PVT Logistics (PDV): Chuẩn bị niêm yết HoSE, điểm rơi lợi nhuận vào nửa cuối năm

Ban lãnh đạo PVT Logistics (mã cổ phiếu PDV) cũng cho biết dự kiến sẽ đầu tư thêm loạt tàu mới với tổng vốn đầu tư khoảng 87 triệu USD nhằm nâng cao năng lực vận tải và sức cạnh tranh.

Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics, mã cổ phiếu PDV - sàn UPCoM) vừa qua đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Tại Đại hội, ông Hồ Sĩ Thuận - Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc PVT Logistics chia sẻ, thị trường năm nay sẽ có nhiều khó khăn khi bước vào chu kỳ suy thoái sau giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Trước bối cảnh này, lãnh đạo PVT Logistics cho biết, công ty đã ban hành nhiều quyết sách linh hoạt để chủ động ứng phó như chú trọng mở rộng khai thác, duy trì các tàu đủ điều kiện khai thác tại các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu.

Bên cạnh đó, PVT Logistics cũng liên tục cập nhật tình hình thị trường, tận dụng vùng trũng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư trong năm 2025; tìm kiếm cơ hội thuê tàu trần (bareboat) đối với tàu chở dầu/hóa chất, hàng rời nhằm nâng cao năng lực chuyên chở, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ông Hồ Sĩ Thuận - Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc PVT Logistics phát biểu tại Đại hội.

Ông Hồ Sĩ Thuận - Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc PVT Logistics phát biểu tại Đại hội.

Năm nay, PVT Logistics lập kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu đạt 1.700 tỷ đồng, tăng 9,5% so với mức thực hiện năm 2024 và lợi nhuận trước thuế kỳ vọng đạt 110 tỷ đồng.

Ông Hồ Sĩ Thuận cho biết, ước tính trong 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận nhận 800 tỷ đồng doanh thu, phần lớn đến từ việc vận hành tàu hóa chất, và 20 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt đạt 108% và 55% kế hoạch nửa đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu do giá cước tàu hàng rời và tàu hóa chất chịu ảnh hưởng mạnh từ các chính sách thuế quan mới trong thương mại quốc tế.

So với kế hoạch cả năm, công ty mới hoàn thành 18% mục tiêu lợi nhuận. Tuy nhiên, lợi nhuận được kỳ vọng sẽ rơi vào chủ yếu trong giai đoạn nửa cuối năm, Giám đốc PVT Logistics chia sẻ.

Đối với việc mở rộng đội tàu, dựa trên việc tăng vốn điều lệ, PVT Logistics lên kế hoạch tiếp tục đầu tư 02 dự án chuyển tiếp từ kế hoạch của năm 2024, gồm 01 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải khoảng 19.000 - 25.000 DWT (PDV-HC-03/23) và 01 tàu hàng rời Handysize/Ultramax trọng tải khoảng 25.000 - 75.000 DWT (PDV-HR-02/22). Tiến độ triển khai sẽ tùy vào diễn biến của thị trường.

Đồng thời, công ty lên kế hoạch đầu tư thêm 01 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải khoảng 19.000 - 25.000 DWT hoặc 01 tàu hàng rời trọng tải khoảng 25.000 - 75.000 DWT (PDV-HC/HR-06/25), dự kiến thực hiện vào quý 3 hoặc quý 4/2025.

Công ty cũng sẽ xem xét bán tàu PVT Neptune trong năm 2025 để có thêm nguồn vốn thực hiện kế hoạch trẻ hóa đội tàu.

Theo ban lãnh đạo PVT Logistics, 02 dự án đầu tư tàu chuyển tiếp từ năm 2024 có tổng giá trị khoảng 37 triệu USD và dự án đầu tư tàu mới của năm 2025 có giá trị khoảng 50 triệu USD.

Tại Đại hội, cổ đông PVT Logistics cũng đã thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu PDV trên sàn HoSE trong quý 3/2025. Trước đó, năm 2024, công ty đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu tại HoSE và hiện đang bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu để được HoSE phê duyệt niêm yết.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/pvt-logistics--pdv-chuan-bi-niem-yet-hose--diem-roi-loi-nhuan-vao-nua-cuoi-nam-142249.htm