Quảng bá cà phê Việt Nam tại thị trường Canada

Với mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu ra ngoài khu vực truyền thống, Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada và Hiệp hội Cà phê Canada tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam tại Toronto nhằm quảng bá các sản phẩm của ta tại thị trường Bắc Mỹ này.

Tham tán Thương mại Trần Thu Quỳnh (bên phải) giới thiệu sản phẩm cà phê chất lượng cao với Chủ tịch Hiệp hội cà phê Canada (thứ hai bên trái). Ảnh: Hà Linh

Tham tán Thương mại Trần Thu Quỳnh (bên phải) giới thiệu sản phẩm cà phê chất lượng cao với Chủ tịch Hiệp hội cà phê Canada (thứ hai bên trái). Ảnh: Hà Linh

Sự kiện thu hút 18 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn, chiếm hơn 50% tổng lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam, cùng các đại diện hoạt động trong ngành cà phê của Canada và nhiều doanh nghiệp của kiều bào ta tại Canada, những người luôn mong muốn đưa các sản phẩm cà phê có chất lượng của Việt Nam tới người tiêu dùng sở tại.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam Trần Thu Quỳnh cho biết Thương vụ tại Canada đã nỗ lực phối hợp với Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam trong nhiều năm qua để tổ chức chức Ngày Cà phê Việt Nam tại đây nhằm nâng cao sự nhận diện không chỉ của các doanh nghiệp nhập khẩu cà phê Canada mà còn của chính các doanh nghiệp có thể tiếp cận với người sử dụng cà phê đầu cuối ở Canada.

Theo bà Quỳnh, đó là các chủ chuỗi nhà hàng nhượng quyền thương mại hay các quán cà phê hoặc các quán ăn của người Việt, những nơi có thể giúp cà phê Việt Nam vào thị trường Canada, cũng như để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Canada đối với các sản phẩm cà phê của chúng ta.

Các diễn giả tham gia hội thảo trong sự kiện Ngày Cà phê Việt Nam chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Hà Linh

Các diễn giả tham gia hội thảo trong sự kiện Ngày Cà phê Việt Nam chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Hà Linh

Canada là một thị trường tiềm năng, với kết quả xuất khẩu cà phê của chúng ta đã tăng 300% từ 10 triệu USD lên tới gần 40 triệu USD sau khi hai bên có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tuy nhiên, thị phần của chúng ta vẫn còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm chưa đầy 2% và chưa tương xứng với vị thế của ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đến nay, chúng ta mới xuất khẩu được 8.000 tấn sang thị trường này, với giá trị khoảng gần 40 triệu USD, trong khi tổng lượng xuất khẩu đã đạt 1,2 triêu tấn.

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam Nguyễn Nam Hải phát biểu với phóng viên rằng sự kiện này rất hữu ích cho việc quảng bá các sản phẩm của cà phê Việt Nam đối với thị trường thế giới nói chung và thị trường Canada nói riêng.

Ông Hải nói: "Trong những năm qua, với thị trường châu Âu và thị trường các nước EU, chúng ta đã có một tỷ lệ xuất khẩu rất cao. Tuy nhiên, riêng đối với thị trường Bắc Mỹ và đặc biệt là thị trường Canada, xuất khẩu cà phê Việt Nam sang đây vẫn còn rất thấp so với nhu cầu về phát triển của hai nước".

Khách thăm quan Ngày Cà phê Việt Nam xem sản phẩm và trao đổi với đại diện của các doanh nghiệp cà phê Việt Nam. Ảnh: Hà Linh

Khách thăm quan Ngày Cà phê Việt Nam xem sản phẩm và trao đổi với đại diện của các doanh nghiệp cà phê Việt Nam. Ảnh: Hà Linh

Theo Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Canada, Robert Carter, Canada là một trong những quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều nhất trên thế giới do người Canada rất yêu thích cà phê. Đây là cơ hội tuyệt vời để các quốc gia xuất khẩu cà phê mở ra cánh cửa đi vào thị trường này. Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ 11 của Canada về cà phê bên ngoài khu vực Nam Mỹ, nên phía Canada đang tìm cách mở rộng quan hệ với Việt Nam để tạo ra các cơ hội thương mại chung.

Ông khẳng định sự kiện sẽ góp phần quảng bá cà phê Việt Nam với thị trường Canada và tạo ra được sự nhận thức về cà phê Việt Nam.

Trong bối cảnh có nhiều thay đổi về thương mại, đặc biệt là sau khi xuất hiện thuế quan, Canada đang giảm dần nhập khẩu từ đối tác lớn của họ là Hoa Kỳ và đây sẽ là cơ hội cho các sản phẩm cà phê của Việt Nam. Sản phẩm xuất khẩu của chúng ta hiện nay vào Canada vẫn chủ yếu là cà phê nguyên liệu, do vậy chúng ta cần phải có các sản phẩm chế biến sâu hoặc tạo ra được các chuỗi cung ứng để có được tiềm năng nâng cao giá trị xuất khẩu khi Việt Nam đã có sẵn thế mạnh về Hiệp định thương mại tự do với Canada như CPTPP.

Ông Adam Pesce, thành viên Hiệp hội Cà phê Canada cho rằng thách thức lớn nhất là việc xây dựng được thương hiệu. Do vậy, cần tìm kiếm một thương hiệu có thể gây được tiếng vang với khách hàng Canada để cà phê Việt Nam có thể có được chỗ đứng trên thị trường.

Theo ông, tại Canada có rất nhiều chuỗi cà phê khác nhau và phần lớn loại cà phê mà họ bán là một thứ hỗn hợp, nhưng thường gắn với nét đặc trưng nào đó theo mùa và có liên quan tới nguồn gốc của loại cà phê đó. Có những thương hiệu nhỏ hơn so với Starbucks, như Second Cup, Good Earth Coffee hay Balzac mà Việt Nam có thể hợp tác để giúp các sản phẩm của mình dần khẳng định được tên tuổi trước khi hình thành được thương hiệu riêng.

Sự kiện Ngày Cà phê Việt Nam lần này đã trở thành cơ hội để đại diện cho ngành cà phê của hai bên hiểu biết hơn về nhu cầu cũng như tình hình thực tế và từ đó tìm ra các hướng hợp tác mới không chỉ để tăng doanh thu xuất khẩu, mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp cà phê Việt Nam hiểu thêm về các cơ hội tiếp cận những kênh phân phối trên thị trường sở tại để tiến vào Bắc Mỹ.

Hà Linh (P/v TTXVN tại Canada)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/quang-ba-ca-phe-viet-nam-tai-thi-truong-canada-20250918084216720.htm