Porsche Cayenne Coupe – SUV thể thao cho người giàu trẻ tuổi
Cầm lái Porsche luôn đem lại cảm giác phấn khích. Cayenne Coupe cũng không phải là ngoại lệ...
Nhắc đến Porsche là nhắc đến xe thể thao thực thụ. Nhưng Porsche lại là hãng xe kỳ lạ bởi người ta có thể sử dụng những chiếc xe thể thao ấy vào nhu cầu đi lại hằng ngày mà không phải lấn cấn điều gì, miễn là đủ tiền mua và đủ khả năng cầm lái.
Tháng 9/2002, Porsche lần đầu tiên cho ra đời Cayenne. Khi ấy, những tín đồ Porsche từng lo sợ rằng những chiếc xe thể thao họ yêu mến sẽ dần "mất chất".
Nhưng thực tế không đáng lo ngại như vậy. Thậm chí, 18 năm sau, ai đó mới nhận ra, Cayenne dường như mới chính là một trong những đại diện ưu tú nhất của hãng xe thể thao có trụ sở tại Stuttgart (Đức), bên cạnh siêu xe bán chạy nhất thế giới 911 hay chiếc sedan thể thao trứ danh Panamera. Đó chính là Porsche Cayenne Coupe.
Khi mới chào đời, Porsche Cayenne từng mang trên mình sứ mệnh là đáp ứng nhu cầu sử dụng của những khách hàng đứng tuổi và thường xuyên sử dụng cho gia đình. Còn người trẻ thì sao? Thiết kế của Cayenne chẳng có gì đáng để chê, nhưng dường như vẫn còn điều gì lấn cấn trong cách nhìn của người trẻ. Và biến thể Cayenne Coupe ra đời để giải bài toán đó.
Các chi tiết ngoại thất của Porsche Cayenne Couper.
Người trẻ tuổi thường có xu hướng yêu thích những chiếc coupe, nhất là với các dòng xe thể thao. Cayenne Coupe có lẽ là chiếc xe đặc biệt nhất của Porsche khi mang dòng máu "ngựa chồm" thứ thiệt những cũng vẫn đủ "bao đồng" để cả 4 người ngồi thoải mái chứ không chỉ dành cho ông chủ cầm lái. Cayenne Coupe vừa là một chiếc xe thể thao, vừa là một chiếc SUV nhưng cũng lại vừa là một chiếc coupe.
Để cho ra được hình hài của Cayenne Coupe, các kỹ sư Porsche đã phải kéo cột A của xe xuống thấp hơn gần 2cm so với các biến thể SUV thông thường. Đương nhiên, từ vị trí cột B ra phía sau, trần xe càng phải vát nhanh và gọn mới có thể tạo dáng cho một chiếc coupe. Vấn đề nằm ở chỗ, khi trần xe, nhất là từ vị trí cột B, hạ xuống khá sâu thì vị trí ngồi của hàng ghế sau sẽ bị hạn chế. Giải pháp là chiều cao của hàng ghế được nhấn thấp đến 3 cm, đồng thời trần xe ở vị trí đầu người ngồi được làm lõm.
Rõ ràng, với một chiếc SUV thì dù ở biến thể nào, nó vẫn cần để tâm nhiều hơn đến hành khách phía sau. Porsche đã cố gắng chiều chuộng khách hàng của mình. Nhưng cuối cùng, cho dù có cố gắng nhưng biến thể Cayenne Coupe vẫn nên dành cho người cầm lái và cùng lắm là người ngồi bên phụ.
Ngồi ở hàng ghế phía sau, không gian yên tĩnh và êm. Trên hành trình dài, một giấc ngủ ngon lành rất dễ tìm thấy khi ngả vào lưng ghế. Có lẽ, hàng ghế phía sau là chốn nghỉ ngơi hơn là nơi để hưởng thụ và giải trí. Quanh khu vực đó hầu như không có gì để "vọc vạch" giống như Panamera hay thậm chí là "em út" Macan.
Cũng bởi hàng ghế phía sau được hạ xuống khá sâu nên lưng của hàng ghế phía trước gần như choán hết tầm nhìn. Điểm khiến người viết cảm thấy không trọn vẹn khi ngồi hàng ghế sau là phần lưng ghế phía trước quá rộng và… trống trơn được chế tạo từ vật liệu tái chế. Một ý nghĩ thoáng qua là dường như mình đang ngồi sau lưng ghế lái của một chiếc xe bus. May mắn là trần xe được bằng kính mờ cách nhiệt có thể cho bạn thấy khoảng trời mênh mông phía trên. Nhưng đó không phải là cửa sổ trời.
Cầm lái Porsche luôn đem lại cảm giác phấn khích. Cayenne Coupe cũng không phải là ngoại lệ.
Bước vào xe, vặn núm chìa khóa bên tay trái, vị trí lạ lẫm và là phong cách riêng của Porsche. Tiếng động cơ khẽ gầm gừ. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho phép tốc độ tối đa 120 km/h nên đây chính là nơi có thể đem lại trải nghiệm khả năng vận hành của Cayenne Coupe tốt nhất.
Cayenne Coupe trang bị tiêu chuẩn động cơ V6 tăng áp cuộn kép dung tích 3.0 lít. Khối động cơ này cho công suất cực đại 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Với một chiếc SUV, như thế đã là quá đủ. Còn nếu cần những thông số ấn tượng hơn, hãy chọn các phiên bản S, Turbo hay GTS. Nhưng có lẽ điều đó là không cần thiết bởi bạn sẽ chẳng có điều kiện để tận dụng nó.
Xe trang bị ngập tràn các công nghệ tập trung phục vụ khả năng vận hành và trải nghiệm của người lái.
Xuất phát ở chế độ thông thường, chiếc xe lao nhẹ lên phía trước. Tiếng động cơ hòa vào tiếng lốp trò chuyện với mặt đường tạo nên không gian thư thái một cách tự nhiên nhất.
Cảm giác đầu tiên là vô-lăng xe khá nặng nếu so với những chiếc xe hạng sang như Mercedes, BMW hay Audi. Nếu đi trong phố chật hẹp, điều này có thể không giúp bạn thoải mái. Nhưng khi vận hành ở tốc độ cao và cua liên tục mới thấy lực vô-lăng là vừa đủ để bạn tùy ý đặt bánh xe ở bất kỳ vị trí nào bạn muốn một cách chính xác nhất.
Porsche Cayenne Coupe sử dụng hộp số Tiptronic S 8 cấp. Nếu bạn vừa cầm lái Panamera trang bị hộp số PDK, bạn sẽ dễ nhận thấy khả năng phản hồi chân ga của Cayenne Coupe chậm hơn đôi chút.
Hộp số Tiptronic S 8 cấp và nút kích hoạt tính năng Sport Response.
Chuyển sang Sport Plus, toàn thân xe như co lại, tiếng động cơ gầm gừ rõ hơn như nhắc nhở người lái hãy đạp chân ga sát sàn. Đó là cảm giác thúc giục đầy khêu gợi song rất dễ khiến bạn quá đà. Hãy điềm tĩnh. Lúc này, chỉ cần một cú nháy ga, nếu bạn chưa quen cầm lái những chiếc xe thể thao, nó sẽ khiến bạn giật mình.
Cực đoan nhất chính là chế độ Sport Response. Đây là "món đặc sản" của Porsche mà tôi hay gọi đùa là chế độ "rau chân vịt". Hãy tưởng tượng giống như khi dốc cả hộp rau chân vịt vào miệng, thủy thủ Popeye sẽ hóa siêu nhân để có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào.
Bấm chiếc nút nhỏ tích hợp trên vô-lăng, Sport Response được kích hoạt, đồng hồ đo vòng tua bất ngờ vọt lên 4.000 vòng/phút, toàn thân xe rùng mình, co cụm lại như con báo chuẩn bị phóng đi vồ mồi. Lúc này, bạn sẽ có 20 giây để phấn khích cực độ với khả năng tăng tốc của chiếc xe.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa quen việc cầm lái những chiếc thể thao thực thụ, chưa quen cầm lái những chiếc Porsche, bạn không nên kích hoạt Sport Response bởi khả năng tăng tốc của nó dù chỉ trong 20 giây song cũng đủ khiến bạn… dừng hình. Bởi khi đó, chiếc xe chỉ mất có 6 giây để đạt tốc độ 100 km/h trước khi lên tốc độ tối đa được giới hạn ở 243 km/h.
Thực tế là chẳng cần đến món "rau chân vịt" Sport Response hay chế độ Sport Plus thì khả năng vận hành thông thường của Cayenne Coupe cũng đã là quá đủ với nhu cầu sử dụng một chiếc xe hiệu năng cao. Đôi khi tôi hay đùa rằng, điểm khó chịu nhất khi cầm lái những chiếc Porsche chính là bởi thường xuyên rơi vào trạng thái dư thừa sức mạnh mà không thể phát huy. Chỉ cần một chút lơ là, bạn sẽ hoàn toàn có thể bị phạt bởi vi phạm tốc độ tối đa cho phép.
Nếu là một người đam mê tốc độ, yêu thích cầm lái và nhu cầu hưởng thụ cao cấp cùng gia đình nhỏ của mình thì Porsche Cayenne Coupe chính là một lựa chọn ưu thế. Tất nhiên, điều kiện là bạn phải có ít nhất 5,06 tỷ đồng, số tiền đủ để sắm một căn biệt thự ngoại ô, cho phiên bản tiêu chuẩn. Còn khi đặt thêm các tùy chọn khác, hãy lưu ý kẻo bạn sẽ tốt thêm tiền tỷ vào đó. Bởi, chỉ một chiếc mồi lửa và gạt tàn trên chiếc Porsche Cayenne Coupe tôi lái thử cũng đã có giá 3,1 triệu đồng. Riêng chiếc xe trong bài viết, 19 tùy chọn thêm ở dạng cơ bản nhất cũng có tổng giá trị hơn 1,3 tỷ đồng.