Quảng bá du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp du lịch Ấn Độ
Tối ngày 5.9, tại thành phố Bengaluru (Ấn Độ) đã diễn ra Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ năm 2025.

Chương trình do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì; phối hợp với Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Quốc gia Việt Nam và Báo Văn Hóa tổ chức.
Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo các cơ quan và đơn vị du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp ở Ấn Độ.
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác du lịch
Phát biểu khai mạc tại chương trình, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy bày tỏ niềm vinh dự khi có mặt tại thành phố Bengaluru – một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch năng động bậc nhất của Ấn Độ.
Ấn Độ là quốc gia có lịch sử lâu đời, là nơi khởi nguồn của nhiều tôn giáo lớn, đặc biệt là Phật giáo, và sở hữu nhiều di sản văn hóa đặc sắc được cả thế giới trân trọng.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy
“Trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam, Ấn Độ không chỉ là Đối tác Chiến lược toàn diện từ năm 2016, mà còn là một người bạn lớn, luôn đồng hành và hợp tác chặt chẽ với chúng tôi trên nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch”, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy nhấn mạnh tại Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ năm 2025.
Nhấn mạnh đến hợp tác du lịch giữa hai nước, Phó Cục trưởng nhấn mạnh du lịch là một trong những lĩnh vực gắn kết sâu sắc nhất, bởi mỗi chuyến đi không chỉ mang ý nghĩa khám phá mà còn là cầu nối hữu nghị, giúp nhân dân hai nước hiểu biết và xích lại gần nhau hơn.
Những kết quả tăng trưởng tích cực của dòng khách Ấn Độ đến Việt Nam trong hai năm qua đã khẳng định sức hút ngày càng lớn của Việt Nam, đồng thời mở ra tiềm năng hợp tác rất to lớn giữa hai bên trong lĩnh vực du lịch.
Việt Nam: Điểm đến lý tưởng và thủ tục e-visa linh hoạt
Nhấn mạnh đến vẻ đẹp bất tận và văn hóa đặc sắc của Việt Nam tại Ấn Độ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy đã nhắc đến những di sản thế giới được UNESCO công nhận như Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quần thể Tràng An, Hoàng Thành Thăng Long, Thành Nhà Hồ, cố đô Huế, phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn.

Các đại biểu tham dự chương trình
“Việt Nam mang đến danh mục sản phẩm phong phú: từ nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch MICE, cưới hỏi, đến những hành trình văn hóa – tâm linh gắn liền với Phật giáo, phù hợp với nhu cầu đa dạng của du khách quốc tế, trong đó có du khách Ấn Độ”, Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy nhấn mạnh.
Về ẩm thực, Phó Cục trưởng khẳng định ẩm thực Việt Nam là một điểm nhấn hấp dẫn. Với sự đa dạng, cân bằng và giàu hương vị, ẩm thực Việt Nam vừa giữ được bản sắc truyền thống, vừa phù hợp với nhiều khẩu vị, trong đó có thực khách Ấn Độ.
Đặc biệt, tại Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An và TP. HCM, ngày càng có nhiều nhà hàng Ấn Độ hoạt động, giúp du khách tìm thấy sự thân thuộc trong hành trình, đồng thời trải nghiệm sự giao thoa văn hóa ẩm thực Việt Nam - Ấn Độ.
Bên cạnh đó, theo Phó Cục trưởng, Việt Nam đã và đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho khách Ấn Độ, từ thủ tục e-visa nhanh chóng, thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày, có giá trị nhập cảnh một lần hoặc nhiều lần đến mạng lưới hàng không ngày càng mở rộng, kết nối trực tiếp các thành phố lớn của Ấn Độ và Việt Nam.
Từ lâu, Việt Nam đã trở thành điểm với môi trường an toàn, thân thiện và người dân mến khách. Tất cả những yếu tố này góp phần mang lại một hành trình thuận tiện, trọn vẹn và đáng nhớ cho du khách Ấn Độ khi lựa chọn Việt Nam.
Quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam
Tại chương trình, hình ảnh Việt Nam cũng được giới thiệu đến các đối tác và du khách Ấn Độ với vẻ đẹp nghìn năm văn hiến của thủ đô Hà Nội như hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu Quốc Tử Giám, cầu Long Biên, chùa Một Cột… Tất cả khắc họa một thành phố giàu bản sắc văn hóa, lịch sử và hiện đại.
Bên cạnh việc giới thiệu điểm đến và chính sách, sự kiện còn tạo không gian cho các hoạt động kết nối doanh nghiệp giữa các công ty du lịch, khách sạn của Việt Nam và Ấn Độ, mở ra những cơ hội hợp tác kinh doanh hiệu quả.
Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống nhạc cụ truyền thống như sáo, đàn nhị, đàn tỳ bà, đàn bầu, đàn Klonput và T’rưng, do Nhóm nghệ sĩ từ Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Quốc gia Việt Nam biểu diễn đã tô điểm cho màu sắc của chương trình.
Bữa tiệc âm nhạc sẽ làm tăng cảm nhận của khách về vẻ đẹp đất nước, con người và giàu bản sắc văn hóa Việt Nam.
“Sự kiện hôm nay không chỉ là dịp quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, mà còn là cơ hội quan trọng để tăng cường kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp kinh doanh du lịch hai nước. Từ đó, góp phần đưa du lịch trở thành một trong những lĩnh vực hợp tác nổi bật nhất trong quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới”, Phó Cục trưởng nhấn mạnh.
Năm 2024, Việt Nam đã đón 501.427 lượt khách Ấn Độ, tăng gần gấp ba lần số liệu năm 2019. 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 387.117 lượt du khách Ấn Độ, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm 2024. Ấn Độ là một trong 10 quốc gia có lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam lớn nhất từ đầu năm 2022 đến nay.