Quan tâm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp trong tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích của công dân.

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh tiếp công dân.

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh tiếp công dân.

Đồng chí Vũ Hùng Sơn, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cho biết: Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh (KSND) luôn quán triệt nghiêm túc việc công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong toàn ngành. Đồng thời, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Viện KSND các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh, yêu cầu của công dân thuộc thẩm quyền. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong việc thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đảm bảo đúng theo quy định.

Viện KSND tỉnh đã ban hành quyết định kèm theo nội quy tiếp công dân; phân công kiểm sát viên, công chức có nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; bố trí trụ sở, trang bị phương tiện và ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban hành các quy chế phối hợp giữa Phòng kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp với Viện KSND cấp huyện và các đơn vị thuộc Viện KSND tỉnh nhằm đưa ra những giải pháp, tham mưu, đề xuất xử lý vụ việc đúng quy định pháp luật, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, phân định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, mang lại tính hiệu quả cao trong công việc.

Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, lãnh đạo Viện đã đề cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo kịp thời các phòng nghiệp vụ tham gia giải quyết, kết hợp việc làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo với việc giải thích, tuyên truyền cho công dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, ban hành quyết định, kết luận đúng thời hạn, đúng pháp luật, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.

Những năm qua, người đứng đầu Viện KSND hai cấp đã tiếp 195 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; Viện KSND hai cấp của tỉnh đã tổ chức 21 cuộc đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, tố cáo để xem xét giải quyết, trả lời 79 vụ, việc thuộc thẩm quyền. Các cuộc đối thoại được tiến hành công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, thẳng thắn, đúng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo trình tự, thủ tục theo đúng quy định pháp luật.

Viện KSND hai cấp tiếp nhận 1.755 đơn khiếu nại, tố cáo, khiếu nại phản ánh, tố giác tội phạm với 1.600 việc, các đơn đã được giải quyết theo quy định của pháp luật, không còn đơn nào chưa phân loại, xử lý. Đồng thời, tiếp 1.103 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh liên quan đến việc giải quyết của các cơ quan tư pháp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, tranh chấp dân sự, thi hành án hình sự, đề nghị giảm hình phạt, bồi thường dân sự, không nhất trí với bản án của TAND hai cấp, đề nghị khởi tố hình sự đối với các đối tượng về các hành vi cố ý gây thương tích, lừa đảo, lạm dụng chiếm đoạt tài sản... Viện KSND hai cấp đã thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân năm 2013, giải thích, hướng dẫn và trả lời dứt điểm cho công dân, không xảy ra khiếu kiện đông người.

Công tác kiểm tra, giám sát của Viện KSND tỉnh được chú trọng, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với Viện KSND cấp huyện. Trong 10 năm qua, Viện KSND tỉnh đã thực hiện 32 cuộc kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Qua kiểm tra, các đơn vị đã thực hiện tương đối tốt công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo.

Viện KSND hai cấp đã kiểm sát việc giải quyết đối với các cơ quan tư pháp 1.283 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, tố giác về tội phạm với 1.178 việc. Đồng thời, mở 61 cuộc trực tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; 41 cuộc rà soát đơn thư tại các cơ quan tư pháp trên địa bàn toàn tỉnh. Qua các cuộc kiểm sát trực tiếp đã phát hiện nhiều vi phạm, tồn tại, thiếu sót, ban hành 4 kiến nghị khắc phục.

Viện KSND tỉnh tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, tăng cường đào tạo, tự đào tạo cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư. Duy trì tốt mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát với các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo các đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Thủy Ngân

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/xa-hoi/quan-tam-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-Fdm3fDiHg.html