Quận Hai Bà Trưng: 250 Tổ 'xung kích số' hỗ trợ về thủ tục hành chính
Sáng 19/5, Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với quận Hai Bà Trưng về việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đối số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc quận.
Kiểm tra đột xuất 462 cuộc về công tác cải cách hành chính
Theo báo cáo của đại diện UBND quận Hai Bà Trưng, thời gian qua các cấp chính quyền từ quận đến cơ sở đã chủ động trong việc tổ chức triển khai thực hiện toàn diện các nội dung trong kế hoạch cải cách hành chính hàng năm và đạt được những kết quả tích cực. Năm 2022 quận xếp thứ 10/30 quận, huyện về cải cách hành chính.
Hàng năm, UBND quận đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các đơn vị thuộc quận, ban hành các quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra thường xuyên, đột xuất công tác cải cách hành chính. Giai đoạn 2016-2020 đã kiểm tra đột xuất tổng số 462 cuộc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
Bên cạnh đó, UBND quận đã bố trí đầy đủ kinh phí để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính như: Giai đoạn 2016-2020 ngân sách quận đã đảm bảo kinh phí thực hiện nâng cấp, sửa chữa, xây mới 5 dự án trụ sở làm việc của các cơ quan chuyên môn thuộc quận, 15 dự án trụ sở làm việc của chính quyền cấp phường, với tổng mức đầu tư là 323 tỷ 386 triệu đồng. Tổng nguồn vốn cấp trong giai đoạn 2016-2020 là 192 tỷ 462 triệu đồng.
Đối với việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị thuộc quận thường xuyên rà soát các quy định hành chính. Qua rà soát thủ tục hành chính, các phòng chuyên môn đều có thủ tục hành chính được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính đã được rà soát và niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết của UBND quận là 239 thủ tục hành chính, UBND phường 144 thủ tục hành chính.
Về việc phát triển hạ tầng kỹ thuật đáp ứng triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số của địa phương, UBND quận triển khai thực hiện các nội dung về phát triển kinh tế số, xã hội số theo hướng phát triển của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đển năm 2030, trong đó tiếp tục duy trì, phát triển các cơ sở dữ liệu cốt lõi, chuyên ngành theo hướng dẫn của các sở, ban, ngành của thành phố. Các cơ sở dữ liệu đã triển khai tại quận: Dữ liệu về đất đai, dữ liệu về dân cư, dữ liệu về công chức, viên chức, dữ liệu về tài chính, hộ tịch, an sinh xã hội...
Đồng thời, quận đã bố trí đầy đủ máy tính có kết nối internet, máy scan, tờ gấp hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận “Một cửa” nhằm tạo điều kiện cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính. Hiện 18/18 phường đã thành lập 250 Tổ “xung kích số” nòng cốt là lực lượng có kỹ năng về công nghệ thông tin, thành thạo thao tác thực hiện thủ tục hành chính trên cổng Dịch vụ công Thành phố, Quốc gia sẵn sàng hướng dẫn, tuyên truyền tới từng cá nhận, hộ gia đình, tổ dân phố kê khai nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến.
Đề xuất hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị cho hoạt động theo dõi thi hành pháp luật
Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện UBND quận Hai Bà Trưng cũng nêu một số hạn chế như công tác phối hợp trong công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật đôi lúc chưa thật sự chặt chẽ. Việc xác định văn bản không phải là văn bản quy phạm pháp luật nhưng có chứa quy phạm là một vấn đề khó khăn cho những người làm công tác văn bản ở cơ sở do cán bộ, công chức làm công tác văn bản đều kiêm nhiệm nhiều việc.
Việc tiếp cận của người dân đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích còn hạn chế; Trong quá trình giải quyết một số thủ tục hành chính việc khai thác thông tin công dân qua dữ liệu quốc gia còn khó khăn, nhiều thủ tục hành chính vẫn phải yêu cầu công dân xin xác nhận thông tin cư trú.
Đối với hồ sơ tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đã giải quyết nhưng có một số (hoặc có trường hợp) công dân không đến nhận kết quả, biên lai cán bộ đã viết không thu được lệ phí, dẫn đến hồ sơ treo...
UBND quận Hai Bà Trưng đề xuất có quy định cụ thể về việc hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị cần thiết cho hoạt động theo dõi thi hành pháp luật của cán bộ, công chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ; Nâng cao cải thiện chất lượng đường truyền, khắc phục các lỗi còn tồn tại trên hệ thống; mở rộng chức năng chỉnh sửa hồ sơ để cán bộ tiếp dân thuận lợi hơn trong quá trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ; Bổ sung, trang cấp thêm hệ thống máy tính, máy in, máy scan để phục vụ thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận những kết quả quận Hai Bà Trưng đạt được trong thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Kết quả này thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của quận ủy và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của quận.
Đồng tình với những ý kiến của thành viên Đoàn giám sát cũng như những ý kiến làm rõ, kiến nghị đề xuất của quận, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị quận hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát tổng hợp. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành thành phố rà soát các quy định về phân cấp trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật và việc ủy quyền theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiếp tục triển khai thực hiện số hóa, xây dựng chính quyền điện tử; nghiên cứu, sớm ban hành định mức giá trong thực hiện cơ chế tự chủ, làm cơ sở cho quận triển khai thực hiện...