PR bằng chuyện tình dục, kết hôn giả - trò bẩn đã cũ ở showbiz Việt

Sau Phan Ngọc Luân chọn cách PR bằng việc kể chuyện chăn gối, showbiz Việt lại vừa chứng kiến Văn Mai Hương tung tin đã đăng ký kết hôn nhằm quảng bá cho MV mới.

Chiêu trò, theo khẳng định của đạo diễn Việt Tú, là điều không thể thiếu trong showbiz. Nó được ví như một cách thức, hay nói đúng hơn là phương tiện để hấp dẫn khán giả. Đôi khi những ngôi sao hạng A, những chương trình nghệ thuật đỉnh cao cũng cần phải có những chiêu trò, về dàn dựng, về quảng bá để thu hút sự quan tâm của công chúng.

Văn Mai Hương PR cho MV mới bằng thông tin kết hôn giả. Ảnh: FBNV.

Văn Mai Hương PR cho MV mới bằng thông tin kết hôn giả. Ảnh: FBNV.

Nhưng, thực tế, chính người trong giới phải thừa nhận rằng, chiêu trò cũng có năm bảy loại. Có những chiêu trò đậm chất sáng tạo, như Miu Lê quả quyết với Zing.vn "phải thông minh lắm mới nghĩ ra". Nôm na đó là những chiêu trò sạch, thú vị, sinh động, được công chúng ủng hộ và phổ biến trong giới showbiz quốc tế.

Nhưng cũng có dạng PR thứ hai, trái ngược hoàn toàn, được chuyên gia truyền thông gọi là "PR đen". Trong showbiz, đó là hình thức cố tình tạo scandal, tung tin giả của một số nghệ sĩ và ê-kíp. Nói thẳng hơn, đây là dạng PR bẩn, rẻ tiền.

Khi chuyện kết hôn trở thành trò bẩn

Không rõ từ khi nào những chiêu trò PR bẩn bắt đầu xuất hiện ở showbiz Việt. Chỉ biết rằng, nó vẫn tồn tại ở một bộ phận nghệ sĩ, từ năm này đến năm khác, bất chấp những phản ứng của dư luận.

Mới đây nhất là trường hợp của Văn Mai Hương. Trung tuần tháng 10, nữ ca sĩ úp mở chuyện đời tư bằng việc đăng tải giấy đăng ký kết hôn. Tên và ngày sinh trong giấy trùng khớp với nữ ca sĩ.

Nhưng, sau đó, dư luận chỉ ra nhiều điểm đáng ngờ trong giấy đăng ký kết hôn của nữ ca sĩ. Theo họ, mẫu giấy đăng ký kết hôn mà Văn Mai Hương đăng tải được sử dụng từ vài năm trước, đã rất cũ và không còn thông dụng ở hiện tại.

Tuy nhiên, trước nghi vấn, Văn Mai Hương đáp trả bằng việc tiếp tục đăng ảnh cưới trên trang cá nhân với những chia sẻ mang ngụ ý "hoa đã có chủ".

Nhiều đồng nghiệp, người hâm mộ của nữ ca sĩ đã gửi lời chúc mừng sau đó. Những lời chúc được viết ra vì họ nghĩ Văn Mai Hương đã tìm được hạnh phúc của cuộc đời. Không ít khán giả hy vọng giọng ca 9X sẽ có một cuộc sống như ý bên người mình thương.

Nhưng hóa ra, tất cả chỉ là một cú lừa. Sẽ không có đám cưới nào cả, và cũng không có tờ đăng ký kết hôn thực sự. Đó đơn giản chỉ là chiêu trò PR của Văn Mai Hương cho MV Nghe nói anh sắp kết hôn. Một MV kết hợp với Bùi Anh Tuấn, và trong đó Văn Mai Hương có cả nụ hôn... đồng tính.

Trước Văn Mai Hương, chiêu PR bẩn bằng việc tung tin kết hôn, đám cưới từng được ca sĩ Yến Trang (cựu thành viên nhóm Mây Trắng) và hoa khôi Nam Em sử dụng trước thời điểm ra MV mới. Lần nào, cách hành xử này cũng gây bức xúc trong khán giả.

Tài khoản có tên Minh Bùi bình luận trên mạng: "Văn Mai Hương hát đâu đến nỗi, sao phải dùng cách PR bẩn kiểu này, đúng là tự giết mình. Hôn nhân, đám cưới vốn thiêng liêng, ý nghĩa, dịp trong đại của đời người nhưng với một số nghệ sĩ lại chỉ là công cụ, trò hề rẻ tiền".

Bịa cả chuyện giường chiếu vì... túng quá hóa liều

Tung tin kết hôn giả không phải là mánh khóe PR bẩn duy nhất, showbiz Việt thậm chí từng tồn tại chiêu PR bằng chuyện tình dục.

Cách đây một năm, sau khi vừa ra mắt MV mới, Phan Ngọc Luân - một gương mặt còn xa lạ ở nhạc Việt - đã xuất hiện trong một talk show và kể lể về mối quan hệ đồng giới trên mức bình thường.

Phan Ngọc Luân tiết lộ anh và Đàm Vĩnh Hưng đã có những hành động đi quá giới hạn, nôm na là chuyện giường chiếu. Trong đó, chính Phan Ngọc Luân lại là người chủ động vì… không kiểm soát được dục vọng của bản thân.

Phan Ngọc Luân thừa nhận bản thân đã bịa chuyện giường chiếu để "tạo drama".

Phan Ngọc Luân thừa nhận bản thân đã bịa chuyện giường chiếu để "tạo drama".

Nam ca sĩ sau đó còn nói về những ghen tuông và thái độ mong muốn được Đàm Vĩnh Hưng quan tâm trở lại sau thời gian có phần thờ ơ. Đáng nói, anh vẫn bỏ ngỏ câu hỏi về giới tính. Bởi lẽ, theo Phan Ngọc Luân, anh vẫn quen các cô gái. Đàm Vĩnh Hưng chỉ là “người đàn ông đầu tiên và duy nhất hội tụ đầy đủ yếu tố” để anh “khao khát”?

Tất nhiên, ai cũng có quyền phát ngôn. Sự thật đến đâu không phải ai cũng biết. Có điều, những chia sẻ của Phan Ngọc Luân đã khiến không ít người rùng mình vì nó quá... phòng the. Nam ca sĩ sau đó nhận nhiều chỉ trích trên mạng xã hội.

Ca sĩ Dương Triệu Vũ chỉ trích đồng nghiệp là “lố bịch, vừa thất đức vừa thiếu nhân cách”. Ngay sau đó, Đàm Vĩnh Hưng đăng tải đoạn tin nhắn của Phan Ngọc Luân, vạch trần chân tướng sự việc. Theo giọng ca Say tình, mục đích của “cú sốc” do Phan Ngọc Luân tạo ra thực chất chỉ để PR sản phẩm mới.

Chính Phan Ngọc Luân sau đó phải thừa nhận là bản thân đã bịa chuyện. Còn công chúng chỉ biết ngao ngán cho cách hành xử của một giọng ca trẻ.

Ở thời điểm đó, một nghệ sĩ bày tỏ với Zing.vn rằng: "Phan Ngọc Luân không xứng đáng là nghệ sĩ". Còn một khán giả bình luận ngắn gọn: "Vô liêm sỉ".

Công chúng ngày càng công minh, tỉnh táo

“Ăn chửi” để nổi tiếng vốn không phải là thái độ xa lạ trong showbiz. Một số ca sĩ, diễn viên sẵn sàng tự tạo scandal hòng gây chú ý mà không lường được hết hậu quả từ sự phản ứng của công chúng.

Thực tế, người hâm mộ từng dung túng cho nhiều gương mặt nổi tiếng theo cách bất chấp mọi thủ đoạn. Chính vì vậy, một bộ phận nghệ sĩ có thể tự tin với việc "dắt mũi" khán giả, lừa dối truyền thông. Ngay cả khi đã bị phát hiện, một số người không có dấu hiệu hối lỗi, Văn Mai Hương là một ví dụ.

"Có thể họ nghĩ ở Việt Nam, văn hóa tẩy chay trong showbiz chưa mạnh như Hàn Quốc nhưng hậu quả không phải không có. Như trường hợp của Văn Mai Hương, cô rõ ràng mất điểm sau vụ này và báo giới cũng khó lòng có thiện cảm với cô về sau.

Phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con bị tẩy chay vì PR bẩn.

Phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con bị tẩy chay vì PR bẩn.

Giới trong nghề nhìn chung đồng tình với quan điểm showbiz Việt chưa tồn tại văn hóa tẩy chay, tuy nhiên những hậu quả nhãn tiền của PR bẩn không hẳn là không có.

Năm 2018, scandal PR bẩn, tình yêu dàn dựng của Kiều Minh Tuấn - An Nguy cũng đã khiến phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con bị tẩy chay dữ dội và thua lỗ thảm hại.

Trường hợp khác là ca sĩ Ngọc Luân sau scandal PR rẻ tiền bằng chuyện tình dục cũng đã buộc phải hạn chế xuất hiện vì sự tẩy chay của công chúng. Đó cũng là những biểu hiện cho thấy truyền thông và công chúng đang thể hiện sức mạnh và sự công minh của mình.

Bảo Ngọc

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/pr-bang-chuyen-tinh-duc-ket-hon-gia-tro-ban-da-cu-o-showbiz-viet-post1007058.html