Porsche có thể từ bỏ xe ô tô điện

Khủng hoảng doanh số tại Trung Quốc, CEO Porsche úp mở về tương lai xe ô tô điện tại đây.

Các hãng xe hơi hạng sang phương Tây đã hưởng lợi lớn từ thị trường Trung Quốc trong nhiều năm qua, nhưng cục diện đang thay đổi nhanh chóng.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhà sản xuất ô tô nội địa đã tác động nghiêm trọng đến nhu cầu đối với các thương hiệu quốc tế. Porsche là một ví dụ điển hình. Doanh số tổng thể của hãng tại Trung Quốc đã giảm 28% trong năm 2024, đạt 79.283 xe. Quý đầu tiên của năm 2025 thậm chí còn tệ hơn, với nhu cầu giảm mạnh 42%, chỉ còn 9.471 xe.

 Khủng hoảng doanh số tại Trung Quốc, CEO Porsche úp mở về tương lai xe ô tô điện tại đây. Ảnh: Porsche.

Khủng hoảng doanh số tại Trung Quốc, CEO Porsche úp mở về tương lai xe ô tô điện tại đây. Ảnh: Porsche.

Sự sụt giảm của Porsche không phải vì các mẫu xe truyền thống như 911 đột nhiên mất đi sức hút. Vấn đề thực sự nằm ở việc hãng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc trong phân khúc xe ô tô điện (EV). Các thương hiệu như Xiaomi và nhiều hãng khác đang bán ra những mẫu ô tô điện có giá rẻ hơn đáng kể, thậm chí một số còn có công suất mạnh hơn cả Taycan hay Macan.

Thay vì đáp trả bằng cách giảm giá hoặc tung ra các mẫu xe mới giá phải chăng hơn, Porsche có thể sẽ xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình tại thị trường Trung Quốc.

Phát biểu tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025, Giám đốc điều hành Porsche Oliver Blume, đồng thời là người đứng đầu Tập đoàn Volkswagen, thừa nhận khả năng hãng có thể ngừng bán xe ô tô điện tại Trung Quốc trong tương lai gần.

Ban lãnh đạo Porsche đã khẳng định rõ ràng hãng không có ý định chạy theo doanh số bằng mọi giá và sẽ duy trì mức giá ở mức "phù hợp với Porsche". Do đó, mẫu Cayenne EV mới ra mắt cuối năm nay và mẫu xe ô tô điện kế nhiệm 718 (dự kiến ra mắt sau đó) sẽ không có giá rẻ.

Blume không coi Xiaomi, với mẫu SU7 Ultra công suất 1.548 mã lực, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Ông lập luận rằng đây là một chiếc ô tô điện rẻ hơn và không thể sánh được với một chiếc Porsche. Tuy nhiên, thực tế giá bán cho thấy khoảng cách lớn: Xiaomi SU7 tại Trung Quốc có giá từ 529.900 Nhân dân tệ (gần 73.000 USD, khoảng hơn 1,8 tỉ đồng), trong khi một chiếc Taycan cơ bản 402 mã lực có giá khởi điểm cao hơn nhiều, từ 918.000 Nhân dân tệ (tương đương 126.000 USD, khoảng hơn 3,1 tỉ đồng).

Khác với các đối thủ như BMW, Mercedes, Audi và thậm chí Jaguar, Porsche dường như không đầu tư mạnh vào việc phát triển các mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Các hãng xe toàn cầu khác đã đổ tiền vào các mẫu sedan và SUV trục cơ sở dài nhằm tăng không gian cho hành khách phía sau – một đặc điểm được ưa chuộng tại Trung Quốc. Audi thậm chí còn ra mắt thương hiệu con AUDI (viết hoa) chỉ chuyên về xe ô tô điện. Volkswagen Group cũng có kế hoạch lớn với 20 mẫu xe hybrid cắm điện và xe điện tại Trung Quốc vào cuối năm 2027, nhưng dường như Porsche đang đi một con đường riêng, ít tập trung vào sản phẩm nội địa hóa.

Trong khi các hãng xe sang truyền thống khác đã thích nghi để duy trì thị phần, Porsche vẫn kiên định với định vị và sản phẩm cốt lõi toàn cầu.

Tuy nhiên, với lợi thế tiếp cận nguyên liệu thô dễ dàng hơn và chi phí lao động thấp hơn, các thương hiệu Trung Quốc đang tạo ra sức ép cạnh tranh khổng lồ. Việc đánh bại họ ngay trên sân nhà dường như là một nhiệm vụ bất khả thi đối với các hãng quốc tế nếu không có chiến lược phù hợp.

Phát biểu của CEO Oliver Blume cho thấy Porsche đang đứng trước một quyết định khó khăn về tương lai xe ô tô điện tại thị trường Trung Quốc.

PHƯƠNG LÊ

Theo Motor1

Nguồn PLO: https://plo.vn/porsche-co-the-tu-bo-xe-o-to-dien-post847237.html