Quan tâm, chăm lo bậc học đầu đời cho trẻ
Giáo dục mầm non (GDMN) là bậc học đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Nhận thức rõ vai trò đó, thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư và chăm lo cho bậc học này. Nhờ vậy, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ được nâng lên rõ rệt; nhiều mô hình, cách làm hay được nhân rộng, góp phần khẳng định vị thế của GDMN trong hệ thống giáo dục của tỉnh.
NHIỀU KHỞI SẮC
Hưng Thạnh là xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh, những năm qua, Trường Mầm non Phú Mỹ được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, được đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô, diện tích phòng học với trên 3.200 m2 với 7 phòng học, 7 phòng chức năng.
Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm học 2024 - 2025, tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 120%; trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và thể nhẹ cân giảm còn 0%; tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì mẫu giáo giảm. Hiện nay, Trường Mầm non Phú Mỹ có tổng số 249 trẻ, 1 nhóm trẻ và 8 lớp mẫu giáo.

Các hoạt động giáo dục và vui chơi của trẻ tại Trường Mầm non 3-2, phường Cai Lậy.
Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Mỹ Phạm Thị Ngọc Điệp cho biết: “Thời gian qua, nhà trường tích cực thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tạo ra không gian mở cho trẻ và giáo viên được trải nghiệm, sáng tạo. Cùng với đó, nhà trường đang những nỗ lực triển khai xây dựng mô hình “Trường mầm non hạnh phúc”, góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp, nhân văn của bậc học mầm non”.
Còn tại Trường Mầm non Tân Thành, xã Gò Công Đông, ngôi trường vùng biển của tỉnh được đầu tư khang trang, sạch đẹp; nhiều trang thiết bị, đồ dùng dạy học được trang bị, phục vụ tốt cho việc dạy và học bậc mầm non.
Trường hiện có 220 trẻ đang theo học, mặc dù còn không ít khó khăn, tập thể cán bộ, giáo viên nơi đây vẫn luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Các giáo viên luôn tận tâm trong công việc, linh hoạt trong từng hoạt động dạy học, tạo cho trẻ môi trường học tập thân thiện và an toàn.
Bậc học mầm non cần tiếp tục được quan tâm đúng mức vì đây là nền tảng đầu tiên hình thành nhân cách và năng lực của trẻ. Trong thời gian tới, ngành sẽ hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp, đầu tư cơ sở vật chất và phát triển trường lớp theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ ngày càng tăng. Bên cạnh đó, Sở sẽ xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực, bảo đảm ngân sách, hướng đến hoàn thành mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ từ 3 - 5 tuổi vào năm 2030 theo tinh thần cấp trên chỉ đạo.
Ngành cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong quản lý, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; đồng thời, chăm lo công tác nuôi dưỡng, bán trú, tăng cường giáo dục sức khỏe, dinh dưỡng, hướng đến phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Với sự nỗ lực của toàn ngành, các trường mầm non trong tỉnh ngày càng khang trang, thân thiện hơn, tạo môi trường tốt nhất để trẻ em được vui học, phát triển toàn diện”.
PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT HUỲNH THỊ PHƯỢNG
Cô Huỳnh Anh Thư, giáo viên của trường chia sẻ: “Gắn bó với nghề hơn 10 năm, tôi luôn xem mỗi ngày đến lớp là một ngày vui. Những năm học qua, bản thân không ngừng học hỏi, đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng nhiều hình thức dạy học sinh động để khơi gợi hứng thú, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần”.
Trường Mầm non Thường Thới Tiền đang triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026. Hiệu trưởng nhà trường Tống Tuyết Thu cho biết: “Trong năm học 2025 - 2026, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường.
Đơn vị tiếp tục triển khai sử dụng các phần mềm quản lý trường học, kế toán và quản lý trẻ nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, giảm bớt khâu thủ công cho giáo viên. Bên cạnh đó, các khối lớp chia sẻ học liệu dùng chung, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian soạn bài giảng; đồng thời nâng cao chất lượng dạy học”.
Song song với chuyển đổi số, nhà trường còn đẩy mạnh chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm” và tiếp tục phát triển mô hình “Trường học hạnh phúc”. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, giáo dục STEM được lồng ghép linh hoạt vào các giờ học và hoạt động trải nghiệm hằng ngày. Trẻ cũng được làm quen với Tiếng Anh theo hướng phù hợp với độ tuổi và điều kiện thực tế của địa phương.
TIẾP TỤC QUAN TÂM, CHĂM LO CHO BẬC HỌC MẦM NON
Theo Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh, thời gian qua, bậc học mầm non đã gặt hái nhiều kết quả khả quan. Công tác nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ trong năm học 2024 - 2025 tiếp tục được đổi mới và thực hiện chặt chẽ. Các trường mầm non xây dựng khẩu phần hợp lý, ký hợp đồng với đơn vị cung ứng uy tín và tuân thủ quy định lưu mẫu thức ăn, bảo đảm an toàn cho trẻ. Nhờ đó, trong năm học không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Cô Anh Thư và các bé trong giờ học tại Trường Mầm non Tân Thành.
Công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi được duy trì vững chắc. Đến cuối năm 2024, 100% đơn vị cấp huyện (23/23) và 100% xã, phường, thị trấn (305/305) đạt chuẩn phổ cập. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, toàn bộ trẻ hoàn thành chương trình, sẵn sàng bước vào lớp Một. Cơ sở vật chất các trường tiếp tục được củng cố.
Toàn tỉnh có 4.014 phòng học, trong đó 3.715 phòng kiên cố (92,55%), 299 phòng bán kiên cố (7,45%) và 16 phòng học nhờ, mượn tại các trường tiểu học. Tính đến cuối năm học, có 271/368 trường đạt chuẩn quốc gia (73,6%), gồm 159 trường mức độ 1 (43,2%) và 112 trường mức độ 2 (30,4%).
Phát huy những kết quả đạt được, cô Nguyễn Ngọc Hoàng Trang, Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ĐT cho biết: “Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, phát triển chương trình GDMN phù hợp đặc thù từng địa phương, từng cơ sở. Song song đó, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng xây dựng và phát triển chương trình giáo dục của nhà trường, giúp đội ngũ giáo viên chủ động, sáng tạo hơn trong giảng dạy.
Các cơ sở mầm non tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các phong trào “Bé khỏe bé ngoan”, “Hội thi của bé”, tuần lễ dinh dưỡng, tham quan di tích lịch sử, làm quen với môi trường tiểu học... Đồng thời, thực hiện đánh giá trẻ theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi do Bộ GD-ĐT ban hành, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.












