Quảng bá du lịch qua cuộc thi ảnh 'Tỏa sáng Việt Nam'
Những bức ảnh có chất lượng tốt đã tạo ra hiệu ứng, góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.
Cuộc thi ảnh xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2022 có chủ đề “Tỏa sáng Việt Nam – Amazing Vietnam”, với sự quan tâm, đóng góp của các nghệ sĩ nhiếp ảnh nói riêng, những người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh nói chung, đã góp phần tích cực vào công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
Lễ trao giải và triển lãm được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành văn hóa 28/8 và chào mừng Quốc khách 2/9.
Sau gần sáu tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được gần 13.300 tác phẩm ảnh của hơn 1.000 tác giả. Thông qua lăng kính du lịch, các tác phẩm ảnh dự thi đã chuyển tải thông điệp rõ ràng, mang đến những góc nhìn mới lạ, độc đáo.
Các tác phẩm ảnh thể hiện sinh động vẻ đẹp đất nước, cuộc sống, con người Việt Nam; cũng thể hiện hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ du lịch, hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa tại những điểm đến du lịch.
Cuộc thi đã tìm kiếm được các tác phẩm nhiếp ảnh tiêu biểu, có giá trị truyền thông cao, qua đó, góp phần tuyên truyền, quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.
Các tác phẩm nhiếp ảnh cũng giúp tăng cường kho tư liệu ảnh phục vụ các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam.
Đồng thời, cuộc thi đã khuyến khích các nghệ sĩ, công chúng tham gia sáng tác, công bố các tác phẩm nhiếp ảnh về hoạt động du lịch, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của du lịch, thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam, và thúc đẩy các hoạt động du lịch nội địa.
Đây cũng là dịp để các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp du lịch giao lưu, kết nối, quảng bá hình ảnh, thương hiệu, từ đó góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Hội đồng giám khảo đã chọn ra 11 tác phẩm đạt giải, bao gồm một giải nhất, hai giải nhì, ba giải ba, năm giải khuyến khích.
Ngoài ra, cuộc thi đã tìm ra hai tác phẩm có lượng tương tác nhiều nhất trên mạng xã hội Facebook thông qua sự đánh giá, lựa chọn của các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên, độc giả, cũng như những người đam mê nhiếp ảnh.
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Nguyễn Trùng Khánh, đánh giá, hầu hết các tác phẩm dự thi lần này có chất lượng tốt, bám sát chủ đề về du lịch, với nhiều đề tài phong phú, đa dạng, nhiều góc nhìn mới lạ, giàu tính sáng tạo và tính nghệ thuật.
Cuộc thi là cơ sở hình thành hệ thống dữ liệu ảnh phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến cho ngành du lịch Việt Nam.
Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Phạm Văn Thủy, cho biết, cuộc thi ảnh xúc tiến, quảng bá du lịch là hoạt động đã được duy trì nhiều năm, đạt kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam.
Qua các năm, cuộc thi đã lựa chọn ra được những bức ảnh có chất lượng nghệ thuật, tạo nên hiệu ứng tốt, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng.