PVOIL kiểm soát chất lượng xăng dầu như thế nào?
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) có 5 nguyên tắc cơ bản trong quản lý chất lượng xăng dầu, trong đó nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất chính là bảo vệ tối đa quyền lợi của người tiêu dùng.
Bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng
Cụ thể, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ban lãnh đạo PVOIL chỉ đạo các ban, đơn vị phải tiếp thu, xử lý kịp thời mọi khiếu nại của khách hàng liên quan đến chất lượng xăng dầu trong lưu thông của hệ thống cửa hàng xăng dầu (CHXD) trong thời gian ngắn nhất kể từ khi nhận thông tin khiếu nại của khách hàng.
Ngay khi có kết luận chính thức về khiếu nại chất lượng sản phẩm, PVOIL sẽ tiếp xúc trực tiếp, điện thoại, email, lập văn bản thông báo kết quả xử lý khiếu nại cho khách hàng, giải quyết thích đáng cho khách hàng.
Về quy trình kiểm soát chất lượng xăng dầu, PVOIL có quy trình cụ thể, rõ ràng ở tất cả các khâu: Nhập, tồn chứa, pha chế, xuất, vận chuyển từ kho đến kho và từ kho đến CHXD để bảo đảm chỉ tiêu chất lượng theo đúng các quy định hiện hành.
Riêng đối với xăng dầu pha chế, các thành phần nguyên liệu đầu vào được PVOIL kiểm tra chất lượng trước khi lập công thức pha chế. Các phụ gia để sản xuất, pha chế xăng dầu cũng phải bảo đảm các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh, sức khỏe con người, môi trường và được phép sử dụng theo quy định của Nhà nước. Sản phẩm xăng dầu sau pha chế phải bảo đảm đạt các chỉ tiêu về chất lượng theo Quy chuẩn Việt Nam (QCVN), tiêu chuẩn cơ sở và các văn bản hiện hành khác của Nhà nước tương ứng với từng loại sản phẩm.
Tại các CHXD, theo quy định của PVOIL, trước khi nhập hàng, cửa hàng trưởng phải kiểm tra tình trạng niêm phong các hầm hàng và đối chiếu với số niêm ghi trên biên bản lấy mẫu, niêm phong, bàn giao mẫu và cam kết chất lượng được lập ở kho xuất hàng. Sau đó, cửa hàng trưởng tổ chức lấy mẫu sản phẩm tại xe xi téc, quan sát mẫu bằng mắt thường để phát hiện các dấu hiệu bất thường. Xăng dầu tại CHXH được kiểm tra chất lượng hằng ngày về nước tự do, cặn bẩn lắng dưới đáy bồn.
Ngoài chuyện quy trình, PVOIL còn thực hiện gắn trách nhiệm cho từng người, từng vị trí, từ giám đốc, cán bộ quản lý cho đến từng nhân viên. Sau đó, PVOIL có những chương trình giám sát như chương trình 808/1114, có đội đặc nhiệm đi kiểm tra đột xuất các kho xăng, cây xăng để đảm bảo rằng việc kiểm soát chất lượng cũng như bán hàng tuân thủ các quy trình.
Liên tục sàng lọc các đại lý, công ty liên kết
Tổng giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương cho biết, vấn đề kiểm soát, quản lý các đơn vị liên kết là một bài toán khó. Nếu các đại lý chỉ mua sản phẩm và treo biển hiệu của PVOIL thì phía PVOIL sẽ có thể kiểm soát và chịu trách nhiệm với chất lượng xăng dầu bán ra tại các đại lý xăng dầu đó.
Thế nhưng theo ông Cao Hoài Dương, thực tế rất khác so với quy định. Với các cửa hàng liên kết, nhượng quyền, họ chỉ mua khoảng 70% xăng dầu của PVOIL còn lại là mua của các đại lý khác.
Giữa PVOIL và các đại lý chỉ có hợp đồng ràng buộc về kinh tế nên hình thức chế tài là cắt hợp đồng nếu phát hiện vi phạm chứ không thể có chế tài khắt khe, chặt chẽ, nghiêm khắc hơn. PVOIL không có thẩm quyền.
“PVOIL hiện có khoảng 3.000 đại lý và chúng tôi liên tục tiến hành rà soát, sàng lọc. Chúng tôi mong muốn số lượng đại lý sẽ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhất quyết chấm dứt hợp đồng với những đại lý có phát hiện vi phạm hợp đồng, xảy ra sự cố về mặt chất lượng để không làm ảnh hưởng đến uy tín của PVOIL”, ông Cao Hoài Dương cho biết.
Ở trường hợp này, Tổng giám đốc PVOIL kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm, có những biện pháp chế tài thật sự nghiêm khắc đối với những doanh nghiệp vi phạm về chất lượng xăng dầu.
Song song với các biện pháp kể trên, PVOIL tập trung phát triển hệ thống CHXD mà PVOIL trực tiếp quản lý và vận hành. Hiện, PVOIL đã có gần 600 cửa hàng trên cả nước, chiếm khoảng 26% tỷ trọng bán lẻ và mục tiêu tương lai là nâng tỷ trọng bán lẻ đạt 35% cùng với sự phát triển của hệ thống CHXD.
“Bên cạnh đó, PVOIL cố gắng tạo ra sự khác biệt của những cây xăng PVOIL qua nhận diện thương hiệu rõ ràng, nhân viên mặc đồng phục, quy trình phục vụ chuyên nghiệp… để khách hàng tự cảm nhận, so sánh. Tôi tin rằng, với sự thông thái của mình, khách hàng sẽ chọn sản phẩm của doanh nghiệp nào!", Tổng giám đốc Cao Hoài Dương chia sẻ.