Qatar lạc quan về du lịch sau World Cup 2022
World Cup là một động lực quan trọng thúc đẩy du lịch, trước hết thu hút dòng du khách đông đúc đổ tới quốc gia đăng cai. Thực tế đó được thể hiện qua con số hơn 1,4 triệu người hâm mộ tới Qatar dịp World Cup 2022, đặt nền móng cho bùng nổ du lịch năm 2023.
Qatar lạc quan về du lịch sau "điều kỳ diệu" World Cup
Mặc dù con số này chưa đạt mức theo kỳ vọng của Qatar là 3,4 triệu fan (người hâm mộ), nhưng nó đã góp phần quan trọng làm bùng nổ du lịch không chỉ tại nước chủ nhà World Cup, mà còn với các nước láng giềng Trung Đông của Qatar.
"Năm 2010 chúng tôi khích lệ thế giới hãy chờ đợi điều kỳ diệu và chúng tôi đã thực hiện điều đó một cách ngoạn mục. FIFA World Cup rất nổi bật năm 2022 và nó sẽ là hình mẫu cho các nhà tổ chức sự kiện lớn khác trong tương lai" - ông Hassan Al Thawadi, Chủ tịch FIFA World Cup Qatar 2022 chia sẻ.
Đồng thời trong suốt giải đấu, các sự kiện giải trí hàng ngày được tổ chức tại Qatar đã thu hút hơn 530.000 người tham dự. Hút khách nhất là FIFA Festival (khu vực dành cho người hâm mộ, do Liên đoàn Bóng đá Thế giới - FIFA tổ chức như một phần của World Cup) tại công viên Al Bidda ở Thủ đô Doha của Qatar. Tại đây các trận đấu được truyền hình trực tiếp và có nhiều hoạt động giải trí miễn phí, với các màn trình diễn hấp dẫn của một số siêu sao ca nhạc thế giới.
"Chìa khóa" để Qatar mở những "cánh cửa" thị trường du lịch mới
World Cup đã đưa Qatar trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của toàn thế giới, với sân bay quốc tế Hamad ở thủ đô Doha nay được coi là "chìa khóa" cho ngành du lịch Qatar trong tương lai.
Nhận định đó được nhấn mạnh trên trang tin về du lịch của Mỹ Skift.com ngày 15/12, với phân tích: Ngay khi World Cup Qatar 2022 sắp kết thúc, Qatar đã có kế hoạch tận dụng tối đa sự kiện mang tính toàn cầu này. Đó là sự nổi tiếng của giải đấu, số lượng du khách đổ tới và cơ sở hạ tầng hỗ trợ. Tất cả hội tụ lại, tạo nên cơ hội vàng để đưa Qatar lên bản đồ thế giới với vị thế một điểm đến du lịch mang tính cạnh tranh trong tương lai.
Cụ thể là với danh tiếng của nước chủ nhà Trung Đông đầu tiên đăng cai World Cup, Qatar sẽ tích cực thúc đẩy để chiếm thị phần du lịch trong khu vực và thu lợi nhuận từ tất cả các khách sạn mới được xây dựng trong vài tháng qua.
Đặc biệt sân bay quốc tế Hamad ở thủ đô Doha sẽ được tận dụng vị trí như một trung tâm kết nối thu hút du khách quốc tế, trở thành một điểm dừng chân thú vị giữa lịch trình các chuyến đi.
"Qatar sẽ đưa ra ý tưởng về khái niệm điểm dừng chân và khuyến khích du khách thưởng thức văn hóa, các bảo tàng, khu chợ truyền thống Souq Waqif nổi tiếng… của nước này" - ông Berthold Trenkel, Giám đốc điều hành Qatar Tourism, nói tại diễn đàn Skift Global Forum East, diễn ra từ 13-15/12 ở Dubai (thành phố Thủ đô của Tiểu Vương quốc Dubai, thuộc Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất - UAE).
Cũng theo ông Berthold Trenkel, với "chìa khóa" là sân bay quốc tế Hamad, Qatar hy vọng sớm mở được "cánh cửa" các thị trường du lịch mới. Ví dụ như vào tháng 1/2023 Qatar sẽ đón charter flight (chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành) đầu tiên, chở du khách từ một trong những quốc gia thuộc Liên Xô trước đây tới trải nghiệm "mặt trời mùa Đông" Qatar.
"Chúng ta không nên quên rằng World Cup chỉ là một thời điểm trong lịch sử lâu đời của Qatar - nơi với tư cách là một trung tâm thể thao, các sự kiện lớn và tất cả các loại hình hoạt động văn hóa. Tất cả những điều đó khiến Qatar trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn hiện nay" - Euronews.com dẫn lời Tiến sĩ Jeremias Kettner, cố vấn cấp cao của nền tảng tư vấn và nghiên cứu InStrat tại Qatar, lưu ý khi nhận định về ngành du lịch Qatar trong những năm tới.
Nguồn: MSN, Skift