Quản lý thị trường Lào Cai: Nâng cao nghiệp vụ chống hàng giả, hàng nhái

Cục Quản lý thị trường Lào Cai vừa phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) tổ chức Hội thảo 'Phân biệt hàng thật, hàng giả' nhằm mục đích nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường.

Đây là một hoạt động thiết thực nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng thực tiễn cho các cán bộ thực thi, góp phần giúp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyển lợi người tiêu dùng và các lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam.

Tại hội nghị, đại diện VACIP đã thông tin về tình hình hàng giả và cách thức, phương pháp phối hợp với các chuyên viên bảo vệ thương hiệu của các nhãn hàng trong việc phát hiện và xử lý hàng giả. Bên cạnh đó, hội thảo còn được nghe đại diện của chủ sở hữu một số thương hiệu nổi tiếng như: NIKE, L’OREAL, UNILEVER…cung cấp thông tin, phân biệt hàng thật, hàng giả.

Hội thảo đã cung cấp thông tin phân biệt hàng thật, hàng giả

Hội thảo đã cung cấp thông tin phân biệt hàng thật, hàng giả

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đỗ Du Bắc - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai cho biết, hoạt động chống buôn lậu và buôn bán hàng giả là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của Cục Quản lý thị trường Lào Cai. Để nâng cao nghiệp vụ cũng như làm tốt công tác chống hàng giả, chúng tôi thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các chủ thể quyền để tập huấn, phân biệt hàng thật, hàng giả. Nhờ đó, trong thời gian qua công tác chống hàng giả của Cục Quản lý thị trường Lào Cai đạt hiệu quả rất cao.

Trong 10 tháng đầu năm 2019, lực lượng quản lý thị trường Lào Cai đã xử lý 19 vụ vi phạm hàng giả, xử phạt vi phạm hành chính 67,3 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 516,8 triệu đồng. Hàng hóa vi phạm gồm 594 đôi giày giả nhãn hiệu Adidas, Converse, Nike; 312 chiếc áo khoác giả nhãn hiệu The North Face; 130 chiếc quần nam giả nhãn hiệu Nike, Adidas, Gucci; 112,5 kg mì chính giả bao bì Ajinomoto…

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan - Tổng thư ký VACIP cho hay, nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng, nhà sản xuất và người kinh doanh sản phẩm chính hãng. Vì vậy, việc VACIP phối hợp với Cục Quản lý thị trường Lào Cai tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng nhận biết hàng giả, hàng nhái… cho các cán bộ quản lý thị trường thực thi nhiệm vụ để chống hàng giả là rất cần thiết. Để công tác chống hàng giả đạt hiệu quả cao hơn, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, các chủ thể quyền cũng như các tổ chức có liên quan, trong đó bao gồm có VACIP.

"Hàng năm, VACIP đều triển khai các hoạt động tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả đến các đơn vị của Tổng Cục Quản lý thị trường. Việc này có ý nghĩa quan trọng cho lực lượng thực thi trên mặt trận đấu tranh chống hàng giả, đó là giúp tăng cường nghiệp vụ cho cán bộ, kiểm soát viên, đồng thời, tạo sự kết nối giữa hiệp hội, chủ thể quyền và các cơ quan chức năng thực thi" - bà Nguyễn Thị Xuân Lan chia sẻ.

Đáng chú ý, tại buổi tập huấn đều có mẫu hàng thật, mẫu hàng giả được đưa ra đối chiếu, so sánh, qua đó giúp cho lực lượng quản lý thị trường có điều kiện nhận diện trực tiếp thông qua cảm quan để phân biệt hàng thật, hàng giả khi gặp các tình huống tương tự trong quá trình kiểm soát thị trường, nhằm giúp dễ dàng, nhanh chóng xử lý các vi phạm ngoài thị trường kịp thời.

Tuy nhiên, để đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, ngoài nỗ lực của các cơ quan thực thi, thì việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề này rất quan trọng. Các doanh nghiệp có hàng hóa, nhãn hiệu bị xâm phạm cũng phải chủ động nâng cao trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm; thường xuyên tổ chức tập huấn, cập nhập, bổ sung các kỹ năng, dấu hiệu nhận biết phân biệt hàng thật, hàng giả cho cán bộ, công chức lực lượng quản lý thị trường để nâng cao hơn nữa kết quả công tác.

Quỳnh Nga - Ngọc Quỳnh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/quan-ly-thi-truong-lao-cai-nang-cao-nghiep-vu-chong-hang-gia-hang-nhai-128356.html