Quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp đúng đắn sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên
Báo chí luôn có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp, việc xây dựng mối quan hệ này sẽ giúp cho hai cùng thắng, khi cả hai cùng hỗ trợ lẫn nhau vì sự phát triển bền vững.
Trong quá trình phát triển, báo chí và doanh nghiệp luôn có sự gắn bó, nguồn thu của các cơ quan báo chí từ quảng cáo cho doanh nghiệp giúp cho báo chí có thể hoạt động và phát triển. Doanh nghiệp cũng coi báo chí là kênh chính thống quan trọng để chuyển tải các thông tin chính xác về hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, cũng như quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của họ.
Mối quan hệ hai chiều này vẫn được duy trì cho đến hiện nay, cho dù doanh nghiệp đã có nhiều kênh để đưa thông tin đến người dùng, chẳng hạn như website, ứng dụng mobile hoặc các kênh mạng xã hội của chính doanh nghiệp, các chương trình, sự kiện do doanh nghiệp tổ chức có sự tham gia của người nổi tiếng, cũng như nhiều phương thức khác. Và báo chí, dù đang đa dạng hóa nguồn thu, thì vẫn coi quảng cáo là nguồn thu quan trọng.
Ông Nguyễn Đình Thành, chuyên gia truyền thông, đồng sáng lập Elite PR School cho biết, các phương tiện truyền thông truyền thống mà doanh nghiệp đã sử dụng thuần thục như báo chí (báo in, báo hình, báo tiếng, báo mạng) cũng đang bị đặt trước các yêu cầu thay đổi lớn với sự ra đời của các phương tiện truyền thông mới như truyền thông xã hội. Bản thân các nhà báo cũng phải buộc thay đổi cách hành nghề, tư duy, tiếp cận vấn đề và đưa thông tin tới công chúng.
Thực tế, người tiêu dùng tiếp cận thông tin một cách chủ động thông qua các kênh truyền thông xã hội mà họ có quyền thu phát thông tin. Họ thường xuyên trao đổi trong các nhóm xã hội online của họ. Như vậy không chỉ kênh truyền thông thay đổi mà cách tiếp cận với công chúng cũng thay đổi. Truyền thông số đang trở thành sự lựa chọn không thể bỏ qua với phần lớn các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
“Quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp đúng đắn sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Báo chí luôn cần thông tin mới lạ, hấp dẫn với công chúng. Doanh nghiệp có nhiều thông tin thú vị, có những trải nghiệm được thiết kế công phu dành cho công chúng, có những đóng góp lớn trong việc tạo công ăn việc làm cho xã hội, nâng cao chất lượng phát triển của xã hội và hoạt động ngành, doanh nghiệp có các kiến thức, thông tin cập nhật trong ngành của mình, có hiểu biết sâu sắc về ngành mà không hẳn nhà báo đã có được...Sự kết hợp giữa hai bên sẽ mang lại hiệu quả cho xã hội và cho các bên có liên quan” - Ông Nguyễn Đình Thành chia sẻ.
Có thể nói, trong xu hướng chuyển đổi số và môi trường truyền thông hội tụ hiện nay, báo chí không chỉ cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn cảnh báo, phản biện nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp một cách nhanh nhất và đầy đủ nhất. Trong một số trường hợp, báo chí giúp doanh nghiệp nhận ra những non kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Trong thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có thông tin chính xác và đầy đủ để hoạch định một chiến lược, chính sách kinh doanh đúng. Không ít cơ quan báo chí và nhà báo luôn sát cánh cùng các chuyên gia kinh tế theo dõi, phân tích tình hình kinh tế để kịp thời đưa ra những dự báo, giúp các doanh nghiệp lựa chọn được đường hướng kinh doanh đúng đắn.
Báo chí và doanh nghiệp luôn có mối quan hệ hai chiều, hỗ trợ lẫn nhau. Báo chí phản ánh doanh nghiệp và doanh nghiệp nhận được thông tin từ báo chí. Thông tin các vấn đề thời sự, báo chí phản ánh một cách kịp thời, phát hiện dự báo cái mới nảy sinh từ trong đời sống thực tiễn. Đưa ra các dự báo về phát triển kinh tế xã hội, nhờ báo chí mà các doanh nghiệp có được thông tin đa dạng, nhiều chiều trong và ngoài nước, những nhu cầu của thị trường.
Bà Nguyễn Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, báo chí là nguồn cung cấp các thông tin quan trọng về các chủ trương, đường lối và chính sách mới, cũng như các quy định mới về luật pháp của Đảng và nhà Nước tới doanh nghiệp. Trên thực tế các lãnh đạo doanh nghiệp vì bận rộn với công việc sản xuất kinh doanh của mình nên không có nhiều thời gian để tự tìm hiểu về các vấn đề này. Nhưng việc đọc báo và theo dõi tin tức vào buổi sáng hàng ngày đã cung cấp cho họ nhiều thông tin quan trọng và bổ ích để tham khảo và nếu thấy cần thiết thì sẽ tìm hiểu kỹ hơn những vấn đề mình quan tâm. Báo chí là nguồn cung cấp các thông tin mới nhất về thị trường xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế cho các doanh nghiệp. Đây là kênh tham khảo quan trọng cho doanh nghiệp cân nhắc khi lựa chọn bạn hàng cho doanh nghiệp của mình.
Có thể nói trong quá trình phát triển của mình, báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển bền vững. Doanh nghiệp cũng luôn là khởi nguồn của sự sáng tạo cho báo chí. Và để mối quan hệ này được bền chặt thì các doanh nghiệp cũng cần xác định tâm thế phải minh bạch trong hoạt động, minh bạch với báo chí...Báo chí cũng từ những thông tin đó sẽ có những bài viết, tác phẩm chính xác, kịp thời, định hướng dư luận xã hội.