Quản lý thị trường Lạng Sơn: Chú trọng tuyên truyền văn minh thương mại
Nhằm góp phần lành mạnh hóa thị trường, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền văn minh thương mại.
Theo ông Đặng Văn Ngọc - nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT (nay là Cục QLTT) Lạng Sơn, thời gian qua, những nội dung đột phá của Cục QLTT đã được triển khai tích cực. Cụ thể, việc chấp hành các quy định về niêm yết giá hàng hóa, bán hàng theo giá niêm yết, không nói thách, ép giá, nâng giá; cân đúng, cân đủ đối với hàng hóa phải sử dụng phương tiện đo lường, bán hàng xuất hóa đơn theo quy định; không kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ; có thái độ cởi mở, giao tiếp ứng xử có văn hóa, văn minh trong hoạt động kinh doanh thương mại tại chợ, siêu thị, cửa hàng; không chèo kéo khách.
Công tác tuyên truyền được Cục QLTT phổ biến đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị tuyên truyền, phát tờ rơi; tuyên truyền trực tiếp thông qua vận động, qua phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của Cục QLTT… Bên cạnh đó, các Đội QLTT còn thiết lập đường dây nóng tại các điểm chợ để tiếp nhận thông tin về hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng hóa vi phạm trên địa bàn; ký cam kết trực tiếp với các hộ kinh doanh về thực hiện văn minh thương mại, gắn với kiểm tra và xử lý vi phạm.
Với công tác kiểm tra, xử lý quyết liệt và đồng bộ, đến nay các tổ chức, cá nhân kinh doanh đã thực hiện niêm yết trên bảng giá và niêm yết trực tiếp trên hàng hóa. Cơ bản các cơ sở kinh doanh chấp hành quy định về nhãn hàng hóa, sử dụng cân có kiểm định.
“Công tác triển khai văn minh thương mại đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại và công nghiệp trên địa bàn” - ông Ngọc chia sẻ.
Bà Bùi Thị Hằng cũng như nhiều tiểu thương tại chợ Đông Kinh (TP. Lạng Sơn) cho biết: Các cơ sở kinh doanh ở đây luôn nhận được sự hướng dẫn của cán bộ QLTT về thực hiện văn minh thương mại. QLTT cũng thường xuyên đi kiểm tra về đăng ký kinh doanh, đồng thời nhắc nhở việc niêm yết giá cả, ứng xử văn minh với khách hàng.