Quản trị bằng sự chân thành
Lần đầu tiên đến Việt Nam đảm nhận trọng trách đưa Hoiana Resort & Golf trở thành một khu nghỉ dưỡng phức hợp đẳng cấp hàng đầu khu vực, vị doanh nhân 63 tuổi Steve Wolstenholme mang theo một bí quyết quản trị đặc biệt.
Những người con xứ Quảng chạm đến giấc mơ tại quê nhà
“Tôi như đang sống trong một giấc mơ vậy”, chị Nguyễn Thị Ngọc Dung (52 tuổi, Hội An, Quảng Nam) nói về trải nghiệm công việc của mình. Chị tham gia Hoiana Resort & Golf với công việc là nhân viên phòng đồng phục từ năm 2019.
Vốn là công nhân may tại Hội An, chị Dung tự nhận bản thân không phải là người nhanh nhạy, ngoại ngữ lại không thật sự thành thạo.
Trước khi vào Hoiana, chị đã từng tham gia một hội thảo ngành buồng phòng, trong đó, chị được giới thiệu về những hệ thống máy móc giặt là tự động vô cùng tân tiến. Chị đã từng nghĩ, những hệ thống máy móc này chỉ có trong mơ mà thôi.
Đến nay, sau gần năm năm làm việc tại đây, chị hiện là quản lý phòng đồng phục và tự tin vận hành một hệ thống giặt là 5 sao rộng 5.668m2 trị giá hàng tỷ đồng.
Với những người lao động xa quê như anh Phạm Văn Trà (35 tuổi, huyện Quế Sơn, Quảng Nam), mong muốn lớn nhất chính là có một công việc ổn định ngay tại quê nhà. Khi hay tin dự án Hoiana Resort & Golf sẽ khai trương vào năm 2020, anh Trà đã quyết định trở về quê hương sau gần tám năm vào Nam lập nghiệp.
Nhờ có kinh nghiệm làm việc tại nhiều khu vui chơi giải trí có thưởng, anh Trà được nhận vào làm giám sát vận hành bàn chơi tại Hoiana Resort & Golf, sau đó trở thành quyền quản lý khu vực - bàn trò chơi có thưởng. Giờ đây anh Trà vô cùng hài lòng với công việc vì được ở gần gia đình, mức lương ổn định và có một tương lai mở rộng ngay tại quê nhà.
Niềm tự hào của Hoiana là khi chúng tôi thành công cơ hữu hóa nguồn lao động sẵn có tại địa phương
Bà Phan Thị Lan, Phó chủ tịch phụ trách nguồn nhân lực của Hoiana Resort & Golf, cũng là một người con đất Quảng Nam, đã đồng hành nhiều năm với Hoiana, từ khi khu nghỉ dưỡng mới chỉ là một bản thiết kế.
Nói về những người đồng nghiệp đồng hương, bà Lan cho biết, Hoiana trao cơ hội và ước mơ, họ đã nắm bắt và thành công.
Ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hoiana Resort & Golf, cho biết, 80% lao động tại đơn vị này là người dân bản địa, đến từ Đà Nẵng và Quảng Nam. Nhiều người trong số họ, giống như chị Dung, anh Trà hay bà Lan, đang đảm nhiệm những vị trí nòng cốt của khu nghỉ dưỡng từ quản lý chuyên môn, giám đốc kỹ thuật đến tổng quản lý.
Đó là niềm tự hào của Hoiana cũng như của bản thân ông Steve khi thành công cơ hữu hóa nguồn lao động sẵn có tại địa phương, qua đó kết hợp những điểm mạnh của người dân bản địa vào chất lượng dịch vụ đẳng cấp 5 sao.
Thành công ấy đến từ cách thức quản trị tài tình của ông Steve và ban lãnh đạo. Cách thức quản trị có sự bài bản, chuyên nghiệp của vị Tổng giám đốc có kinh nghiệm điều hành nhiều khu nghỉ dưỡng phức hợp hàng đầu thế giới, nhưng cũng chứa đựng những nét dung dị xuất phát từ trái tim của một nhà lãnh đạo chân thành.
Từ những nhân sự hạnh phúc
Khởi công xây dựng từ năm 2016, Hoiana Resort & Golf là khu nghỉ dưỡng có quy mô lớn với hơn 1.200 phòng nghỉ 5 sao, sân golf 18 hố, 20 nhà hàng cùng các tiện ích đặc biệt khác, ví dụ như khu vui chơi giải trí có thưởng.
Quy mô đó đòi hỏi cao về đội ngũ nhân sự, không chỉ về số lượng mà còn đảm bảo tính chuyên nghiệp. Bởi lẽ, yếu tố con người luôn là linh hồn của ngành dịch vụ, du lịch. Một nụ cười chân thành, thái độ niềm nở, cử chỉ chuyên nghiệp của người nhân viên có thể khiến trải nghiệm khách hàng được nâng tầm.
Ngược lại, một thoáng lơ đãng hay cử chỉ, thái độ thiếu chuyên nghiệp của bất cứ nhân sự ở vị trí nào cũng hoàn toàn có thể đưa dịch vụ 5 sao tụt về mức “0 sao”.
Đây là thách thức lớn cho Hoiana khi tìm kiếm nguồn nhân lực sẵn có tại địa phương. Thời điểm khởi công dự án, Nam Hội An chỉ là một bãi cát hoang hóa, bà con sinh sống chủ yếu bằng nghề đi biển, hầu như không có khái niệm gì về dịch vụ, du lịch cao cấp.
Tuy nhiên, bằng con mắt tinh tường của một nhà quản trị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, ông Steve nhanh chóng nhận ra lợi thế để xây dựng đội ngũ nhân sự dựa trên chính người dân nơi đây.
Đó là sự thân thiện, hiếu khách đặc trưng của người Việt và phần nào trở thành bản sắc của du lịch Việt. Những lao động tại địa phương, dù trước đó chưa từng biết cách làm dịch vụ, qua quá trình đào tạo của Hoiana, đã nhanh chóng thể hiện sự lịch thiệp, kính cẩn không chỉ với khách hàng mà còn với cả đồng nghiệp.
Hoiana nhanh chóng xây dựng được đội ngũ hơn 3 nghìn nhân sự đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Đây là niềm tự hào của Hoiana trước thời điểm khai trương, cũng là “vốn” để ông Steve tung ra những chiến lược của mình, nhanh chóng xác lập vị thế thiên đường nghỉ dưỡng hàng đầu của Hoiana.
Tuy nhiên, thời điểm khai trương trùng với lúc đại dịch Covid-19 phủ bóng đen xuống ngành du lịch, khiến mọi kế hoạch đều bị đổ bể. Đội ngũ nhân sự hùng hậu lúc này lại trở thành gánh nặng.
Cố gắng tái cơ cấu hoạt động, cắt giảm giờ làm để duy trì đồng lương cho nhân viên là những giải pháp tình thế được ông Steve và các cộng sự đưa ra, dù đem lại hiệu quả nhất định nhưng cũng không thể chống đỡ được trước cơn bão lớn.
Điều gì đến cũng phải đến. Trong tình trạng gần như không có nguồn thu, ông Steve và ban lãnh đạo bắt buộc phải đi đến quyết định cắt giảm nhân sự, với con số lên đến gần 2 nghìn người.
Là một nhà quản trị nhiều năm kinh nghiệm, ông Steve cho biết, bất cứ quyết định nào liên quan đến công việc, cuộc sống của mỗi nhân viên luôn là những quyết định khó khăn nhất. Huống hồ, lần cắt giảm này liên quan đến hàng nghìn con người, chưa kể hàng nghìn gia đình phía sau họ.
“Đó là quyết định khó khăn và làm tôi ám ảnh nhất”, ông Steve kể lại.
Cơn bão Covid-19 dần lùi về quá khứ, cũng là lúc Hoiana xây dựng lại đội ngũ nhân sự để chuẩn bị đón khách. Đây cũng là lúc Hoiana chính thức chuyển hướng chiến lược sang cơ hữu hóa nguồn lao động sẵn có tại địa phương.
Nhờ chiến lược này, khu nghỉ dưỡng nhanh chóng phục hồi đội ngũ gần 3 nghìn nhân sự chỉ sau khoảng một năm kể từ khi du lịch quốc tế mở cửa trở lại vào tháng 3/2022.
Song song với đó, những hoạt động đào tạo, phát triển nhân tài cũng được triển khai. Đơn cử, vào tháng 3/2023, Hoiana chính thức triển khai Hoiana Academy, nền tảng hệ thống hóa các chương trình đào tạo và phát triển, cung cấp cho nhân sự các khóa học về kỹ năng giám sát, văn hóa dịch vụ, ngoại ngữ.
“Ở Hoiana, tôi khuyến khích nhân viên trau dồi về chuyên môn như là theo đuổi một sở thích cá nhân. Chỉ cần dành ít nhất một tiếng đồng hồ mỗi tuần để đào sâu công việc đang làm, bạn đã tích lũy được 52 giờ kiến thức mỗi năm và trở thành top 10% những người giỏi nhất trong ngành”, vị lãnh đạo Hoiana cho biết.
Ông Steve tự hào, nhờ vào công tác đào tạo, nhiều nhân sự địa phương đã trở thành không chỉ lực lượng nòng cốt của doanh nghiệp mà còn là những nhân tài trong ngành du lịch, dịch vụ, có thể đáp ứng yêu cầu tuyển dụng ở nhiều hệ thống nghỉ dưỡng phức hợp trên thế giới.
Tuy nhiên, những nhân sự như chị Dung, anh Trà vẫn lựa chọn ở lại với Hoiana và không có dự định “nhảy việc”. Phần vì được làm một công việc tốt ngay tại quê hương, được ở gần với người thân, gia đình, phần vì họ coi Hoiana như gia đình thứ hai của mình.
Ông Steve, trong vai một người sếp, một nhà quản trị, không ngần ngại dành ra một khoảng thời gian trong lịch làm việc bận rộn của mình cho những buổi cà phê, trò chuyện thân mật với nhân viên. Không phải họp bàn công việc hay đào tạo nhân viên, những buổi chia sẻ này mang nhiều ý nghĩa hơn như vậy.
Những nhân sự của Hoiana có thể chia sẻ suy nghĩ của bản thân, đôi khi chỉ là những lo lắng thường nhật nhất với “bác Steve” để nhận về những lời khuyên, hướng dẫn chân thành xuất phát từ chính kinh nghiệm cá nhân của người sếp mang quốc tịch Mỹ này.
Đến một cộng đồng hạnh phúc
Chiến lược cơ hữu hóa nguồn lao động sẵn có tại địa phương giúp Hoiana kết hợp được điểm mạnh về sự chân thành, nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa với chất lượng dịch vụ 5 sao, hình thành một bản sắc riêng, tạo ra trải nghiệm khó quên cho du khách.
Bên cạnh đó, chiến lược này cũng nằm trong định hướng cộng hưởng giá trị để cùng phát triển với cộng đồng của Hoiana. Cụ thể, người dân được trao cơ hội việc làm phi nông nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương, đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương, thay vì phải bôn ba tứ xứ.
Nói về định hướng kiến tạo giá trị cho cộng đồng, ông Steve cho biết, từ khi mở cửa đến nay, Hoiana đã triển khai chương trình Hoiana Cares, qua đó tổ chức khoảng gần 50 sáng kiến cho cộng đồng, với tổng giá trị khoảng 25 tỷ đồng, trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.
Gần nhất, kết hợp với VinaCapital Foundation, Hoiana đã thực hiện chiến dịch gây quỹ Một trái tim – Ngàn nhịp đập để quyên góp tiền mổ tim giúp đỡ trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh. Chỉ sau 15 ngày, chiến dịch đã thành công đạt được mục tiêu hơn 500 triệu đồng và còn được tiếp tục đến hết ngày 15/2/2024 để giúp đỡ thêm nhiều trẻ em hơn nữa.
Song song với đó, Hoiana cũng tích cực đóng góp vào định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững của tỉnh Quảng Nam khi tiên phong áp dụng các mô hình du lịch giảm rác thải nhựa, đầu tư hệ thống phân loại, xử lý, tái chế rác thải và tiết kiệm năng lượng ngay tại cơ sở.
Là nhà quản lý cấp cao, ông Steve hiểu rõ vai trò của sự phát triển bền vững đối với một doanh nghiệp, không phải để làm thương hiệu, xây dựng hình ảnh mà phải bao hàm những giá trị trường tồn mang tính sống còn.
Chúng tôi đầu tư vào con người, để người lao động hiểu và chấp nhận những giá trị của tổ chức. Bằng cách này, mỗi nhân viên của Hoiana sẽ là một đại sứ, lan tỏa tới gia đình, bạn bè và toàn thể cộng đồng
Tuy nhiên, để theo đuổi phát triển bền vững và kiến tạo giá trị cho môi trường, xã hội, không thể thiếu sự đóng góp của đội ngũ nhân sự. Theo Chủ tịch Hoiana, những nhân viên của ông tham gia vào các hoạt động, đưa ra những quyết định hướng đến tính bền vững, bằng chính sự chân thành xuất phát từ trái tim.
Cách thức quản trị nhân sự của ông Steve xuất phát từ sự chân thành và vị lãnh đạo này cũng mong muốn những quyết định đem đến giá trị cho cộng đồng, môi trường và xã hội, được đội ngũ nhân sự của mình đưa ra một cách thật sự chân thành.
Để làm được điều đó, Hoiana lồng ghép những giá trị về môi trường, cộng đồng, xã hội vào trong chương trình đào tạo, sao cho những nhân viên ở bất kể vị trí nào cũng hiểu được tầm quan trọng của sự phát triển bền vững và hiểu được rằng phải cùng chung tay để hành động.
Song song với đó, một số sáng kiến như dọn rác trên bãi biển, thực hiện trách nhiệm xã hội cũng được Hoiana tổ chức dưới hình thức thi đua để khơi dậy tinh thần, nhiệt huyết trong mỗi người.
“Chúng tôi đầu tư vào con người, để người lao động hiểu và chấp nhận những giá trị của tổ chức. Bằng cách này, mỗi nhân viên của Hoiana sẽ là một đại sứ, lan tỏa tới gia đình, bạn bè và toàn thể cộng đồng”, ông Steve nói.
Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/quan-tri-bang-su-chan-thanh-1707303563926.htm