Quận Hai Bà Trưng: Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người có công, người yếu thế

Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa triển khai mô hình 'Phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà' đồng loạt tại UBND quận và 18/18 phường thuộc quận.

Phó Chánh Văn phòng UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, mô hình “Phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà” được triển khai nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Đồng thời, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà với các đối tượng người có công, người yếu thế, trường hợp bất khả kháng cũng nhằm kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công việc và tinh thần tương thân tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Việc thực hiện mô hình đòi hỏi phối hợp chặt chẽ của mọi bộ phận thực thi nhiệm vụ, qua đó, UBND quận cũng mong muốn chấn chỉnh kỷ luật hành chính, nâng cao trách nhiệm, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tổ chuyển đổi số cộng đồng phát thông báo đến từng đối tượng thuộc diện phục vụ của mô hình.

Tổ chuyển đổi số cộng đồng phát thông báo đến từng đối tượng thuộc diện phục vụ của mô hình.

Mô hình “Phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà” được quận Hai Bà Trưng thực hiện từ ngày 5/9/2024, áp dụng với danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp quận và cấp phường.

Để được phục vụ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà, người có công với cách mạng, người yếu thế (người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và những trường hợp bất khả kháng) có đăng ký cư trú và sinh sống thực tế trên địa bàn quận Hai Bà Trưng cần liên hệ trực tiếp đến số điện thoại hỗ trợ của UBND phường nơi người dân sinh sống.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ UBND phường, Tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ đến địa chỉ người dân đăng ký cư trú hướng dẫn người dân chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ, điền thông tin vào các biểu mẫu theo quy định và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng để mức phí bằng không (không thu phí) theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Đối với hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tiếp, Tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ từ người dân và bàn giao hồ sơ về Bộ phận Một cửa...

Người dân phấn khởi khi được hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.

Người dân phấn khởi khi được hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử được trả cho người dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, trừ trường hợp thủ tục hành chính theo quy định người dân phải có mặt để trực tiếp nhận kết quả.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng bản giấy được gửi đến người dân thông qua Tổ chuyển đổi số cộng đồng nơi người dân đăng ký cư trú.

Qua rà soát, quận Hai Bà Trưng có 3.051 trường hợp thuộc đối tượng phục vụ của mô hình (trong đó có 1.056 người có công, 1.995 người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng).

Để triển khai mô hình hiệu quả, quận đã chỉ đạo các phường phát thông báo đến 100% các trường hợp được phục vụ, đồng thời công khai thông tin trên các phương tiện truyền thông của phường và Bộ phận Một cửa các cấp. “Nhận được thông tin này, người dân rất phấn khởi, đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực của quận và các phường”, bà Hường cho biết.

Đồng thời, mỗi phường đều thành lập 1 nhóm Zalo để chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị, với thành phần gồm Phó Chủ tịch UBND quận, lãnh đạo phòng chuyên môn, lãnh đạo UBND phường, công chức Bộ phận Một cửa quận, phường và các thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng.

Tính đến hết ngày 6/9/2024, bà Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, toàn quận đã phục vụ được 12 trường hợp (trong đó, phường Đồng Tâm có 10 trường hợp, phường Lê Đại Hành có 1 trường hợp, phường Minh Khai có 1 trường hợp), chủ yếu là thủ tục ủy quyền, xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực chữ ký...

Trong thời gian qua, quận Hai Bà Trưng cũng là đơn vị có nhiều sáng kiến trong cải cách hành chính. Dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn, với mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ người dân tốt hơn, UBND quận đã triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính “phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết” với 3 thủ tục lĩnh vực Tư pháp, thực hiện tại UBND quận và 18 phường, trong thời gian 1 tháng, trước và sau Tết.

Cụ thể, thủ tục “Cấp bản sao trích lục hộ tịch” có thời gian giải quyết theo quy đinh là 8 giờ làm việc, được rút ngắn còn 2 giờ làm việc; thủ tục “Thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch” có thời gian giải quyết trong 3 ngày, được rút ngắn còn trong 1,5 ngày; thủ tục “Đăng ký kết hôn” có thời gian giải quyết trong 8 giờ làm việc, được rút ngắn còn 4 giờ... Mô hình này cũng sẽ được UBND quận Hai Bà Trưng duy trì hàng năm, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Phương Thảo

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/quan-hai-ba-trung-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-tai-nha-cho-nguoi-co-cong-nguoi-yeu-the-176953.html