy Trinity” (Bộ 3 Thần Thánh).
Xe sử dụng động cơ xăng V8, dung tích 4.6L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 608 mã lực, kết hợp cùng hai mô-tơ điện có công suất 286 mã lực, cho ra tổng công suất 886 mã lực và 1.245 Nm mô-men xoắn. Nhờ đó, Porsche 918 Spyder có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,8 giây và đạt tốc độ tối đa 340 km/h.
Anh Xuân - Dũng Ngọc