Qatar, bóng đá và 'dự án PSG'
Đêm qua, trận chung kết Champions League đã diễn ra. Dù PSG có lần đầu tiên nâng cao chiếc cúp tai voi danh giá hay không, thì các chủ sở hữu đến từ Qatar của đội bóng Paris cũng đã giành được chiến thắng của riêng mình, khi họ gần như hoàn thiện dự án bóng đá đầy tham vọng - điều mà không phải ai cũng biết đến.

Ngay trước thềm trận chung kết, PSG đã khẳng định mình là đội bóng xuất sắc nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại. Nhưng hành trình đó bắt đầu từ tận 15 năm trước, vào tháng 11-2010, với một bữa trưa mang tính biểu tượng trong lịch sử bóng đá hiện đại. Tại Điện Élyseé, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã triệu tập một cuộc gặp đặc biệt, trong đó Chủ tịch UEFA Michel Platini bất ngờ gặp một vị khách: Tamim al-Thani, thái tử Qatar khi ấy vẫn còn là một nhân vật chưa nổi bật trong làng bóng đá. Tuy nhiên, chính ông - người sau này trở thành quốc vương - đã trao chiếc cúp vô địch World Cup cho Lionel Messi tại Qatar 12 năm sau.
Ông Platini phủ nhận cuộc gặp này ảnh hưởng đến lá phiếu của ông 11 ngày sau đó, để Qatar trở thành chủ nhà World Cup 2022. Dù vậy, Qatar vẫn nhận được sự ủng hộ quyết định từ Platini. Rồi thật… tình cờ, Đài Truyền hình quốc gia Qatar ngay lập tức mua bản quyền truyền hình Ligue 1 vốn rao mãi mà chưa bán được. 6 tháng sau, Qatar Sports Investments mua lại PSG, khi đó đang gặp khó khăn tài chính. Một năm sau, Pháp bán 50 máy bay Airbus cho Qatar…
Nhiều người xem đó là điểm khởi đầu của Qatar khi quốc gia này chọn bóng đá làm nền tảng xây dựng “quyền lực mềm”. Kể từ đó, cứ liên quan đến bóng đá là có Qatar: từ châu Á, đến World Cup; từ bóng đá trẻ đến việc tham gia sâu vào hoạt động cấp CLB tại châu Âu. Khi Super League từng đe dọa ra đời, chính PSG là đội bóng đầu tiên từ chối tham gia và sau đó ủng hộ UEFA nhằm bảo vệ vị thế của Champions League.
Cách đây 6 tháng, PSG vẫn đang vật lộn để thoát khỏi hình ảnh một CLB của những người nổi tiếng, định nghĩa bởi bộ ba Messi - Neymar - Mbappe, giờ đây họ là PSG mới: hồn nhiên, nỗ lực, đổ mồ hôi, làm việc chăm chỉ để có thành công với dàn cầu thủ trẻ và HLV giỏi về chuyên môn. Mất 15 năm với khoản chi tiêu lớn và không ít tranh cãi, nhưng giờ đây dự án của PSG đã trở thành một thành công thương mại thực sự. Mua với giá 70 triệu EUR vào năm 2011, PSG hiện được định giá từ 3,5 đến 4,2 tỷ EUR. Doanh thu thương mại của đội bóng này từng chỉ bằng 1/3 so với Manchester United, nhưng hiện đã vượt xa đội bóng Anh và dự kiến tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai gần.
Đó là những bước đi được tính toán kỹ lưỡng, cho một dự án dài hơi. Bước 1, là tạo chỗ đứng vững chắc trong bóng đá toàn cầu thông qua việc đổ tiền vào bóng đá Pháp để tìm sự hậu thuẫn cho việc đăng cai World Cup ở một quốc gia bé nhỏ. Kế đến, là “làm thương hiệu” với những bản hợp đồng đắt giá, thu hút khán giả thế giới. Cuối cùng, là PSG sẽ trở thành “cỗ máy in tiền” với tham vọng doanh thu vượt cả Real Madrid. Khi PSG xuất hiện tại Munich trong trận chung kết, họ đã trở thành biểu tượng của một câu lạc bộ đầy hy vọng với những tài năng trẻ triển vọng.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/qatar-bong-da-va-du-an-psg-post797670.html