Quảng bá đặc sản Việt hiệu quả qua mô hình cửa hàng One stop

Cửa hàng One stop là nơi du khách được tiếp cận đầu tiên những câu chuyện đặc sản Việt, từ đó lan tỏa đến cộng đồng người nước ngoài nhiều hơn, gia tăng nhận diện thương hiệu Việt.

Ông Nguyễn Thành Huy, Nguyên đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, cho biết đã qua thời kỳ doanh nghiệp (DN) chỉ mang đặc sản trưng bày quảng bá mà cần tạo sự sinh động, tăng trải nghiệm để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng, đặc biệt là khách quốc tế.

 Khách hàng trải nghiệm thưởng thức đặc sản Việt

Khách hàng trải nghiệm thưởng thức đặc sản Việt

Theo đó, cửa hàng One stop được xem là mô hình xuất khẩu tại chỗ hiệu quả bởi du khách được tiếp cận đầu tiên những câu chuyện đặc sản Việt Nam. Từ đó, lan tỏa đến cộng đồng người nước ngoài nhiều hơn, gia tăng nhận diện thương hiệu Việt.

Theo ông Huy, đây là mô hình không mới nhưng tại Việt Nam mức độ ứng dụng còn thấp, đặc biệt trong giới thiệu đặc sản Việt.

 Du khách học cách làm socola. ẢNH: TÚ UYÊN

Du khách học cách làm socola. ẢNH: TÚ UYÊN

Bà Nguyễn Thị Xuân Yến, Sáng lập Trà Quế Studio, chuyên gia phát triển bền vững cho biết, nhu cầu tiêu dùng của thị trường thế giới đã thay đổi, du khách tới Việt Nam mong muốn trải nghiệm sản phẩm lành, truy xuất nguồn gốc, đặc sản Việt…

Do đó cuối năm 2023, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN-Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Vingroup mở cửa hàng Vietnam One stop tại Grand World Phú Quốc hội tụ gần 1.000 sản phẩm, đặc sản Việt từ nhiều tỉnh, thành.

Đây là mô hình kết hợp giữa thương mại - workshop trải nghiệm tại chỗ - giới thiệu dùng thử sản phẩm trực tiếp. Theo đó, bên cạnh bày bán hàng hóa, DN còn hiểu được mối quan tâm của người tiêu dùng.

Theo bà Yến, ngoài chất lượng và giá cả được đánh giá cao, nhiều du khách thích thú được nghe kể những câu chuyện chân thật từ người trồng đến người bán các loại đặc sản Việt qua các buổi workshop, các hoạt động trải nghiệm tại cửa hàng.

Vì vậy, cửa hàng đón sự quay lại lần hai, lần ba lần của du khách với giá trị đơn hàng dần tăng từ 1-5 triệu đồng.

“Đây có thể được xem là hoạt động xuất khẩu tại chỗ hiệu quả cần nhân rộng. Nếu mỗi địa phương chuẩn hóa danh mục sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất kết nối chuỗi giá trị xuyên suốt từ nhà cung ứng đến nhà cung cấp dịch vụ trải nghiệm thì hoàn toàn có thể thu hút được du khách” - bà Yến nói.

 Mô hình cửa hàng One stop giới thiệu đặc sản Việt Nam tại Phú Quốc. Ảnh: T.QUỲNH

Mô hình cửa hàng One stop giới thiệu đặc sản Việt Nam tại Phú Quốc. Ảnh: T.QUỲNH

Tương tự, bà Nguyễn Ngọc Điệp, Giám đốc Công ty TNHH Ca Cao Xuân Ron Chợ Gạo, cho biết hạt ca cao Việt Nam nằm trong tốp 10 giống ca cao ngon nhất thế giới và ca cao ở miền Tây lại càng đặc biệt hơn.

Để thuyết phục khách hàng tin chất lượng nông đặc sản bản địa cũng như du khách nước ngoài hiểu được giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, công ty tập trung vào mô hình trải nghiệm, mở những lớp học làm socola, kể về lịch sử ca cao của Việt Nam…

Đến nay nhiều khách quốc tế, các trường tiểu học, đại học thích thú trải nghiệm một ngày làm socola tại các cửa hàng hoặc nhà máy ở Tiền Giang. Qua đó, socola của doanh nghiệp xuất khẩu ra nhiều nước hơn.

Trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sức khỏe, doanh nghiệp này hợp tác với dự án mật hoa dừa Sokfarm ở Trà Vinh, cung cấp sản phẩm truyền thống của người Khmer Nam Bộ.

“Với sự sáng tạo trong kết hợp nguyên liệu bản địa, socola mật hoa dừa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức sản phẩm tốt cho sức khỏe, khác biệt. Chúng tôi tự tin được nhiều thị trường quốc tế đón nhận” - bà Điệp tự hào nói.

TÚ UYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/quang-ba-dac-san-viet-hieu-qua-qua-mo-hinh-cua-hang-one-stop-post781849.html