QL50 quá tải trong khi đường song hành có nguy cơ chậm do vướng mặt bằng

Trong lúc đợi tuyến đường song hành xây dựng mới và quốc lộ 50 được nâng cấp mở rộng kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành, người dân TP.HCM hằng ngày vẫn di chuyển trên tuyến đường ùn ứ, nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Quốc lộ 50 (QL50) là một trong các tuyến đường quan trọng kết nối TP.HCM với các tỉnh ĐBSCL ở hướng ven biển, qua huyện Bình Chánh đi Tiền Giang. Trong tương lai, đường này sẽ kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành, liên thông về cả miền Tây và miền Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên, tuyến QL50 đã nhiều năm nay quá tải, thường xuyên ùn tắc, xe máy và xe tải đi chung trên lòng đường nhỏ hẹp.

Tốc độ trên tuyến đường bị giới hạn chỉ 50km/h để giảm thiểu TNGT. Nhưng chính vì vậy kéo theo hệ lụy ùn tắc, kìm hãm sự phát triển giao thương, kinh tế.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), dự án nâng cấp mở rộng QL50 sau gần 12 tháng thi công vẫn chưa đạt được tiến độ như kỳ vọng.

Cụ thể, tiến độ đoạn đường song hành QL50 mới chỉ đạt trên 35% khối lượng thi công, đoạn mở rộng QL50 hiện hữu đang tổ chức mời thầu.

Trong quá trình triển khai, các đơn vị thi công gặp khó khăn vì một số vị trí chưa được bàn giao mặt bằng, chưa di dời hạ tầng kỹ thuật.

Các vấn đề này sẽ được Ban giao thông phối hợp với các địa phương khắc phục từ nay đến cuối năm 2023 để tăng tốc thi công.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận QL50 vào trung tuần tháng 11/2023:

QL50 dài 90km, bắt đầu từ cầu Nhị Thiên Đường (quận 8, TP.HCM) đi qua huyện Bình Chánh, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) và kết thúc tại Lộ Dừa (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang). Từ năm 2004, QL50 bắt đầu được Bộ GTVT bàn giao cho TP.HCM quản lý. Sau gần một thập kỷ tiếp quản, hiện đoạn QL50 qua TP.HCM đã quá tải và thường xuyên ùn tắc. (Trong ảnh: Xe cộ nối đuôi nhau gần 1km trên QL50 đoạn giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh).

QL50 dài 90km, bắt đầu từ cầu Nhị Thiên Đường (quận 8, TP.HCM) đi qua huyện Bình Chánh, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) và kết thúc tại Lộ Dừa (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang). Từ năm 2004, QL50 bắt đầu được Bộ GTVT bàn giao cho TP.HCM quản lý. Sau gần một thập kỷ tiếp quản, hiện đoạn QL50 qua TP.HCM đã quá tải và thường xuyên ùn tắc. (Trong ảnh: Xe cộ nối đuôi nhau gần 1km trên QL50 đoạn giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh).

Chỉ trong năm 2022, đã có 12 người tử vong vì tai nạn giao thông trên tuyến QL50 đoạn qua TP.HCM, mặc dù tốc độ giới hạn chỉ 50km/h. Dọc tuyến còn có biển cấm vượt kèm biển cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trong khung giờ 6h - 9h và 16h - 19h. Thế nhưng, đây vẫn là tuyến đường ám ảnh cho người đi lại vì mật độ xe cộ dày đặc.

Chỉ trong năm 2022, đã có 12 người tử vong vì tai nạn giao thông trên tuyến QL50 đoạn qua TP.HCM, mặc dù tốc độ giới hạn chỉ 50km/h. Dọc tuyến còn có biển cấm vượt kèm biển cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trong khung giờ 6h - 9h và 16h - 19h. Thế nhưng, đây vẫn là tuyến đường ám ảnh cho người đi lại vì mật độ xe cộ dày đặc.

Xe máy chạy cùng làn với các xe tải nặng là cảnh thường ngày trên QL50 đoạn qua TP.HCM. Nhiều vụ tai nạn giao thông xuất phát từ va chạm giữa các xe máy khiến người lái văng vào gầm xe tải.

Xe máy chạy cùng làn với các xe tải nặng là cảnh thường ngày trên QL50 đoạn qua TP.HCM. Nhiều vụ tai nạn giao thông xuất phát từ va chạm giữa các xe máy khiến người lái văng vào gầm xe tải.

Phương tiện nối đuôi nhau trên QL50 trong suốt 2 giờ cao điểm chiều tối (ảnh trái) và hình ảnh tương tự cũng xảy ra vào ngoài giờ cao điểm mỗi ngày.

Phương tiện nối đuôi nhau trên QL50 trong suốt 2 giờ cao điểm chiều tối (ảnh trái) và hình ảnh tương tự cũng xảy ra vào ngoài giờ cao điểm mỗi ngày.

Cuối năm 2022, TP.HCM khởi công dự án xây dựng, mở rộng QL50, có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài 6,92km, rộng 6 làn xe. Trong đó, đoạn đường song hành QL50 dài 4,36km, đoạn mở rộng QL50 hiện hữu dài 2,56km. (Trong ảnh: Thi công cấp phối đá đường song hành QL50).

Cuối năm 2022, TP.HCM khởi công dự án xây dựng, mở rộng QL50, có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài 6,92km, rộng 6 làn xe. Trong đó, đoạn đường song hành QL50 dài 4,36km, đoạn mở rộng QL50 hiện hữu dài 2,56km. (Trong ảnh: Thi công cấp phối đá đường song hành QL50).

Điểm đầu dự án đường song hành QL50 đoạn giao với đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) hiện vẫn còn hơn 200m chưa giải phóng mặt bằng.

Điểm đầu dự án đường song hành QL50 đoạn giao với đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) hiện vẫn còn hơn 200m chưa giải phóng mặt bằng.

Trong khi đó, đoạn cuối đường Song Hành, nơi tiếp giáp với QL50 hiện hữu cũng vướng lại khoảng 60m chưa giải phóng mặt bằng khiến tuyến đường rơi vào tình trạng chưa biết khi nào mới thông toàn tuyến.

Trong khi đó, đoạn cuối đường Song Hành, nơi tiếp giáp với QL50 hiện hữu cũng vướng lại khoảng 60m chưa giải phóng mặt bằng khiến tuyến đường rơi vào tình trạng chưa biết khi nào mới thông toàn tuyến.

TP.HCM đã đề xuất mở rộng nút giao giữa tuyến QL50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành lên 6 làn xe. Trong khi đó, lối lên xuống cao tốc chỉ có 4 làn xe, nên có thể phát sinh tình trạng “thắt cổ chai”. (Ảnh: Hiện trạng nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với QL50 tháng 11/2023).

TP.HCM đã đề xuất mở rộng nút giao giữa tuyến QL50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành lên 6 làn xe. Trong khi đó, lối lên xuống cao tốc chỉ có 4 làn xe, nên có thể phát sinh tình trạng “thắt cổ chai”. (Ảnh: Hiện trạng nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với QL50 tháng 11/2023).

Phối cảnh nút giao QL50 kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM. (Ảnh: Ban giao thông TP.HCM).

Phối cảnh nút giao QL50 kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM. (Ảnh: Ban giao thông TP.HCM).

Cầu vượt tại nút giao QL50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành, nơi TP.HCM đã cảnh báo có nguy cơ xảy ra tình trạng ùn ứ vì thắt cổ chai sau khi hai tuyến đường kết nối với nhau. Dự kiến, nút giao này sẽ được hoàn thành nghiên cứu khả thi vào cuối năm 2023 khi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thống nhất về phương án đầu tư.

Cầu vượt tại nút giao QL50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành, nơi TP.HCM đã cảnh báo có nguy cơ xảy ra tình trạng ùn ứ vì thắt cổ chai sau khi hai tuyến đường kết nối với nhau. Dự kiến, nút giao này sẽ được hoàn thành nghiên cứu khả thi vào cuối năm 2023 khi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thống nhất về phương án đầu tư.

Minh Quang

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ql50-qua-tai-trong-khi-duong-song-hanh-co-nguy-co-cham-vi-vuong-mat-bang-192231120130147167.htm