Quản lý chặt loại hình xe khách giường nằm

Tiện lợi và tiết kiệm chi phí, xe khách giường nằm đã trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến xe khách giường nằm đã khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu có nên cấm loại hình vận tải này?

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), số lượng xe tải và xe khách chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện trên đường bộ, nhưng lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người chết vì TNGT. Trong đó, TNGT do xe khách giường nằm gây ra chiếm tỷ lệ khá cao. Đầu tháng 8 vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông đã tổ chức hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tại hội nghị, một số ý kiến đề xuất siết chặt quản lý, thậm chí cấm xe khách giường nằm để giảm TNGT.

Xe khách giường nằm có đặc thù thiết kế trọng tâm xe cao, thân dài, quán tính lớn, dễ mất ổn định khi phanh gấp hoặc vào cua. Từ góc độ một doanh nghiệp vận tải, ông Vũ Đức Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long cho biết: “Thực tế, xe giường nằm với bản chất là xe hoán cải, vẫn còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, việc cấm xe khách giường nằm không thể thực hiện tức thì, cần có lộ trình cụ thể. Thay vì một lệnh cấm đột ngột gây xáo trộn cho cả doanh nghiệp và hành khách, chúng ta có thể cấm xe theo khung giờ hoặc cung đường.

Giải pháp này vừa giảm rủi ro TNGT ở những khu vực phức tạp như đèo dốc hay giờ cao điểm, vừa giúp các doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh mô hình kinh doanh, không làm đình trệ hoạt động vận tải”. Ở một góc nhìn khác, nhiều doanh nghiệp cho rằng, lỗi không nằm ở phương tiện mà chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố con người, đặc biệt là ý thức của tài xế. Bởi lẽ, khi loại hình xe khách giường nằm đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, đồng nghĩa với việc nó đã đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn.

 Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho lái xe khách giường nằm.

Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho lái xe khách giường nằm.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát thẳng thắn chia sẻ: “Nguyên nhân chính của các vụ TNGT là do ý thức chấp hành của tài xế. Các lỗi như chạy quá tốc độ, vượt sai quy định và không giữ khoảng cách an toàn là những nguyên nhân chính gây ra tai nạn. Xe khách giường nằm đã được Cục Đăng kiểm kiểm tra nghiêm ngặt và áp dụng công nghệ chuyển giao từ nước ngoài, thậm chí đã điều chỉnh thiết kế để an toàn hơn (giảm chiều cao từ 3,8m xuống 3,6m, số lượng chỗ ngồi cũng giảm từ 44-46 xuống 34 chỗ) nên xe đã đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Bài toán an toàn không phải là cấm một loại xe mà là quản lý chặt chẽ ý thức và hành vi của người điều khiển phương tiện”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Xe vận tải logistics có rất nhiều loại hình, phụ thuộc vào thực tế địa hình đang hoạt động. Điều quan trọng là phải có quy định rõ ràng về cung đường nào được hoạt động. Như vậy, thay vì ban hành một lệnh cấm diện rộng, cơ quan chức năng có thể tập trung vào việc rà soát và phân loại các tuyến đường. Những cung đường đèo dốc hiểm trở, các khu vực đông dân cư có thể cấm xe giường nằm hoạt động, trong khi các tuyến quốc lộ, cao tốc thẳng và rộng vẫn được cho phép. Đây được coi là giải pháp cân bằng, vừa bảo đảm an toàn, vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển chính đáng của người dân và không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành vận tải”.

Xe khách giường nằm lâu nay vẫn là phương án di chuyển thuận tiện của nhiều người, cũng là mũi nhọn đầu tư của nhiều doanh nghiệp vận tải với tổng số 15.283 xe loại này đang lưu hành, chiếm gần 10% trong tổng số hơn 157.000 xe khách. Có thể thấy, ý kiến từ các chuyên gia và doanh nghiệp vận tải đều hướng đến một giải pháp hài hòa. Thay vì một lệnh cấm đột ngột, gây ảnh hưởng đến cả ngành vận tải và nhu cầu của người dân, việc xây dựng một lộ trình rõ ràng, siết chặt quản lý về ý thức lái xe và phân luồng tuyến đường hợp lý là hướng đi khả thi hơn cả.

Bài và ảnh: NGUYỄN HUYỀN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/ban-doc/thu-ban-doc/quan-ly-chat-loai-hinh-xe-khach-giuong-nam-843041