Quảng bá để thúc đẩy phát triển du lịch

Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển du lịch của tỉnh ta. Chủ động kích cầu du lịch, tổ chức, tham gia nhiều chương trình sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài tỉnh về tiềm năng, thế mạnh của du lịch Sơn La, đã tạo điều kiện cho du khách tìm hiểu và đến Sơn La nhiều hơn.

Thung lũng hoa xuân bản Hôm, xã Chiềng Cọ (Thành phố).

Thung lũng hoa xuân bản Hôm, xã Chiềng Cọ (Thành phố).

Ảnh: Anh Đức

Ấn tượng nhất năm nay phải kể đến việc tổ chức thành công sự kiện Sắc Màu Sơn La - Tây Bắc tại Thủ đô Hà Nội năm 2020, trong khuôn khổ sự kiện, tỉnh ta đã phối hợp với Tổng Cục Du lịch - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến du lịch với chủ đề “Trải nghiệm sắc màu Sơn La” giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sự khác biệt của các sản phẩm du lịch, các khu, điểm, bản du lịch, nhà hàng, khách sạn Sơn La đến với du khách trong và ngoài nước, thu hút khoảng 30 nghìn lượt khách đến thăm và trải nghiệm các hoạt động tại sự kiện. Tỉnh cũng tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày du lịch Việt Nam. Tham gia Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020 tại tỉnh Phú Thọ. Tham gia Liên hoan ẩm thực, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, triển lãm ảnh đẹp 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 tại tỉnh Hà Giang lần thứ VI để cụ thể hóa chương trình liên kết, hợp tác giữa các địa phương về kinh tế - xã hội. Tại Liên hoan, tỉnh ta đã đoạt giải A toàn đoàn và giải Nhất thuyết trình mâm cỗ, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về miền đất, con người, văn hóa và tiềm năng du lịch của Sơn La tới du khách trong nước và quốc tế.

Đoàn khảo sát CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.

Đoàn khảo sát CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Sơn La được đẩy mạnh, thông qua việc xuất bản, tái bản các ấn phẩm, sản xuất phim về du lịch với 1.000 cuốn sách du lịch Sơn La - tiềm năng và cơ hội đầu tư; in sao 700 đĩa phim tài liệu tuyên truyền về Hội nhập quốc tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài “tiềm năng du lịch Sơn La”; thực hiện tái bản bản đồ, cẩm nang, tập gấp du lịch Sơn La, tờ rơi du lịch Mộc Châu, in sao 1.500 đĩa phim “Sơn La điểm đến hấp dẫn” để tuyên truyền, quảng bá du lịch Sơn La tại các lễ hội, hội chợ, hội nghị, hội thảo, các sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh. Phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai quảng bá, xúc tiến du lịch, khảo sát điểm đến, kết nối tour tuyến du lịch trong vùng, toàn quốc và quốc tế; triển khai chương trình kích cầu du lịch và khảo sát sản phẩm du lịch khu vực Tây Bắc...

Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng tăng cường tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch Sơn La - một điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn. Vận động hội viên tham gia hưởng ứng các chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; Chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc - phục hồi du lịch sau dịch COVID-19. Công ty cổ phần du lịch Best Tour Mộc Châu (hội viên Hiệp hội Du lịch tỉnh, gồm 5 doanh nghiệp du lịch tại Mộc Châu liên kết thành lập) đã phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội tổ chức thành công Famtrip “Tinh hoa Mộc Châu” tri ân và kết nối các đơn vị lữ hành, giới thiệu các sản phẩm du lịch của Mộc Châu để thu hút du khách đến Mộc Châu sau khi giãn cách xã hội. Trung tâm Thông tin Xúc tiến Đầu tư tỉnh đã đăng tải các thông tin, ấn phẩm về du lịch lên Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh tỉnh Sơn La (mysonla.vn) và Ứng dụng sonlatourism trên thiết bị di động; tuyên truyền, quảng bá chuyên mục giới thiệu du lịch Sơn La trên báo Trung ương và địa phương; tổ chức gian hàng giới thiệu du lịch Sơn La tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM - Hanoi 2020; khai trương quầy thông tin, quảng bá xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Sơn La tại thành phố Thanh Hóa; tổ chức đoàn Famtrip khảo sát, giới thiệu điểm đến, kết nối tour tuyến du lịch các huyện trong tỉnh, nhằm mục đích phát triển du lịch, tạo cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để du lịch Sơn La hòa nhập vào thị trường du lịch chung của khu vực và quốc tế...

Du khách trải nghiệm suối khoáng nóng bản Lướt, xã Ngọc Chiến (Mường La).

Du khách trải nghiệm suối khoáng nóng bản Lướt, xã Ngọc Chiến (Mường La).

Các địa phương trong tỉnh cũng chủ động, tích cực quảng bá giới thiệu về di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, trò chơi dân gian, sản phẩm, dịch vụ du lịch địa phương. Qua đó, hình ảnh và những tiềm năng du lịch hấp dẫn của Sơn La liên tục được giới thiệu và phát trên sóng truyền hình cả nước, tạo được ấn tượng với du khách. Tiêu biểu như huyện Mộc Châu đã tổ chức thành công Giải marathon đường mòn Việt Nam (Vietnam Trail Marathon), thu hút hơn 3.000 vận động viên đến từ 42 quốc gia; huyện Vân Hồ tổ chức thành công “Ngày hội hoa Đào”, thu hút trên 15.000 lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến thăm quan và trải nghiệm; Hội chợ xúc tiến thương mại vùng cao và Lễ hội săn mây Tà Xùa huyện Bắc Yên với nhiều nội dung hấp dẫn, thu hút 6.500 du khách tham quan, trải nghiệm...

Đảo trái tim - điểm du lịch hấp dẫn vùng lòng hồ thủy điện Sơn La.

Đảo trái tim - điểm du lịch hấp dẫn vùng lòng hồ thủy điện Sơn La.

Ảnh:PV

Lượng khách du lịch đến Sơn La những tháng cuối năm đã tăng trở lại cho thấy việc tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến, liên kết hợp tác về du lịch và các chính sách kích cầu của tỉnh trong thời gian qua đang phát huy hiệu quả, tạo sức hút của du lịch Sơn La và khẳng định điểm đến “An toàn, thân thiện, hấp dẫn”. Năm 2020, lượng khách đến với Sơn La ước đạt trên 1,7 triệu lượt, doanh thu hoạt động du lịch đạt hơn 1.245 tỷ đồng cho thấy tín hiệu hồi phục thị trường du lịch sau nhiều tháng tê liệt do dịch bệnh COVID-19.

Khu du lịch sinh thái Thác Dải Yếm, xã Mường Sang (Mộc Châu).

Khu du lịch sinh thái Thác Dải Yếm, xã Mường Sang (Mộc Châu).

Ảnh: PV

Với mục tiêu phấn đấu đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp, bền vững, tỉnh Sơn La tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến, quảng bá, thông tin tuyên truyền phát triển du lịch. Đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và một số nước như: Lào, Thái Lan, Trung Quốc; liên kết phát triển các tour, tuyến liên tỉnh. Nâng cao chất lượng và duy trì Website Du lịch Sơn La, du lịch thông minh trên thiết bị di động. Xuất bản, tái bản các ấn phẩm du lịch phục vụ xúc tiến, quảng bá tại các hội nghị, hội thảo, trưng bày sản phẩm, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế. Đồng thời, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương; tranh thủ nguồn lực hỗ trợ quảng bá du lịch, nhất là huy động các nguồn lực xã hội hóa để phát triển du lịch... đưa du lịch Sơn La phát triển tương xứng với tiềm năng, trở thành điểm du lịch hấp dẫn và chất lượng đối với du khách, nâng cao hình ảnh, vị thế điểm đến Sơn La trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Thủy Ngân

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/quang-ba-de-thuc-day-phat-trien-du-lich-37445