Quản trị thông minh trong kỷ nguyên số
Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số cần nhiều hơn là công nghệ, họ cần một chiến lược quản trị thông minh, dựa trên dữ liệu và sự linh hoạt.
Một năm trước, ông Nguyễn Thượng Tường Minh, CEO của Base.vn từng nhận định: “Chuyển đổi số chỉ là khởi đầu. Điều thực sự thay đổi cuộc chơi sẽ là quản trị số.”
Lời dự báo của ông Minh giờ đây đã thành hiện thực, không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược của người đứng đầu Base.vn, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho cách các doanh nghiệp vận hành trong nền kinh tế số.
Đặc biệt hơn, quản trị số được xem là một trong những trụ cột ưu tiên của Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025, dựa theo Quyết định số 1437/QĐ-TTg được Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ban hành từ tháng 11/2024.
Kinh tế số lấy quản trị số làm gốc
Quản trị số đã không còn là khái niệm xa lạ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, Việt Nam đã nhận thức rõ rằng chỉ có quản trị số mới giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, quản trị số đã trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế số quốc gia, song hành cùng chuyển đổi số. Mục tiêu là biến công nghệ số và dữ liệu số thành “yếu tố đầu vào” chủ chốt trong mọi hoạt động kinh doanh và sản xuất.
Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về kinh tế số, với tốc độ tăng trưởng hàng năm ước đạt 20% và quy mô nền kinh tế số có thể đạt mốc 30 tỷ USD vào năm 2025, quản trị số đóng vai trò như “chiếc chìa khóa” mở ra cánh cửa phát triển bền vững.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số, quản trị số giờ đây không chỉ là câu chuyện về áp dụng công nghệ trong quản lý, mà còn là sự thay đổi toàn diện cách các cơ quan, doanh nghiệp, người dân vận hành, kết nối và ra quyết định dựa trên dữ liệu.
“Quản trị số là khả năng tối ưu hóa toàn bộ quy trình dựa trên dữ liệu và công nghệ”, ông Tường Minh giải thích. “Không chỉ giúp doanh nghiệp tồn tại, quản trị số còn mở ra cơ hội phát triển bền vững”.
Một báo cáo cho thấy, hiện có tới 70% doanh nghiệp Việt Nam vẫn vận hành bằng quy trình thủ công hoặc công nghệ không đồng bộ, gây ra lãng phí thời gian và chi phí. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiên phong như Base.vn bước vào và dẫn dắt sự thay đổi.
Một ví dụ điển hình là một doanh nghiệp logistics tại miền Nam trước đây mất hàng tuần để tổng hợp thông tin, nhưng nhờ giải pháp tự động hóa quy trình phân tích dữ liệu của Base.vn, đã rút ngắn thời gian xuống chỉ còn vài giờ. Điều này không chỉ tăng năng suất mà còn cải thiện đáng kể hiệu quả kinh doanh.
Hành trình của sự thấu hiểu
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng bắt kịp xu hướng quản trị số. “Chúng tôi đã gặp hàng trăm doanh nghiệp và điểm chung lớn nhất là họ không biết bắt đầu từ đâu hoặc làm sao để chuyển đổi số và quản trị số”, ông Minh cho biết.
Vì lẽ đó, Base.vn không chỉ cung cấp giải pháp công nghệ, quản trị, mà còn là người đồng hành, thấu hiểu sâu sắc những “nỗi đau” doanh nghiệp phải đối mặt.
“Tôi từng ngồi lắng nghe những chủ doanh nghiệp kể về việc phải cắt giảm nhân sự, tái cấu trúc, hay thậm chí đứng trước nguy cơ đóng cửa. Những câu chuyện ấy ám ảnh tôi và đội ngũ Base.vn. Chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc khi chính những doanh nghiệp đó là nguồn cảm hứng và cũng là khách hàng tin cậy của mình”, ông Minh chia sẻ.
Những bài học từ chính Base.vn đã tạo nên niềm cảm thông sâu sắc của ông Minh với cộng đồng doanh nghiệp. Ông kể lại những buổi trò chuyện với bạn bè là doanh nhân, nơi mà câu chuyện thường bắt đầu bằng niềm đam mê và kết thúc bằng sự lo âu về những thử thách thời cuộc.
“Chúng tôi học được rằng công nghệ không chỉ đơn thuần là những dòng lệnh, mà là sự hiểu thấu nhu cầu và đau đáu giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp”, ông Minh nói.
Một chuỗi cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM cũng từng chật vật với việc tổng hợp báo cáo doanh thu từ các chi nhánh. Quy trình thủ công khiến họ mất hơn ba ngày chỉ để hoàn thành một báo cáo. Sau khi áp dụng giải pháp của Base.vn, thời gian giảm xuống còn vài giờ, giúp lãnh đạo có thể ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.
Trong suốt hành trình ấy, Base.vn không chỉ là một đơn vị cung cấp phần mềm mà còn là người bạn đồng hành của hơn 9.000 doanh nghiệp. Những con số ấy là niềm tự hào và cũng là động lực để ông Minh và đội ngũ tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm.
“Chúng tôi hiểu rằng, nếu không có sự thấu hiểu sâu sắc, công nghệ sẽ chỉ là một bộ công cụ tầm thường. Nhưng nếu được phát triển đúng cách, công nghệ có thể trở thành vũ khí mạnh mẽ giúp doanh nghiệp đứng vững và bứt phá ngay trong những giai đoạn khó khăn nhất”, CEO Base.vn nhấn mạnh.
Lời giải quản trị số
Theo ông Minh, bài toán lớn mà rất nhiều doanh nghiệp hiện nay quan tâm và mong muốn giải quyết được bằng công nghệ chính là tăng thu, giảm chi.
“Làm sao để tăng doanh thu khi cơ hội bán hàng ngày càng thắt chặt và làm sao để giảm chi phí khi mọi vận hành thừa thãi đều sẽ dẫn đến chảy máu cho doanh nghiệp?” CEO Base.vn đặt câu hỏi. Từ đây, ông Minh tin rằng, bài toán “tăng thu giảm chi” không chỉ là nhu cầu trước mắt mà còn là cách để doanh nghiệp xây dựng nền tảng quản trị bền vững cho tương lai.
Đó cũng là lý do gần đây Base.vn đã giới thiệu ba sản phẩm mới: Base CRM, Base Service và Base Open Platform. Với ông Minh, đây không chỉ là những bộ giải pháp, mà còn là lời cam kết của Base.vn trong việc đưa công nghệ trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Với Base CRM, đây là sản phẩm được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa toàn bộ hành trình bán hàng, từ việc quản lý sản phẩm, lên kế hoạch marketing, đến vận hành bán hàng và chăm sóc khách hàng sau bán.
Với kinh nghiệm đồng hành cùng hàng ngàn doanh nghiệp, Base CRM mang đến một hệ thống tích hợp giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về khách hàng, hợp nhất dữ liệu từ mọi nguồn và tăng cường hiệu quả vận hành. Sự nhất quán trong trải nghiệm và khả năng dựa trên dữ liệu chính xác đã biến Base CRM thành công cụ không thể thiếu cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm sự tăng trưởng bền vững.
Kế tiếp, Base Service ra đời để giải quyết bài toán tối ưu chi phí vận hành. Sử dụng kiến trúc khối, sản phẩm này cung cấp cho doanh nghiệp khả năng tự thiết kế các luồng vận hành phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Các nhà lãnh đạo có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh của mọi hoạt động, nhận diện những điểm tắc nghẽn và nhanh chóng hành động để cải thiện hiệu suất.
“Base Service không chỉ là một công cụ, mà là một nền tảng linh hoạt, trao quyền cho doanh nghiệp tạo ra giá trị từ chính quy trình vận hành của mình”, lãnh đạo Base.vn chia sẻ.
Cuối cùng, Base Open Platform mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới về việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên, Base.vn “mở cửa” việc tích hợp với các đối tác bên ngoài, giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối và tùy chỉnh giải pháp theo nhu cầu riêng.
Sản phẩm này không chỉ giúp giảm chi phí triển khai, mà còn tối ưu hóa hiệu quả đầu tư công nghệ, đồng thời mở ra khả năng hợp tác và đổi mới không giới hạn.
Cả ba sản phẩm này theo ông Minh đều gắn liền với một triết lý: công nghệ phải phục vụ con người và tạo ra giá trị thực tế. Từ việc thúc đẩy doanh thu đến tối ưu chi phí, Base.vn đã chứng minh rằng sự đổi mới không phải là điều xa vời, mà là kết quả của lòng kiên trì và sự tập trung vào những điều cốt lõi.
Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/quan-tri-thong-minh-trong-ky-nguyen-so-d38920.html