Qualcomm chính thức cạnh tranh với Apple trong lĩnh vực tai nghe VR?
Qualcomm trình làng chip Snapdragon XR2+ dành riêng cho tai nghe VR (thực tế ảo) và MR (thực tế hỗn hợp), thách thức Vision Pro sắp ra mắt của Apple…
Khi đại gia công nghệ Apple công bố tai nghe Vision Pro tại Hội nghị Nhà phát triển toàn cầu năm 2023, bối cảnh thị trường ngách về tai nghe VR/MR dường như trở nên khó nắm bắt hơn bao giờ hết. Việc ông lớn Apple gia nhập lĩnh vực đã thu hút sự chú ý và quan tâm rộng rãi. Với mức giá đầy tham vọng khoảng 3.499 USD, tai nghe của Apple dự kiến ra mắt vào đầu năm nay. Nhưng Apple có thể đã không lường trước được rằng sớm hay muộn công ty sẽ phải đối mặt với cạnh tranh đáng gờm từ nhiều big tech khác.
Tuần trước, Qualcomm đã giới thiệu sản phẩm chip mới dành riêng cho tai nghe thực tế ảo và thực tế hỗn hợp. Chipset Snapdragon XR2+ Gen 2 với cấu trúc chip đơn có thể cung cấp năng lượng cho hầu hết tai nghe, dự kiến phát hành cũng vào đầu năm nay. Hơn nữa, nhà sản xuất bán dẫn từ San Diego đã thông báo phiên bản chip mới nhất có khả năng hỗ trợ 12 camera độ phân giải cao trở lên, sẽ tích hợp vào một số sản phẩm hiện đang được phát triển bởi Samsung Electronics và Google của Alphabet, cùng một vài hãng khác.
Các chi tiết xung quanh tai nghe thực tế hỗn hợp tiên tiến rất được mong đợi của Samsung và Google, sẵn sàng cạnh tranh với Vision Pro từ Apple, vẫn được giữ kín. Nhìn lại, tai nghe Meta Quest 3 xuất hiện vào mùa thu năm ngoái đã trở thành tai nghe đầu tiên trang bị chip XR từ Qualcomm nhằm tăng cường đồ họa, chất lượng camera chuyển màu, hỗ trợ camera bên ngoài và tính năng AI tích hợp.
Phiên bản mới nhất của chip XR Qualcomm, chip XR2+ Gen 2, được thiết kế chiến lược dành riêng cho một loạt tai nghe cao cấp sắp ra mắt. Những sản phẩm được định vị sẽ cạnh tranh trực tiếp với Vision Pro của Apple về cả tính năng và giá cả, báo hiệu tương lai nhiều thiết bị cao cấp hơn nữa ra đời.
KHÁC BIỆT SO VỚI VISION PRO (APPLE)
Là phiên bản nâng cao tính năng của Snapdragon XR2 Gen 2 được giới thiệu trước đó, biến thể plus “+” thể hiện nhiều cải tiến đáng chú ý, bao gồm tần số GPU tăng 15% và tần số CPU tăng 20%. Ngoài ra, chip còn hỗ trợ độ phân giải ấn tượng 4,3K mỗi mắt ở tốc độ 90 khung hình/giây và khả năng kết hợp 12 camera trở lên với ứng dụng AI trên thiết bị. Công nghệ tân tiến tạo điều kiện theo dõi chính xác hơn chuyển động người dùng và vật thể xung quanh, nâng cao chất lượng trải nghiệm thực tế ảo và thực tế hỗn hợp lên mức sống động và hài hòa hơn.
Ông Hugo Swart, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc mảng XR tại Qualcomm, lưu ý rằng Snapdragon XR2+ Gen 2 có độ phân giải 4,3K sẽ đưa “hoạt động giải trí XR lên tầm cao mới bằng cách mang lại hình ảnh rõ nét ngoạn mục cho một số môi trường sử dụng như màn hình tỷ lệ, lớp phủ có kích thước thật hay máy tính để bàn ảo”. Về mức tăng hiệu quả, khách hàng có thể mong đợi mức cải thiện 50% tương tự như XR2 Gen 2 trước đó so với nền tảng XR2 Gen 1.
Dẫn lời Giám đốc Cấp cao về Quản lý Sản phẩm Qualcomm, ông Said Bakadir, Bloomberg đưa tin gã khổng lồ bán dẫn đang hợp tác với một số đối tác ngoài Google và Samsung, và có thể giới thiệu nhiều đột phá mới ngay tại Triển lãm CES với nhiều sản phẩm dự kiến thương mại hóa sớm nhất trong năm nay.
THỊ TRƯỜNG VR/MR PHÁT TRIỂN LÊN TẦM CAO MỚI?
Vision Pro của Apple không đơn thuần là bước nhảy vọt mang tính cách mạng; thiết bị được coi là một trong những màn ra mắt táo bạo và đầy tham vọng nhất trong lịch sử lâu đời của Apple, mạo hiểm giữa bờ vực rủi ro và đổi mới. Đối với Apple, mục đích lớn nhất chính là duy trì tốc độ tăng trưởng doanh số khổng lồ. Tuy nhiên, trong câu chuyện quen thuộc gợi nhớ đến sự ra mắt của Mac, iPod, iPhone và iPad, Apple luôn đặt mục tiêu định nghĩa lại ngành công nghiệp mới nổi.
Nhưng, điều đáng chú ý là Vision Pro sẽ ra mắt với mức giá cao, thâm nhập vào thị trường khi chưa gây được thiện cảm với người dùng. Trong khi nhiều chuyên gia kỳ vọng tai nghe VR của nhà sản xuất iPhone “sẽ thu hút nhiều sự chú ý”, thì International Data Corp (IDC) lại dự đoán rằng Apple “có thể sẽ xuất xưởng ít hơn 200.000 sản phẩm trong năm nay”.
Cho đến nay, không gian VR đang được thống trị bởi đại gia truyền thông xã hội Meta, chiếm 55% thị phần trong quý 3/2023, theo IDC, với dòng sản phẩm chính tai nghe Quest 3. IDC dự đoán sự phục hồi mạnh mẽ của doanh số tai nghe AR/VR vào năm 2024, đánh dấu một năm hồi sinh đáng kể. Dự đoán lạc quan được thúc đẩy bởi những màn ra mắt sản phẩm mới hoành tráng từ Meta và Apple, đặc biệt là sau năm 2023 đầy thử thách đối với ngành.