Quân đội Mỹ đặt hàng lô 'xe tăng nhảy dù' M10 Booker thứ hai

Nhằm tăng thêm hỏa lực cho các lực lượng viễn chinh, quân đội Mỹ tiếp tục đặt hàng lô 'xe tăng nhảy dù' M10 Booker thứ hai. Trước đó Washinton cũng đã đặt mua 96 chiếc với tổng trị giá 1.14 tỷ USD.

Quân đội Mỹ vừa trao cho hãng General Dynamics Land Systems [GDLS] hợp đồng thứ hai để sản xuất thêm xe chiến đấu M10 Booker. Tuy nhiên số lượng xe tăng được đặt hàng vẫn còn giữ kín. Lầu Năm Góc có kế hoạch trang bị những xe tăng hạng nhẹ này cho các Đội chiến đấu Lữ đoàn bộ binh [IBCT].

Đây là lô xe tăng hạng nhẹ M10 Booker thứ hai được đặt hàng từ GDLS. Đầu năm nay, công ty đã giao những chiếc xe tăng M10 đầu tiên theo Chương trình sản xuất ban đầu tốc độ thấp [LRIP] để quân đội thử nghiệm.

Quân đội Mỹ cũng đang thử nghiệm khả năng triển khai nhanh của dòng xe tăng hạng nhẹ M10.

Theo đó xe tăng hạng nhẹ M10 Booker sẽ được đưa lên máy bay vận tải quân sự C-17 để thử nghiệm khả năng không vận.

Việc xe tăng hạng nhẹ M10 được đưa lên các vận tải cơ để thử nghiệm khả năng vận chuyển và triển khai nhanh là một dấu mốc quan trọng.

Cột mốc này không chỉ liên quan đến xe tăng M10 mới; đây còn là thành tựu mang tính đột phá cho toàn bộ chương trình Hỏa lực bảo vệ cơ động [MPF] của quân đội Mỹ, được khởi động vào năm 2018.

Những vận tải cơ C-17 của Mỹ có thể mang cùng lúc 2 chiếc xe tăng M10.

Điều này đặc biệt đáng chú ý vì cùng là máy bay vận tải quân sự C-17 nhưng với xe tăng M1 Abrams thì nó lại chỉ có thể mang theo một chiếc.

Xe tăng chiến đấu hạng nhẹ M10 Booker nổi lên như ứng cử viên hàng đầu trong chương trình MPF hai năm trước, vượt trội hơn so với xe tăng do công ty BAE Systems của Anh đưa ra.

Xe tăng chiến đấu hạng nhẹ M10 Booker nổi lên như ứng cử viên hàng đầu trong chương trình MPF hai năm trước, vượt trội hơn so với xe tăng do công ty BAE Systems của Anh đưa ra.

Năm 2018, Mỹ đã chọn GDLS và BAE Systems để phát triển 12 nguyên mẫu xe bọc thép mới được trang bị pháo tăng, sau đó GDLS đã giành chiến thắng.

GDLS tham gia dự án với xe tăng hạng nhẹ được phát triển trên nền tảng xe thiết giáp Ajax của Anh.

Xe tăng hạng nhẹ này có hệ thống kiểm soát hỏa lực mới nhất tương tự như xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng Abrams.

GDLS đang giao lô đầu tiên trong tổng số 96 xe tăng hạng nhẹ M10 với tổng trị giá 1,14 tỷ USD đã được mua trước đó.

Quân đội Mỹ đặt mục tiêu hoàn thành tiểu đoàn đầu tiên với biên chế 42 chiếc xe tăng M10 vào quý cuối cùng của năm 2025.

Washington dự kiến sẽ trang bị tổng cộng 504 xe M10 với chi phí ước tính là 6 tỷ USD. Tổng đầu tư vào chương trình xe tăng hạng nhẹ này ước đạt đạt khoảng 17 tỷ USD.

Washington dự kiến sẽ trang bị tổng cộng 504 xe M10 với chi phí ước tính là 6 tỷ USD. Tổng đầu tư vào chương trình xe tăng hạng nhẹ này ước đạt đạt khoảng 17 tỷ USD.

Xe tăng M10 Booker được đặt tên để vinh danh Trung sĩ Stephen Booker, một chỉ huy xe tăng đã hy sinh trong chiến tranh Iraq năm 2003, và Binh nhì Robert Booker, người được truy tặng vì những hành động của mình ở Tunisia năm 1943.

Xe tăng M10 Booker được đặt tên để vinh danh Trung sĩ Stephen Booker, một chỉ huy xe tăng đã hy sinh trong chiến tranh Iraq năm 2003, và Binh nhì Robert Booker, người được truy tặng vì những hành động của mình ở Tunisia năm 1943.

M10 Booker là xe tăng hạng nhẹ hiện đại được phát triển để tăng cường khả năng cơ động và hỏa lực trên chiến trường.

M10 Booker là xe tăng hạng nhẹ hiện đại được phát triển để tăng cường khả năng cơ động và hỏa lực trên chiến trường.

Việc quân đội Mỹ nhận xe tăng hạng nhẹ M10 Booker sẽ giúp lấp khoảng trống mà dòng M551 Sheridan đã để lại trong suốt gần 30 năm qua

Việc quân đội Mỹ nhận xe tăng hạng nhẹ M10 Booker sẽ giúp lấp khoảng trống mà dòng M551 Sheridan đã để lại trong suốt gần 30 năm qua

Xe tăng M10 được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động của bộ binh và thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, mang lại sự cân bằng giữa khả năng bảo vệ, hỏa lực và khả năng cơ động.

Xe tăng M10 được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động của bộ binh và thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, mang lại sự cân bằng giữa khả năng bảo vệ, hỏa lực và khả năng cơ động.

Kích thước của M10 Booker nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, cho phép nó di chuyển qua nhiều địa hình khác nhau. Xe có chiều dài khoảng 7 mét, rộng 3 mét và cao 2,5 mét.

Kích thước của M10 Booker nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, cho phép nó di chuyển qua nhiều địa hình khác nhau. Xe có chiều dài khoảng 7 mét, rộng 3 mét và cao 2,5 mét.

Kích thước này cho phép xe tăng phù hợp với những không gian chật hẹp, điều mà xe tăng chủ lực hạng nặng gặp khó khăn.

Kích thước này cho phép xe tăng phù hợp với những không gian chật hẹp, điều mà xe tăng chủ lực hạng nặng gặp khó khăn.

Xe tăng M10 Booker trang bị động cơ diesel hiệu suất cao, giúp xe có thể nhanh chóng cơ động trên chiến trường.

Xe tăng M10 Booker trang bị động cơ diesel hiệu suất cao, giúp xe có thể nhanh chóng cơ động trên chiến trường.

Động cơ này cho phép xe tăng đạt tốc độ lên tới 70 km/giờ trên đường và 40 km/giờ trên đường địa hình.

Động cơ này cho phép xe tăng đạt tốc độ lên tới 70 km/giờ trên đường và 40 km/giờ trên đường địa hình.

M10 Booker nặng khoảng 25 tấn, nhẹ hơn nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực. Trọng lượng giảm này góp phần tăng khả năng cơ động và dễ vận chuyển, dù bằng đường hàng không, đường biển hay đường bộ.

M10 Booker nặng khoảng 25 tấn, nhẹ hơn nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực. Trọng lượng giảm này góp phần tăng khả năng cơ động và dễ vận chuyển, dù bằng đường hàng không, đường biển hay đường bộ.

Hệ thống kiểm soát hỏa lực của M10 Booker là hệ thống tiên tiến đảm bảo độ chính xác và hiệu quả cao trong việc tấn công mục tiêu, ngay cả trong điều kiện khó khăn.

Hệ thống kiểm soát hỏa lực của M10 Booker là hệ thống tiên tiến đảm bảo độ chính xác và hiệu quả cao trong việc tấn công mục tiêu, ngay cả trong điều kiện khó khăn.

Hệ thống quang học dành cho chỉ huy của xe tăng M10 Booker rất tinh vi, cung cấp nhận thức tình huống vượt trội khi tác chiến trong điều kiện chiến trường phức tạp.

Hệ thống quang học dành cho chỉ huy của xe tăng M10 Booker rất tinh vi, cung cấp nhận thức tình huống vượt trội khi tác chiến trong điều kiện chiến trường phức tạp.

Kíp lái của M10 Booker bao gồm ba thành viên: chỉ huy, xạ thủ và lái xe.

Kíp lái của M10 Booker bao gồm ba thành viên: chỉ huy, xạ thủ và lái xe.

M10 Booker sử dụng nhiều loại đạn khác nhau để giải quyết các tình huống chiến đấu khác nhau.

M10 Booker sử dụng nhiều loại đạn khác nhau để giải quyết các tình huống chiến đấu khác nhau.

Vũ khí chính của xe tăng là khẩu pháo 105mm có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau, bao gồm đạn chống tăng nổ mạnh [HEAT], đạn xuyên giáp ổn định vây [APFSDS] và đạn nổ mạnh đa năng [MPHE].

Vũ khí chính của xe tăng là khẩu pháo 105mm có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau, bao gồm đạn chống tăng nổ mạnh [HEAT], đạn xuyên giáp ổn định vây [APFSDS] và đạn nổ mạnh đa năng [MPHE].

Tầm bắn với đạn APFSDS có thể tấn công hiệu quả mục tiêu ở khoảng cách lên đến 3.000 mét, trong khi đạn HEAT và MPHE thường có hiệu quả ở khoảng cách lên đến 2.000 mét.

Tầm bắn với đạn APFSDS có thể tấn công hiệu quả mục tiêu ở khoảng cách lên đến 3.000 mét, trong khi đạn HEAT và MPHE thường có hiệu quả ở khoảng cách lên đến 2.000 mét.

Tính linh hoạt này cho phép xe tăng M10 Booker tấn công nhiều loại mục tiêu, từ xe bọc thép đến các vị trí kiên cố. Ngoài trang bị, Mỹ cũng sẵn sàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu.

Tính linh hoạt này cho phép xe tăng M10 Booker tấn công nhiều loại mục tiêu, từ xe bọc thép đến các vị trí kiên cố. Ngoài trang bị, Mỹ cũng sẵn sàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/quan-doi-my-dat-hang-lo-xe-tang-nhay-du-m10-booker-thu-hai-post587375.antd