Porsche và Dodge đứng đầu về thương hiệu xe hấp dẫn nhất
Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi J.D. Power đã giúp tìm ra thương hiệu ô tô hấp dẫn nhất tại Mỹ, trong đó Porsche đứng đầu về hạng mục xe sang và Dodge đứng đầu về hạng mục xe phổ thông.
Đây là một khảo sát với hướng tiếp cận khác với Nghiên cứu Chất lượng Ban đầu (Initial Quality Study) được J.D. Power công bố cách đây 2 tuần. Theo đó, nghiên cứu mới đánh giá một cách tổng thể thông qua Hiệu suất (Performance), Thể hiện (Execution) và Bố trí (Layout) của các thương hiệu ô tô tại Mỹ, và được viết tắt là APEAL (Automotive Performance, Execution and Layout).
J.D. Power cố gắng tìm ra sự hấp dẫn/phấn khích của một chiếc ô tô bằng việc khảo sát các chủ xe mới đánh giá theo 37 thuộc tính, ví dụ như cảm giác họ có được khi nhấn ga. Các thương hiệu sẽ được chấm trên thang điểm 1.000, thương hiệu nào có điểm càng cao sẽ càng hấp dẫn.
Dù Nghiên cứu Chất lượng Ban đầu và Nghiên cứu APEAL năm 2021 được thực hiện khác nhau nhưng có nhiều kết quả khá tương đồng khi Dodge và Ram đều xếp thứ hạng cao trong khi thương hiệu "anh em" Chrysler xếp cuối cùng của danh sách.
Theo đó, Porsche và Dodge đạt cùng số điểm - 882 điểm - đứng đầu các hạng mục thương hiệu xe hạng sang và xe phổ thông. Genesis và Land Rover xếp ngay dưới Porsche khi kém 3 điểm trong hạng mục tương ứng trong khi Lincoln đứng ở vị trí số 4. Ở phía cuối bảng là Infiniti dù chỉ kém Porsche 40 điểm.
Trong số các mẫu xe phổ thông, xếp ngay sau Dodge là hãng bán tải Ram, Nissan đứng thứ ba nhờ vào chất lượng tốt của dòng sedan Maxima.
Hiện tại, các thương hiệu xe phổ thông đang dần bắt kịp độ hấp dẫn so với xe sang khi điểm APEAL trung bình khá gần nhau - 845 so với 864. Khoảng cách chênh lệch về điểm đang được thu hẹp lại sau mỗi năm.
Dù xếp hạng thương hiệu nhưng J.D. Power vẫn chọn ra các mẫu xe hấp dẫn nhất theo từng phân khúc về Chất lượng Ban đầu và APEAL với những ô tô xếp hạng cao trong cả hai nghiên cứu như: BMW X4, BMW X6, BMW X7, Cadillac CT5, Chevrolet Corvette, Genesis G80, Kia Telluride và Nissan Maxima.
Một lần nữa, Tesla tiếp tục mất tích trong nghiên cứu vì hãng không cấp phép khảo sát chủ xe ở 15 tiểu bang; dù vậy, với các bang còn lại, thương hiệu này vẫn đạt được 893 điểm.